08:40 | 30/05/2013

Nín thở chờ đường sắt trên cao

Ước mong của người dân Hà Nội là sẽ có tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông thi công về đích đúng hẹn vào năm 2015 để giảm ùn tắc giao thông đã trở nên mong manh hơn khi mà hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng còn loay hoay và vướng víu.

Mong đỡ tắc đường

Sau một thời gian dài thi công ì ạch thì hơn 1 năm nay, người dân đi qua địa bàn quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông đã dần nhận thấy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông dần nên hình hài. Một số cột trụ đã thi công xong, phần đường quây kín để thi công đã được trả lại, giao thông vì thế mà đỡ ngột ngạt vào giờ cao điểm.

Theo hợp đồng, trúng thầu xây dựng dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Để thực hiện, thi công, ngoài nhà thầu chính này còn có các nhà thầu phụ Việt Nam. Hiện nay có 4 nhà thầu phụ Việt Nam đang thi công phần nền, móng và cột trụ là Công ty Xây lắp Thành Long, Công ty cổ phần thiết bị công trình (ECE), Công ty liên danh xây dựng công trình TONE – Thăng Long và Tổng công ty Thành An.


Phối cảnh đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của TP Hà Nội. Tổng mức đầu tư của dự án là 552,9 triệu USD. Trong đó vốn vay ODA của Trung Quốc là 419 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Quy mô toàn tuyến đường sắt dài 13,05km, đi hoàn toàn trên cao, thiết kế đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hóa, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8. Đoàn tầu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Về vận hành khai thác, công nghệ thông tin truyền dẫn MSPT được sử dụng cho dự án này, hệ thống tín hiệu và điều khiển đạt chuẩn quốc tế… Với thời gian khai thác hàng ngày từ 5h-23h, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến.

Dự kiến, dự án này khi đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò nòng cốt cho giao thông công cộng, cùng với mạng lưới xe buýt nhanh sẽ giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 - 45% nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô. Trong tương lai Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông có một vị trí quan trọng. Đây là tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Hà Nội với quận Hà Đông là trục huyết mạch phía Tây, trục giao thông có mật độ đông đúc nhất Thủ đô.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông khởi công từ ngày 10/10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào đầu năm 2015 và đưa vào khai thác trong quý II năm 2015.


Thi công tại khu Depot.

Theo ông Trần Văn Lục, Giám đốc ban quản lý dự án đường sắt - đơn vị được Bộ GTVT phân công làm đại diện chủ đầu tư, năm 2012 là năm quan trọng để quyết định thời điểm hoàn thành dự án. Và kế hoạch đã phần nào hoàn thành khi nhà thầu đạt 25% khối lượng. Kết thúc năm 2012, tiến độ chung đã đạt khoảng 20%.

Nguy cơ lại chậm tiến độ

Tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết rằng, nhìn chung tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đến nay vẫn còn chậm so với yêu cầu. Nhất là công tác GPMBtrên địa bàn phường Phú Lương, quận Hà Đông; mở rộng nghĩa trang Trinh Lương để di dời nghĩa trang Văn Nội; công tác bàn giao mốc GPMBđoạn qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân và hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành – Láng. Nếu thời gian tới, công tác này vẫn tiếp tục chậm trễ, không đảm bảo được các mốc tiến độ đã xác định thì khả năng dự án không thể hoàn thành theo tiến độ trên là rất lớn.

Theo kế hoạch, trong năm 2013, dự án phải cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác GPMB; hoàn thành 80% khối lượng thi công trụ cầu trung gian (360/425 trụ); hoàn thành 65% khối lượng đúc dầm (540/806 phiến dầm); triển khai thi công toàn bộ 12 nhà ga, trong đó hoàn thành 50% kết cấu chính của các nhà ga… Nhưng tính đến nay, thời gian thực hiện dự án đã là 40 tháng/65 tháng theo dự kiến, bằng 61% kế hoạch. Tuy nhiên, tổng khối lượng công việc thực iện mới đạt 39%.


Những trụ cột đã hoàn thành.

Liên quan đến GPMB, UBND quận Hà Đông cho biết, việc thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn quận đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do đối tượng chính sách hỗ trợ khi bị thu hồi đất nông nghiệp thực tế đã được chia tách, chuyển nhượng nhưng chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định và thu hồi đất hai lúa theo Nghị định 42/NĐ - CP của Chính phủ. Việc thu hồi đất ở, do có chính sách mới nên phải thẩm định giá đầu đi, đầu đến sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường để thực hiện. Đối với các hộ bị thu hồi đất ở tại dự án này nhưng tiếp tục bị thu hồi vào dự án mở rộng đường quốc lộ 6 (chưa triển khai), quận đang đề nghị được thu hồi một lần. Việc di chuyển 250 ngôi mộ từ nghĩa trang Văn Nội sang nghĩa trang Trinh Lương cũng gặp nhiều khó khăn do tập quán của người Việt thì việc di chuyển nghĩa trang chỉ nên thực hiện vào khoảng thời gian từ 2 - 3 tháng trước hoặc sau Tết.

Theo ông Lục, BQL dự án đã đề nghị UBND TP Hà Nội thành lập ngay Công ty O&M, hoặc giao cho một đơn vị có đủ chức năng của TP tiếp nhận tiểu dự án đào tạo nhân lực được tách ra từ dự án chính và tổ chức tuyển dụng nhân lực theo tiêu chuẩn của dự án để gửi đi đào tạo bắt đầu từ tháng 6 năm nay theo đúng kế hoạch do Tổng thầu EPC lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, đề nghị UBND TP HN sớm phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh); đề nghị Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sớm xem xét và có ý kiến về thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công các trụ DR1-DR14 (thuộc phạm vi lòng sông Tô Lịch) và các trụ AR4-AR6 (trong hồ Hào Nam) tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm triển khai thi công...


Gia Bảo (baoxaydung.com.vn)

Tags: ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  ,  

Các bài đã đăng: