14:11 | 28/07/2011

Công ty cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Vĩnh Phúc vững bước trước khó khăn

Những năm trước đây, Công ty cổ phần Du lịch và Xuất nhập khẩu Vĩnh Phúc phải đối mặt với rất nhiều khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Địa thế của Vĩnh Phúc gần thủ đô Hà Nội, thuận lợi cho công nghiệp nhưng lại có nhiều hạn chế cho phát triển du lịch. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch của tỉnh chưa phát triển đúng với tiềm năng. Hơn nữa, do giáp ranh với Hà Nội - nơi có nhiều điểm tham quan, cơ sở vật chất, dịch vụ phát triển nên việc giữ khách lưu trú qua đêm hoặc dài ngày của Vĩnh Phúc không được thuận lợi. Hầu hết khách du lịch hoặc đoàn công tác vãng lai đều trở về Hà Nội sinh hoạt, nghỉ ngơi sau khi làm việc ở Vĩnh Phúc.

Một khó khăn lớn nữa mà Công ty phải đối mặt là thực trạng hạn chế về nguồn vố n đầu tư. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch khi vay vốn hầu như không nhận được bất kỳ một ưu đãi nào. Các khoản đầu tư cho phát triển du lịch, thương mại rất khắt khe, lại không mang tính dài hạn như các ngành khác. Hiện nay, hệ thống ngân hàng trong tỉnh cũng đang thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ theo chủ trương của Nhà nước. Trở ngại khác là nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu thực tại, ít có trình độ chuyên môn cao và hầu hết không được đào tạo bài bản. Để đảm bảo hoạt động, Công ty phải tuyển dụng lao động có chuyên môn từ nơi khác đến.

Trước tình thế đó, Công ty đã chủ động từng bước vượt qua khó khăn bằng nhiều phương án khác nhau trong kinh doanh trước khi chờ đợi một số chế tài phù hợp về mọi mặt từ phía các cơ quan chức năng, như chủ động chuyển đổi loại hình kinh doanh và hình thức hoạt động cho phù hợp. Đồng thời, xây dựng chiến lược kinh doanh và cung cấp dịch vụ dài hạn có hiệu quả cao nhằm thuyết phục phía ngân hàng để nhận về một nguồn vốn nhất định phục vụ nhu cầu kinh doanh.

Trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ nhà hàng khách sạn, Công ty tiến hành mở thêm chi nhánh và văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Nội; khu vực miền Trung, miền Nam và mở hướng kinh doanh mới là xuất khẩu lao động. Mỗi thị trường xuất khẩu lao động mà công ty hướng đến đều đem lại lợi ích cao nhất cho người lao động về thu nhập và môi trường làm việc, tránh các thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tại các thị trường có người lao động được đưa sang làm việc, Công ty đều có văn phòng đại diện nhằm đảm bảo cho họ được hỗ trợ khi cần thiết. Với chiến lược này, từ năm 2010 đến cuối tháng 5 năm 2011, Công ty đã đưa 1.800 lao động sang làm việc tại các quốc gia và vùng lãnh thổ: Ma Cao, Nhật Bản, Malayxia, Dubai, Ả rập…Tổng cộng trong vòng 4 năm trở lại đây, Công ty đưa được 2.342 lao động ra nước ngoài.

Nhờ những nỗ lực vượt khó, thời gian qua, mặc dù chịu ảnh hưởng của tình trạng lạm phát và suy thoái kinh tế, Công ty vẫn giữ vững tốc độ phát triển ổn định. Năm 2010, doanh thu toàn công ty đạt 14 tỷ đồng; dự kiến năm 2011 đạt khoảng 17 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động 3,5 triệu đồng /người/tháng.

Đăng Khôi (baoxaydung.com.vn)

Bản in

Các bài đã đăng: