16:58 | 15/10/2018

Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Nhức nhối tình trạng “cát tặc” lộng hành

(Xây dựng) - 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 32 vụ khai thác khoáng sản trái phép với 32 phương tiện vi phạm. Mặc dù đã giảm so với năm 2017 (80 vụ với 80 phương tiện vi phạm), song trên thực tế, nạn “cát tặc” vẫn đang lộng hành với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, táo tợn.

Một trong những bãi tập kết cát lớn, hoạt động rầm rộ trên địa bàn phường Liên Mạc.

Gần đây, Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của nhân dân các phường Liên Mạc, Thượng Cát, Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) về tình trạng khai thác cát trái phép ngày càng rầm rộ, hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Hàng loạt bến bãi khai thác, tập kết trung chuyển cát “khủng” thi nhau mọc lên dọc theo bờ đê sông Hồng, đoạn từ cống Chèm đến chân cầu Thăng Long với hàng chục tàu, bè ngang nhiên cắm “vòi rồng” hút cát dưới lòng sông, cắm sâu vào bãi bồi, ngông cuồng khai thác kiểu tận diệt dòng sông.

Dự luận nơi đây hết sức bất bình khi “cát tặc” hoành hành, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Hàng ngày, dưới sông thì các phương tiện khai thác cát, sỏi đỗ, đậu không đúng nơi quy định, lấn luồng, tạo nên những yếu tố gây cản trở và mất an toàn giao thông đường thủy.

Trên bờ thì những xe trọng tải lớn được cơi nới, đắp đầy cát ngày đêm hoạt động tấp nập, liên tục ra vào bến bãi đe dọa an toàn, đồng thời gây ô nhiễm môi trường và băm nát đường giao thông.

Phản ánh tới cơ quan báo chí, người dân sinh sống tại đây cũng bức xúc cho biết: Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm nay, với phương thức ngày càng ngang nhiên, bất chấp. Khoảng vài tháng gấn đây thì gần như hoạt động công khai, thách thức pháp luật.

Chính quyền sở tại, các cơ quan chức năng có làm tròn trọng trách hay không? Người dân chúng tôi phải làm gì để tiếng nói và quyền lợi của mình mới được thấu hiểu?

Ngay sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã nhiều lần khảo sát thực tế và nhận thấy, những bức xúc, bất bình của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Dọc đường đê qua các phường Thượng Cát, Liên Mạc, Thụy Phương, các bến bãi tập kết và trung chuyển cát mọc lên san sát; xe chở cát ra vào tấp nập ra vào.

Dưới sông, hàng chục tàu hút cát không chỉ hút từ tàu, bè lên bờ mà trực tiếp cắm “vòi rồng” xuống lòng sông để hút cát lên tàu, lên bãi. Vào ban đêm, khoảng từ 1h đến 4h sáng, đoạn sông chảy qua chân cầu Thăng Long như một đại công trường huyên náo, hoạt động ầm ầm.

Ban đêm là thời điểm hoạt động rầm rộ nhất của các tàu hút cát trái phép.

Liên hệ với lãnh đạo phường Thượng Cát và Liên Mạc nhiều lần để phản ánh và xác minh thông tin, song các đồng chí Chủ tịch phường liên tục cáo bận và cho biết sẽ sắp xếp lịch làm việc sau. Đến nay, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kì phản hồi nào từ phía chính quyền sở tại.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm – Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công an TP Hà Nội về việc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm về vấn đề khai thác khoáng sản trái phép, Công an quận đã giao cho đội Cảnh sát môi trường tích cực phối hợp với lực lượng Cảnh sát đường thủy và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý vi phạm trên tuyến sông Hồng đoạn qua địa bàn quận, chủ yếu ở các phường Thượng Cát, Liên Mạc và Thụy Phương.

Từ đầu năm đã phát hiện xử lý 24 vụ với 31 đối tượng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép, 7 vụ với 8 đối tượng có hành vi neo đậu, bốc xếp trái phép; phạt hành chính thu nộp ngân sách trên 900 triệu đồng.

Một tàu đầy ắp cát vừa hút từ lòng sông đoạn qua phường Thượng Cát.

Có thể nói, đấu tranh với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép là nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. Mặc dù các cán bộ, chiến sĩ của Công an quận đã rất cố gắng và nỗ lực, song do lực lượng mỏng, trang bị về phương tiện còn hạn chế nên khó có thể ra quân xử lý thường xuyên, liên tục.

Trong khi các đối tượng hoạt động ngày càng thủ đoạn và liều lĩnh, trang bị máy móc và phương tiện hiện đại, di chuyển biến động liên tục. Mặt khác, chế tài để áp dụng xử lý đối với các hành vi này hiện nay mới dừng lại ở mức xử phạt hành chính, chưa đủ sức răn đe, trong khi lợi nhuận từ hoạt động này rất lớn nên rất khó để giải quyết triệt để tình trạng này.

Có thể khẳng định, nạn “cát tặc” đã, đang là vấn đề nhức nhối và sẽ còn diễn biến phức tạp nữa. Thực tế này cũng cho thấy, cần có sự vào cuộc quyết liệt từ phía các ngành chức năng. Lãnh đạo phường Thượng Cát và Liên Mạc sẽ nói sao về vấn đề này?

Báo điện tử xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Mai Thu - Huy Thảo

Các bài đã đăng: