09:47 | 30/01/2013

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bắt đầu tăng tốc

Theo cam kết của tổng thầu EPC với TP Hà Nội thì quý II/2015 sẽ chính thức vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Thời gian còn rất ngắn, trong khi đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội được xây dựng và khai thác. Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường sắt đã dần có hình hài, tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vướng GPMB.


Gần 100 trụ đã hoàn thành

Báo cáo từ chủ đầu tư Ban quản lý dự án đường sắt (Cục đường sắt Việt Nam) thì hiện nay, Dự án mới GPMB được 9,2/13,5km. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công dự án. Những điểm chưa GPMB là điểm đầu ga Cát Linh, đoạn trước và sau ga Láng, cột điện cao thế 110KV tại khu vực hồ Hoàng Cầu, ngã ba Ba La đến bến xe Yên Nghĩa.... Với những mặt bằng sạch, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng.

Hiện 14 nhà thầu phụ đang triển khai 16 mũi thi công trên toàn tuyến. DA hiện hoàn thành 90% công tác khảo sát địa hình, 85% công tác khảo sát địa chất, 80% khối lượng công tác thiết kế; phê duyệt TKKT 296/537 trụ cầu và thiết kế của một nhà ga… Đang hoàn thiện TKKT các nhà ga, thông tin – tín hiệu, cung cấp điện và tiêu chuẩn kỹ thuật của đoàn tàu…

Đối với các hạng mục đã hoàn thành, theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào cuối tháng 12/2012 thì chất lượng công trình đạt yêu cầu thiết kế.


Khu Depot đang tiến hành xử lý nền đất yếu

Khu Depot đang được nhà thầu san lấp mặt bằng, thi công đắp cát thoát nước và cắm bấc thấm. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác xử lý nền đất yếu trong quý 3/2013.

Tổng thầu cam kết đến 31/1/2013 sẽ thi công hoàn chỉnh toàn bộ 150 trụ trên toàn tuyến như đã đăng ký trong kế hoạch năm 2012. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đại diện Tổng thầu EPC cho biết: Khó khăn lớn nhất là chậm GPMB, thêm đó, là việc thống nhất Tiêu chuẩn, Quy chuẩn Trung Quốc và Việt Nam mất khá nhiều thời gian đã ảnh hưởng đến tiến độ; phương pháp và cách thức làm dự toán cho DA cũng khá chậm chễ…


Bảo dưỡng bê tông cho trụ

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc thị sát toàn dự án và yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải thực hiện các phương án thi công bù đắp tiến độ đã bị chậm và có ngay kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng giai đoạn; đưa thêm máy móc và nhân lực thi công ngay cả trong dịp Tết. Đơn vị tổng thầu EPC đưa thêm những kỹ sư có kinh nghiệm cùng tham gia giám sát, thi công. Bộ GTVT cũng đề nghị các sở, ngành liên quan của TP Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến GPMB, vệ sinh môi trường, bảo đảm ATGT trong quá trình thi công dự án.

Ngoài vấn đề khó khăn trong GPMB, thì đào tạo nhân lực vận hành có vai trò quan trọng để bắt kịp với phương tiện giao thông nội đô hiện đại, tuy nhiên, đến nay công tác tuyển dụng, đào tạo vẫn chưa được triển khai. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng đang gấp rút triển khai mua sắm thiết bị, đầu tàu để chuẩn bị cho việc vận hành trong tương lai.

Năm 2013, sẽ là năm quyết định tiến độ của cả dự án, do vậy, cả nhà thầu và chủ đầu tư quyết tâm tăng ca, tăng kíp, đôn đốc kiểm tra hoàn thành khối lượng đề ra và nhanh chóng đưa dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông đi vào vận hành, phục vụ đời sống người dân Thủ đô, giảm ách tắc giao thông cho TP Hà Nội.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,5km với 12 nhà ga từ Cát Linh đến bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), tốc độ tối đa 80km/giờ; thời gian tàu chạy từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,62 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ tương đương với 1.020.000 người/ngày. Dự án được khởi công vào tháng 10/2011.

Dự án có tổng mức đầu tư là 8.770 tỷ đồng tương đương 553 triệu USD, trong đó, vay từ nguồn vốn nước ngoài là 419 triệu USD còn lại là nguồn vốn đối ứng của Chính phủ. Chủ đầu tư là Cục ĐSVN, Ban Quản lý Dự án đường sắt là đại diện Chủ đầu tư. Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - đơn vị tổng thầu thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (EPC)


Ngọc Hà (baoxaydung.com.vn)

Các bài đã đăng: