16:45 | 22/06/2019

Bố Trạch (Quảng Bình): Đâu là nguyên nhân đường giao thông nông thôn bị nứt kết cấu bê-tông?

(Xây dựng) - Tại hiện trường, chưa có dấu hiệu sụt lún hay vênh bề mặt, nhưng vết nứt ngang, nứt chân chim đã xuất hiện. Phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết: Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải tìm và đưa ra được nguyên nhân tạo vết nứt.


Tuyến số 04 của dự án nói trên có 4 vị trí mặt đường bê-tông xi măng bị rạn nứt.

Hư hại cần được chỉ rõ

Xung quanh sự việc, các hợp phần của công trình đường giao thông nông thôn từ thôn 6 đến thôn 2 xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) chưa bàn giao đã bị hư hại, chưa rõ nguyên nhân. Vừa qua, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết: Đã nắm được thông tin và đã cho kiểm tra lại tuyến đường.

Phía Sở Giao thông vận tải là đơn vị thẩm định dự án, khi có biểu hiện bất thường tại tuyến đường, đã cử cán bộ chuyên trách về đánh giá hiện trạng công trình, ghi nhận các hư hỏng cũng như tần suất xuất hiện. Qua kênh thông tin của mình, Sở Giao thông vận tải bước đầu đã nhận định lý do tạo ra vết nứt; đồng thời, đơn vị đã chuyển công văn về phía chủ đầu tư là UBND xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch), yêu cầu chính quyền sở tại xác định rõ nguyên nhân sự vụ, để trả lời rõ ràng. Trên tinh thần chung ấy, Sở Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo đơn vị thi công phải phá dỡ và thay thế những mảng bê-tông hư hại.

“Từ sự việc này, cần nhìn nhận, đánh giá lại năng lực xây lắp của đơn vị thi công, năng lực giám sát của cán bộ phụ trách và sự chỉ đạo, đôn đốc, theo sát công trình của chủ đầu tư”, ông Luận chia sẻ thêm.

Cùng đó, phía tư vấn giám sát công trình là Cty TNHH Tư vấn Xây dựng và Thương mại Trường Phước Thịnh cho biết: Qua kiểm tra, vị trí mặt đường bê-tông xi măng tại công trình, nhận thấy có 07 tấm bê-tông bị nứt ngang, nứt chân chim. Chúng tôi sẽ cho thay mới, đồng thời cần đánh giá lại bởi tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành.

Kiểm định chất lượng sẽ sáng tỏ

Nói về việc này, ông Nguyễn Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Trung Trạch (Chủ đầu tư dự án) cho rằng: Quan điểm của chủ đầu tư là khi nào khắc phục xong các vấn đề, đảm bảo chất lượng sẽ mời đoàn kiểm tra đi thẩm định, đánh giá và nghiệm thu theo đúng quy định… Nguyên nhân ban đầu được đơn vị thi công chỉ ra do thi công trong hè, nắng nhiều gây bốc hơi nhanh khiến bê-tông bị nứt. Thực hiện chỉ đạo của ngành Giao thông vận tải, địa phương sẽ thuê đơn vị kiểm định chất lượng công trình uy tín thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng công trình, dựa vào kết quả đó để có kết luận, xác định rõ nguyên nhân, báo cáo cấp trên và trả lời nhân dân rõ ràng.


Những vết nứt rạn và nứt ngang.

Phía Trung tâm Kiểm định Chất lượng Công trình Xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình) thông tin: Đơn vị đã nhận được liên hệ, yêu cầu thực hiện gói kiểm định chất lượng nền đường và mặt đường bê-tông xi măng tại công trình đường giao thông nông thôn từ thôn 6 đến thôn 2 xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch để xác định nguyên nhân gây nứt. Hiện đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, khi bắt tay vào công tác kiểm định, sẽ cho khoan bổ và đo đạc tại nhiều điểm trên tuyến công trình; sẽ xác định được chất lượng nền đường và mặt đường ra sao và quan điểm của đơn vị, tấm bê-tông nào đã bị nứt ngang thì cần thay mới, vì những mảng bê-tông này sẽ không chịu tải được. Đơn vị thi công báo cáo bị động trong nguồn nước bảo dưỡng là điều khó được chấp nhận.

Ông Trần Lích - Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Bố Trạch cho hay: Vừa qua, Phòng Kinh tế hạ tầng nhận được văn bản của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình đề nghị phối hợp, kiểm tra, đánh giá tuyến đường giao thông nông thôn bị nứt sau thi công tại xã Trung Trạch. Theo quan sát và nhận xét cá nhân, chúng tôi nhận thấy có một số lý do có thể gây nên: Đầu tiên là chất lượng, quy trình trộn bê-tông và thứ đến là công tác xử lý nền đường. Việc lấy mẫu bê-tông thì đơn vị tư vấn giám sát báo cáo đã làm, bây giờ cần làm rõ công tác xử lý nền và đặc tính nền đường. Việc này, cần đơn vị kiểm định thực hiện sẽ rõ. Và trách nhiệm phá dỡ, thay mới bao nhiêu tấm bê-tông thì nhà thầu là Cty TNHH Xây dựng Tổng hợp Tấn Thịnh phải nghiêm túc thực hiện.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Uy Vũ - Phương Dung

Các bài đã đăng: