14:18 | 13/03/2013

Mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam (Km987 – Km1027 )

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1 khu vực cửa ngõ thành phố Tam Kỳ và Thị trấn Núi Thành; đồng thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung và khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Nam . Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km987 – Km1027 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT.

Ngày 12/03/2013, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km987 – Km1027 qua tỉnh Quảng Nam đã được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải – cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – nhà đầu tư.

Công trình mở rộng QL1 đoạn Km987÷Km1027 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam (đi qua các huyện Phú Ninh, Thành phố Tam Kỳ và huyện Núi Thành thuộc tỉnh Quảng Nam). Điểm đầu dự án tại Km 987+000, QL1 thuộc huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Điểm cuối dự án tại Km1027+000, QL1 thuộc huỵên Núi Thành, tỉnh Quảng Nam (ranh giới giữa tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 40km. Trong đó, đoạn tuyến Km990+200÷Km996+500 (QL1 trùng với đường Nguyễn Hoàng là tuyến tránh TP. Tam Kỳ) đang khai thác với quy mô đường 4 làn xe và đoạn Km1021+500÷ Km1027 đã đảm bảo cường độ mặt đường yêu cầu, nên không đầu tư mở rộng hoặc tăng cường mặt đường, chỉ tiến hành công tác bảo trì.

Đoạn tuyến thuộc Dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, tốc độ thiết kế V=80km/h (TCVN4054-2005) đối đoạn ngoài đô thị và đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế V=60km/h (TCXDVN 104: 2007) đối với đoạn qua đô thị. Các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho Dự án đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1094/QĐ-BGTVT ngày 16/5/2012, áp dụng chung cho các dự án mở rộng QL 1 đoạn Hà Tĩnh đến Cần Thơ.

Quy mô mặt cắt ngang: Trước mắt đầu tư với quy mô Bnền=25,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới; 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc đối với đoạn qua khu đô thị (khi có điều kiện về nguồn lực sẽ đầu tư theo quy hoạch); Đối với đoạn ngoài đô thị: Bnền=20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Khổ cầu phù hợp với khổ nền đường.

Về giải pháp thiết kế: Dự án cơ bản đi theo đường hiện tại để tận dụng tối đa đường cũ, có cải tạo cục bộ tại một số vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế GPMB. Đối với các công trình cầu trên tuyến sẽ tận dụng các cầu hiện đang khai thác bình thường, xây dựng thêm một đơn nguyên bên cạnh hoặc mở rộng đảm bảo quy mô cấp đường.

TCty Xây dựng công trình giao thông (Cienco5) được chỉ định làm nhà đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư là: 1.609.213.739.000 đồng .Thời gian thi công xây dựng dự kiến 24 tháng tính từ thời điểm khởi công công trình.

Để hoàn vốn Dự án, nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Tam Kỳ, bắt đầu thu phí từ tháng 02 năm 2016. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình: dự kiến 22 năm 10 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí. Nhà đầu tư thực hịên công tác quản lý, khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình Dự án và chuyển giao bồi hoàn công trình Dự án cho Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.


Lê Mỹ (baoxaydung.com.vn)

Các bài đã đăng: