11:02 | 17/08/2011

Công tác giám định chất lượng công trình xây dựng: Không dừng ở việc ra văn bản

Đó là chia sẻ của Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng (CLCTXD), TS Lê Quang Hùng với XD&PL nhân dịp XD&PL ra mắt 2 trang Chất lượng công trình. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Xin ông cho biết đôi nét về chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của Cục Giám định Nhà nước về CLCTXD?

- Sự phát triển của Cục Giám định Nhà nước về CLCTXD mang tính liên tục. Chức năng nhiệm vụ của Cục là soạn thảo trình ban hành văn bản pháp luật về vấn đề chất lượng, thanh tra kiểm tra vấn đề về giám định, giúp cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) quản lý một số công trình trọng điểm… Hiện nay, Cục Giám định Nhà nước về CLCTXD đang làm tốt chức năng tham mưu cho Bộ, Ngành về vấn đề kiểm soát chất lượng, văn bản pháp luật đưa ra tương đối đầy đủ, cho xã hội có thể vận hành được về vấn đề chất lượng. Cách đây 5 - 7 năm, đã có nhiều thắc mắc về quản lý chất lượng nhưng hiện tại, những thắc mắc này rất ít. Điều đó cho thấy hành lang pháp lý quy định đã khá rõ ràng. Về việc thanh kiểm tra cũng được tiến hành đều đặn tại các địa phương; các hệ thống về kiểm định cũng tương đối đầy đủ công cụ kiểm soát. Tham mưu cho HĐNTNN kiểm soát công trình trọng điểm trong danh mục công trình được Thủ tướng Chính phủ giao, HĐNTNN kiểm tra, nghiệm thu, để tổ chức nghiệm thu giai đoạn, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Về các hoạt động khác như “Tôn vinh các công trình chất lượng vàng”, hợp tác quốc tế.vv… Những năm qua các hoạt động của Cục Giám định được đánh giá là khá đa dạng và phong phú.

Ông đánh giá thế nào về việc chấp hành các quy định về chất lượng công trình nói chung cũng như chất lượng công trình xây dựng tại các đô thị hiện nay?

- Việc tuân thủ pháp luật xây dựng trong đô thị được hiểu theo 2 nghĩa: Tuân thủ quy định xây dựng theo kiến trúc quy hoạch và tuân thủ theo quy chuẩn xây dựng kỹ thuật về quản lý chất lượng. Về cơ bản, công trình xây dựng được chia làm 2 nhóm: Quy mô vừa và lớn thường thông qua dự án đầu tư, dự án kỹ thuật; Công trình nhà riêng lẻ. Nhóm thứ nhất, về cơ bản là tuân thủ tương đối đầy đủ các quy định về pháp luật. Minh chứng cho việc này là sự cố dẫn đến sập đổ rất ít. Trung bình mỗi năm số lượng dự án đầu tư hay công trình được xây dựng trên cả nước ước chừng khoảng 50 nghìn công trình, nhưng số lượng công trình có sự cố các loại khác nhau chỉ dao động trong khoảng 0,3%, mà sự cố dẫn đến sập đổ, tai nạn thiệt hại con người lại càng ít nữa. Theo thống kê 6 tháng đầu năm nay, sự cố lớn gây sập đổ công trình, có thiệt hại về người chỉ khoảng 4-5 sự cố. Qua đó có thể thấy rằng độ an toàn của các công trình có thể yên tâm được.

Đối với nhóm công trình nhà riêng lẻ, hiện nay chưa có đánh giá nào đầy đủ bởi chủ nhà đồng thời là chủ đầu tư có trách nhiệm chính. Cơ quan quản lý xây dựng ở địa phương hay chính quyền địa phương chỉ xem xét vấn đề tuân thủ quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng đô thị… Đối với nhóm này, sự kiểm soát sẽ ít hơn, tuy nhiên sự cố xảy ra không nhiều, chủ yếu xung quanh vấn đề về nghiêng lún, gây nứt… Tóm lại là không có nhiều sự cố và không thực sự đáng lo ngại.


Đoàn công tác Cục Giám định Nhà nước về CLCT kiểm tra thủy điện Lai Châu.

Để làm tốt công tác giám định CLCTNN, theo ông, cần phải bổ sung thêm những quy định gì?

- Trước tình hình mới về tốc độ đô thị hóa, kèm theo sự gia tăng về nhu cầu xây dựng cũng như số lượng CTXD, Cục Giám định sẽ phải tập trung hơn nữa vào công tác quản lý chất lượng. Hiện nay, công tác này được phân ra nhiều nhánh khác nhau, được điều chỉnh bằng nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng nên đồng nhất trong một hệ thống quy phạm pháp luật để dễ điều hành hơn. Điều cốt lõi ở đây là nếu chỉ dừng lại ở việc ra văn bản hướng dẫn rồi kiểm tra mà không xử lý thì sẽ không có tác dụng. Hiện nay, vấn đề xử lý ở cơ quan Nhà nước do Thanh tra quyết định xử lý vi phạm hành chính dưới các hình thức như phạt tiền; còn các hình thức khác như thu hồi chứng chỉ, cấm hoạt động nghề nghiệp, dừng thi công… ít được áp dụng. Do đó, chúng tôi đang nghiên cứu cách thức hợp lý để gắn liền ban hành văn bản, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật xây dựng.

Hai vấn đề chính trong công tác quản lý chất lượng cần tiếp tục hoàn thiện, đồng thời cũng là hai nhiệm vụ trọng tâm được Tân Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng giao cho Cục là: 1. Tăng cường quản lý chất lượng đối với các dự án vốn ngân sách, tăng cường các khâu kiểm tra, có can thiệp trực tiếp như kiểm tra thiết kế, kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng… 2. Việc đánh giá các công trình chung cư cũ xem khả năng chịu lực về vấn đề động đất, tuổi thọ công trình… để có cách xử lý thích hợp.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý có một việc cần phải làm là tôn vinh các công trình chất lượng, tôn vinh DN thiết kế xây dựng… để nhân rộng điển hình tích cực.

Chúng tôi hoan nghênh sự phối hợp giữa Báo Xây dựng với Cục Giám định trong việc thực hiện chuyên trang chất lượng công trình, để có được những bình luận, giải đáp chính thống, phân tích rõ ràng, cung cấp cho người dân những kiến thức thực sự cần thiết về pháp luật xây dựng trong lĩnh vực tuân thủ đảm bảo CLCTXD.

Trân trọng cảm ơn ông!


Nguyễn Cảnh (thực hiện) (baoxaydung.com.vn)

Các bài đã đăng: