15:41 | 06/12/2017

Bảo vệ người tiêu dùng số 2

Bảo hiểm Mic Hà Nội cấp chứng nhận bảo hiểm không có giá trị cho khách hàng

(Xây dựng) - Mua bảo hiểm xe cơ giới của Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội, đến lúc đi xử lý bảo hiểm thân vỏ tại hãng Mazda Long Biên thì bị từ chối thanh toán vì không hỗ trợ bảo lãnh tài chính với Cty bảo hiểm, kiểm tra thông tin khách hàng thì không có trong hệ thống của Cty bảo hiểm. Kiến nghị với Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội thì không được giải quyết, khách hàng “cay đắng” ôm tờ chứng nhận bảo hiểm không có giá trị.

Hòm thư điện tử baovenguoitieudungbxd@gmail.com nhận được phản ánh của anh Đ.H.N công tác tại một đơn vị thuộc Bộ Xây dựng phản ánh: Tôi từng được anh Nguyễn Ngọc Thiện, nhân viên của Cty Bảo Hiểm Mic Hà Nội tư vấn bán bảo hiểm xe ô tô và tôi đã đồng ý mua bảo hiểm cho xe ô tô vào ngày 30/11/2016. Ngày 20/10/2017 vừa qua, tôi có gọi trực tiếp cho anh Thiện để yêu cầu đến xử lý bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô của tôi tại Mazda Long Biên. Ngày 26/10/2017, tôi hẹn anh Thiện tới Mazda Long Biên để làm thủ tục bảo lãnh tài chính cho xe ô tô.


Giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô tự nguyện mà anh Đ.H.N giữ hiện nay được thông báo không có giá trị, tra thông tin không có trên hệ thống.

Anh Đ.H.N cũng cho biết, tổng chi phí sơn sửa lại xe ô tô khoảng 5.400.000 nghìn đồng. Vì phía Mazda Long Biên cho biết, không hỗ trợ bảo lãnh tài chính với Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội nên anh Thiện đã yêu cầu tôi cho vay 3.500.000 nghìn đồng để thanh toán chi phí cho việc sửa xe và hẹn sang tuần sẽ lấy tiền Cty để trả lại cho tôi, lúc thanh toán tiền, anh Thiện yêu cầu bên Mazda Long Biên cho nợ gần 500 nghìn tiền thuế. Thế nhưng sau khi nợ tiền tôi và hãng Mazda Long Biên, anh Thiện đã không liên lạc lại để trả số tiền kia cho tôi. Hiện nay tôi và bên Mazda Long Biên đã không thể liên lạc được với anh Thiện qua số điện thoại 09652873XX.

Tiếp tục kiểm tra thông tin bảo hiểm tôi được biết, bảo hiểm của tôi không có giá trị và không có trên hệ thống của Cty Bảo hiểm Mic, tôi đã phản ánh việc này với phía Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội thì ngày 22/11/2017 có nhân viên của Cty Bảo hiểm Mic đã gọi, gặp tôi để xin thu hồi lại giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện xe ô tô tôi đang giữ vì giấy này không có hiệu lực.


Hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới giữa anh Đ.H.N với Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội.

Về nội dung khiếu nại của anh Đ.H.N, phóng viên đã xác minh thông tin phản ánh được biết: Ngày 2/12/2016, anh Đ.H.N đã ký hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới số 16010329/16/HĐ-XE/015-HH với Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội. Theo đó anh Đ.H.N được Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội bảo hiểm vật chất xe cơ giới cho xe ô tô BKS 15A-217…, thời hạn bảo hiểm 12 tháng từ ngày 2/12/2016 đến 2/12/2017; tổng số phí bảo hiểm là 10.200.000 đồng. Tại điều 3 của Hợp đồng ghi rõ: Hiệu lực bảo hiểm được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm do Bên bảo hiểm cấp cho chính chiếc xe đó phù hợp với thời hạn bảo hiểm nêu trên.

Mặc dù hợp đồng được ký ngày 2/12/2016 nhưng trên Giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô số 16014571/OTOTN 4 lại có thời hạn từ 8 giờ ngày 30/11/2016 đến 8 giờ ngày 30/11/2017, ngày cấp là 30/11/2016 do ông Nguyễn Như Tuân, Trưởng phòng Bảo hiểm Hàng Hải – Tổng Cty CP bảo hiểm Quân đội ký.

Ngày 27/11/2017, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiến hành tra thông tin bảo hiểm của anh Đ.H.N theo tổng đài 1900558891 của Tổng Cty CP bảo hiểm Quân đội, nhân viên tổng đài có mã số 103 thông báo không tìm thấy thông tin của khách hàng Đ.H.N trên hệ thống của Cty.

Để đảm bảo chắc chắn, nhân viên tổng đài hẹn sẽ kiểm tra thêm và gọi lại sau ít phút, sau đó nhân viên tổng đài có mã số 103 đã gọi lại và cho biết: Số giấy chứng nhận ghi trên giấy chứng nhận không đúng, thông tin trên hệ thống là một số khác và hiệu lực có từ 2/12/2016 đến 2/12/2017 với hai giấy chứng nhận bảo hiểm là trách nhiệm dân sự và vật chất xe. Còn Giấy chứng nhận mà anh Đ.H.N đang sở hữu không đúng và không có trên hệ thống của bảo hiểm.

Về vấn đề này, phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Như Tuân, Trưởng phòng Bảo hiểm Hàng Hải – Tổng Cty CP bảo hiểm Quân đội theo số điện thoại 09047192…để đặt lịch làm việc, ông Tuân cho biết: Việc này tôi sẽ báo lại với sếp, anh Đ.H.N đã gửi đơn cho bên tôi qua email và tôi đã hướng dẫn anh Đ.H.N gửi bằng văn bản chính thức để Cty giải quyết, việc các anh liên hệ tôi sẽ báo lại với sếp rồi sẽ báo lại. Tuy nhiên sau nhiều lần gọi điện xác nhận lại, ông Tuân đã không nghe máy và chỉ nhắn tin hẹn gọi lại sau.

Trao đổi với phóng viên, anh Đ.H.N cho biết: Đến nay tôi vẫn chưa thể liên lạc được với anh Nguyễn Ngọc Thiện, việc anh Thiện vay tôi 3,5 triệu đồng đến nay tôi chưa được nhận lại, phía Cty Bảo hiểm Mic Hà Nội cũng không hề có liên lạc gì với tôi, tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra và trả lại quyền lợi của khách hàng.

Như vậy, mặc dù khách hàng đã ký hợp đồng mua bảo hiểm, Cty bảo hiểm Mic Hà Nội đã cấp Chứng nhận bảo hiểm cho khách hàng nhưng đến lúc sửa chữa xe theo quyền lợi quy định của bảo hiểm thì khách hàng lại bị từ chối thanh toán. Việc cấp Chứng nhận bảo hiểm, nhưng khách hàng không được hưởng quyền lợi, việc này trách nhiệm trước tiên phải thuộc Cty bảo hiểm Mic Hà Nội. Đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc, kiểm tra sự việc và biện pháp xử lý đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đọc gửi phản ánh, thông tin sản phẩm hoặc câu hỏi liên quan tới chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng tại địa chỉ: baovenguoitieudungbxd@gmail.com, hotline: 094.120.5678

Ngọc Hân

Các bài đã đăng: