10:40 | 11/11/2011

Khi mua bán nhà, phải thực hiện các thủ tục gì?

Hỏi: Tôi muốn mua nhà ở TP Hà Nội, căn nhà tôi định mua đã có sổ hồng mang tên của người bán. Xin hỏi, khi mua bán nhà thì bên mua và bên bán phải đóng các loại thuế gì? Người bán nhà phải giao cho tôi các loại giấy tờ gì và cơ quan nào xác nhận việc mua bán là hợp pháp?

- Trả lời: Trong chuyển nhượng (hoặc mua bán) đất ở, nhà ở người bán, người mua còn phải nộp các loại thuế, phí, lệ phí như sau:

Điều 22, Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân, quy định người phát sinh thu nhập (tức người bán) phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS là 25% đối với thu nhập tính thuế (tức thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hoặc thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở). Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Theo Khoản 2, Điều 1, Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/7/2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 và Nghị định 47/2003/NĐ-CP ngày 12/12/2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ của Chính phủ, người mua nhà phải nộp lệ phí trước bạ nhà đất với tỷ lệ 0,5% giá trị của nhà, đất.

Ngoài ra, khi tiến hành thủ tục xác nhận hợp đồng mua bán ở các cơ quan công chứng thì người đề nghị công chứng (một trong hai bên) phải nộp lệ phí theo quy định của cơ quan đó.

Về thủ tục mua bán nhà, bên bán phải mang đầy đủ giấy tờ sau: 1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (hay gọi là “sổ đỏ” hoặc giấy tờ tương đương); 2. Giấy tờ về nhân thân của bên bán gồm giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn (hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân). Lưu ý, giấy tờ về nhân thân của bên bán phải bao gồm tất cả giấy tờ của tất cả những người có liên quan đến tài sản thường gồm cả hai vợ chồng. Bên mua mang theo giấy tờ về nhân thân gồm giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu. Hai bên tiến hành thủ tục chuyển nhượng (hoặc mua bán) tại cơ quan công chứng ở TP Hà Nội (Văn phòng Công chứng hoặc Phòng công chứng) theo hướng dẫn của cơ quan đó và được cơ quan đó xác nhận cho hợp đồng chuyển nhượng (hoặc hợp đồng mua bán) đất ở, nhà ở.

Sau khi xác nhận xong ở cơ quan công chứng thì người mua được quyền nhận các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất; hợp đồng chuyển nhượng (hoặc hợp đồng mua bán) đã có xác nhận; giấy tờ về nhân thân bên bán.

Sau đó bên mua mang các giấy tờ trên liên hệ với phòng một cửa của UBND huyện nơi có căn nhà để làm thủ tục sang tên (hoặc cấp giấy) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở.

Thực hiện với sự hợp tác của Phòng Pháp lý - Sàn giao dịch BĐS DV Land - Cty CP Đoàn Vũ.

Địa chỉ: 43/21 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội; Điện thoại: 04.6250.8668 Fax: 04.3768.7493

Source baoxaydung.com.vn

Bản in

Các bài đã đăng: