10:08 | 12/10/2011

Doanh nghiệp trẻ Vĩnh Phúc:

Gắn sản xuất kinh doanh với công tác xã hội, từ thiện

Trong những năm qua, cùng với việc tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, nhân đạo và coi đây là cách phát triển thương hiệu đầy ý nghĩa…


Công ty giầy Lập Thạch gắn hoạt động sản xuất với công tác xã hội

Chúng tôi đến Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Thành Phát, phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên – một trong những hội viên mới của Hội doanh nghiệp trẻ đúng vào thời điểm Công ty tổ chức giải thể thao chào mừng Ngày doanh nhân Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty Xây dựng và thương mại Thành Phát được thành lập năm 2008 với hướng chính là sản xuất và mua bán các loại thép ống hộp, cửa cuốn, cửa kéo Đài Loan. Nhờ sự năng động, nhạy bén và thường xuyên cho ra đời các sản phẩm mới có chất lượng vượt trội, Công ty ngày càng khẳng định được vị thế, thương hiệu trên thị trường. Năm 2010, Công ty mở rộng quy mô sản xuất và thành lập hệ thống bán sỉ, bán lẻ tại 9 huyện, thành, thị trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. 9 tháng đầu năm, Công ty đạt doanh thu hơn 10 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước; giải quyết việc làm cho gần 40 lao động, với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng”.

“Tuy hoạt động sản xuất, kinh doanh không lớn, nhưng Công ty luôn thực hiện tốt các chế độ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng như chế độ xã hội khác cho người lao động. Hằng năm, ngoài số tiền từ 5 - 10 triệu đồng đóng góp vào quỹ từ thiện nhân đạo của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Công ty còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn…Chăm lo đời sống người lao động và tham gia các hoạt động xã hội cũng là một cách phát triển thương hiệu đầy ý nghĩa của Thành Phát”- Bà Hà cho biết.

Những ngày này, Công ty Cổ phần giầy Lập Thạch, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch đang gấp rút hoàn thành đơn đặt hàng của thị trường EU, Bắc Mỹ, Nhật Bản. Từ đầu năm đến nay, Công ty sản xuất được gần 50.000 đôi giày các loại, đạt doanh thu trên 10 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 400 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội, từ thiện; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động; thăm hỏi kịp thời những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2009 đến nay, Công ty đã trích gần 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa, tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi…

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc Công ty khẳng định: “Làm từ thiện đã trở thành một phần trong hoạt động của doanh nghiệp. Có nhiều lý do thúc đẩy doanh nghiệp đến với hoạt động từ thiện, công tác xã hội. Nhưng điều quan trọng trước hết vẫn là con người. Cá nhân doanh nghiệp cảm thấy có sự gắn bó về tình cảm hay nghĩa vụ tinh thần nào đó với những con người kém may mắn, với cộng đồng, quê hương. Đây là sự chia sẻ tự nguyện, là sự góp sức làm cho cuộc sống ngày càng tốt hơn. Trách nhiệm xã hội là một trong những yếu tố quyết định trong việc hình thành hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp trong xã hội.”

Bên cạnh thành công trong lĩnh vực dệt kim xuất khẩu, nước uống tinh khiết đóng chai, Công ty TNHH Cao Vĩnh, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên còn được nhiều người biết đến bởi sự nỗ lực tham gia các hoạt động xã hội. Bà Nguyễn Thị Thúy Hoàn, Giám đốc Công ty khẳng định: “Hằng năm, Công ty Cao Vĩnh trích từ 10 đến 15 triệu đồng cho công tác từ thiện, nhân đạo. Chúng tôi làm việc này không hề có sự toan tính, đánh bóng thương hiệu mà nó xuất phát từ tấm lòng tương thân tương ái với người nghèo khổ, vất vả hơn mình. Tôi tin rằng, tất cả các doanh nghiệp trẻ khi tham gia vào hoạt động này cũng đều cho rằng làm từ thiện, nhân đạo cũng là cách tri ân với khách hàng”

Hiện nay, dù khá bận rộn, nhưng bà Hoàn luôn dành một phần thời gian cho hoạt động từ thiện. Cuốn sổ từ thiện của Công ty càng dày thêm theo năm tháng bởi rất nhiều hoạt động có ý nghĩa. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy nơi nào gặp thiên tai lũ lụt, các hoàn cảnh éo le khó khăn hay các trường hợp nạn nhân chất độc da cam cần sự giúp đỡ, bà Hoàn tự nguyện mang tiền, quà đến ủng hộ tận nơi với mong muốn sẽ góp một phần nhỏ làm giảmbớt khó khăn cho cộng đồng. Chỉ tính từ đầu năm 2010 đến nay, Công ty Cao Vĩnh đã trích trên gần 50 triệu đồng để tham gia vào các hoạt động từ thiện, xã hội.

Khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 3/2011, nhưng Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội Vĩnh Phúc (MB Vĩnh Phúc) luôn coi hoạt động hỗ trợ giáo dục, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng là hoạt động trọng tâm, nhằm thể hiện sự cam kết luôn đồng hành và hướng đến cộng đồng trong chiến lược phát triển của mình. Từ tháng 4 đến nay, cán bộ và nhân viên MB Vĩnh Phúc đã trích gần 100 triệu đồng từ nguồn phúc lợi và tiền lương để đóng góp cho quỹ xã hội, nhân đạo của Hội doanh nghiệp trẻ. Chi nhánh cũngđã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam huyện Sông Lô và Lập Thạch; tổ chức thăm, tặng quà 3 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên…

Hội doanh nghiệp trẻ Vĩnh Phúc hiện có 105 hội viên sản xuất, kinh doanh chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp – xây dựng, dịch vụ, du lịch. Tổng doanh thu hàng năm của các doanh nghiệp đạt trên 10.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 1.000 tỷ đồng. Với phương châm phát triển kinh doanh bềnvững luôn gắn liền với các hoạt động xã hội, gần 10 năm qua, , Hội doanh nghiệp trẻ đãtích cực đóng gópchocộng đồng với các chương trình, hoạt động cụ thể như: xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong; chăm lo, bảo trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo,ủng hộ đồng bào thiên tai, lũ lụt…Đặc biệt, trong 3 năm, từ năm 2007 đến năm 2010, Hội đã trích trên 100 triệu đồng xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong; tặng 20 sổ tiết kiệmcho các gia đình chính sách; ủng hộ 35 triệu đồng xây dựng nhà bán trú dân nuôi ở tỉnh Lai Châu và Lào Cai; ủng hộ 150 triệu đồng cho đồng bào bị lũ lụt các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; 107 triệu đồng cho Chương trình nối vòng tay nhân ái – vì người nghèo”.

Ông Lê Văn Đức, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng QT, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ khẳng định: “Ngoài những thành công trên thương trường, đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở trong tỉnh đều tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Có rất nhiều doanh nghiệp trẻ xem hoạt động từ thiện là một trong những mục tiêu phấn đấu bên cạnh sự nỗ lực về sản xuất kinh doanh. Chính những nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc của mỗi doanh nhân đã góp phần không nhỏ xoa dịu nỗi đau, làm giảm bớt khó khăn cho những số phận không may mắn trong cuộc sống”.

Những đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua không hề nhỏ. Song xã hội vẫn còn đó những hoàn cảnh khó khăn, nhiều số phận éo le cần chung tay, góp sức của cộng đồng, đặc biệt là sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhân.

Thanh Nga (baoxaydung.com.vn)

Bản in

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: