16:44 | 21/12/2012

Cầu Rào 2 Hải Phòng - biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt Nam-Phần Lan

Ngày 20-12-2012, cầu Rào 2 bắc qua sông Lạch Tray, TP. Hải Phòng chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành cây cầu này không chỉ góp phần nâng cấp hệ thống giao thông Hải Phòng mà còn có ý nghĩa quan trọng ghi dấu mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Phần Lan, nhân kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cây cầu mang kiểu dáng châu Âu

Xét về độ hoành tráng, cầu Rào 2 không bằng cầu Bính, nhưng ở góc độ thiết kế và xây dựng, những người thi công cầu Rào 2 đều tự hào đây là cây cầu đẹp và hiện đại nhất Hải Phòng, nối quận Lê Chân với quận Dương Kinh.

Được thiết kế bởi những nhà thiết kế cầu hàng đầu châu Âu, cầu Rào 2 mang dáng dấp của một cây cầu ở châu Âu. Không màu mè, nhưng chắc chắn, hài hòa với kiến trúc cảnh quan. Cũng là cầu dây văng như cầu Bính, song cầu Rào 2 chỉ thiết kế 1 trụ tháp cao 47,363m đặt lệch về phía quận Lê Chân. Cầu có chiều dài 248m, bề rộng mặt cầu 25,5m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cầu có kết cấu dầm thép liên tục với sơ đồ nhịp 70+120+40m = 230m, chiều cao khổ thông thuyền 7m, chiều rộng thông thuyền 50m, đường dẫn hai đầu cầu dài hơn 700m, rộng 36m.

Tham gia xây dựng cầu Rào 2 có nhiều doanh nghiệp đến từ châu Âu, đó là nhà thầu chính MTHøjgaard a/s (Đan Mạch), tư vấn thiết kế và giám sát thi công là Liên danh tư vấn Finnroad, WSP (Phần Lan) và TEDI (Việt Nam). Các nhà thầu phụ nước ngoài là RUKKI (Phần Lan) sản xuất và cung cấp dầm thép; FREYSSINET (Pháp) cung cấp và lắp đặt cáp văng; Maurer Søhne (Đức) cung cấp gối cầu, khe co giãn Mageba (Thụy Sỹ), màng chống thấm INDEX (Italia), lưới địa kỹ thuật tường chắn TENAX (Đức) và SAVCOR (Phần Lan) cung cấp, lắp đặt thiết bị quan trắc cầu. Cùng các thầu phụ Việt Nam có tên tuổi là Công ty cổ phần IDC thi công móng cọc, Công ty CP Lisemco lắp ráp, sơn dầm thép.

Thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đều đến từ châu Âu nên cầu Rào 2 đạt chất lượng đúng đẳng cấp châu Âu. Khi màn đêm buông xuống, cùng với ánh sáng đèn đêm của thành phố, dải ánh sáng từ cầu Rào 2 tạo cảnh quan đẹp lung linh vắt qua sông Lạch Tray. Cầu Rào 2 càng có ý nghĩa hơn khi là công trình trọng điểm đầu tiên của thành phố Hải Phòng hoành thành nhân dịp chào đón Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013 do Hải Phòng đăng cai.

Cầu Rào 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Không chỉ vậy, cây cầu còn là điểm nhấn kiến trúc phía Đông Nam thành phố, khơi dậy tiềm năng, phát triển đô thị của quận Lê Chân và quận Dương Kinh.


Cầu Rào 2 được trang trí trước lúc khánh thành đưa vào sử dụng.

Dấu ấn Phần Lan

Ở hai đầu cầu Rào 2, ai đi qua cũng sẽ gặp biểu tượng được xây dựng trang trọng, tôn vinh tình hữu nghị hai nước Việt Nam- Phần Lan. Sở dĩ có điều này bởi cầu Rào 2 được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Phần Lan ưu tiên dành cho Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Tổng mức đầu tư của dự án là 24,45 triệu ơ-rô và 61 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA Phần Lan 24,45 triệu ơ-rô được cấp phát từ nguồn vay ODA của Chính phủ để sử dụng cho các hạng mục xây dựng cầu, tư vấn thiết kế, giám sát thi công, bảo hiểm tín dụng. Vốn đối ứng 61 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để sử dụng cho bồi thường GPMB, rà phá bom mìn, xây dựng đường dẫn, các chi phí tư vấn, quản lý dự án và thuế các loại. Đơn vị có kinh nghiệm trong điều hành, quản lý, xây dựng cầu là Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng được UBND thành phố tin tưởng giao làm chủ đầu tư dự án.

Nhận nhiệm vụ được giao, Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng chủ động cùng với liên danh tư vấn giám sát tăng cường quản lý chất lượng, nhằm đưa kết quả xây dựng cầu ở mức cao nhất. Theo đại diện tư vấn Phần Lan, tất cả vật liệu sử dụng xây dựng cầu Rào 2 đều được kiểm định và thí nghiệm trước khi đưa vào sử dụng. Do vậy, vật liệu xây dựng cầu bảo đảm chất lượng. Cùng với việc giám sát chất lượng vật liệu, công tác quản lý chất lượng công trình luôn tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng và các quy định hiện hành. Đơn vị tư vấn giám sát liên tục có mặt tại công trình giám sát kỹ thuật, giám sát quản lý an toàn lao động, bảo vệ môi trường.

Chỉ còn ít ngày nữa, Việt Nam và Phần Lan sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, với việc hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Rào 2 tại thành phố Hải Phòng càng có ý nghĩa lớn. Biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt Nam- Phần Lan được khắc ghi tại công trình giao thông quan trọng của Hải Phòng, để mỗi người đi qua cầu hiểu thêm về tình hữu nghị bền chặt ấy.

Theo: Mai Lâm (Báo Hải Phòng) (baoxaydung.com.vn)

Bản in
Tags: ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  

Các bài đã đăng: