20:35 | 20/03/2017

Cần làm rõ việc tiếp nhận cán bộ tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa

(Xây dựng) - Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm của Cảng vụ Hàng hải (CVHH) Thanh Hóa trong vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 ngày 20/1/2017. Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên còn nhận được thông tin phản ánh về việc làm được cho là “khuất tất” của ông Giám đốc Cảng trong công tác tiếp nhận cán bộ.


Trụ sở đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1969, tốt nghiệp Đại học Hàng hải, có nhiều năm công tác tại CVHH Hải Phòng và được đánh giá là một cán bộ có năng lực, chuyên môn giỏi. Khi ông Thanh có nguyện vọng xin chuyển công tác về CVHH Thanh Hoá, đề nghị của ông đã được sự nhất trí của Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng như Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, sau khi đáp ứng đủ các tiêu chí, yêu cầu của Giám đốc CVHH Thanh Hóa là ông Đặng Văn Ba, ông Thanh bị vị Giám đốc này “cho ra rìa” để tiếp nhận ông Cao Xuân Vinh (trình độ cao đẳng nghề) về công tác tại cơ quan này.

Đáng chú ý, vụ việc này có những biểu hiện “khuất tất” cần làm rõ “động cơ” của ông Giám đốc Ba. Việc ông Đặng Văn Ba ra Quyết định số 246/QĐ-CVHHTH ngày 16/6/2015, tiếp nhận ông Nguyễn Văn Thanh về công tác nhưng sau đó, ông đã “ỉm” Quyết định này đi thay vì giao cho ông Thanh là điều đang cần được xác minh, làm rõ. Quyết định 246 cũng không hề có trong sổ lưu của CVHH Thanh Hóa. “Lạ” hơn nữa là Quyết định này lại trùng số với văn bản 246/CVHHTH-AT&TTHH ngày 15/6/2015 (trước Quyết định tiếp nhận ông Thanh 01 ngày) của CVHH Thanh Hóa gửi cho một Công ty nước ngoài về việc cho phép máy móc, phương tiện thi công xây dựng cầu cảng?


Hai văn bản trùng số của CVHH Thanh Hóa.

Bất bình trước cách làm việc của Giám đốc Đặng Văn Ba, ngày 20/2/2017, ông Nguyễn Văn Thanh đã có đơn phản ánh về việc tuyển dụng cán bộ lên Cục Hàng hải Việt nam. Ngày 24/2/2017, ông Phạm Văn Hà, Chánh Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản số 667/CVHHVN-TTHH đề nghị Giám đốc CVHH Thanh Hóa gửi văn bản báo cáo và các tài liệu có liên quan của vụ việc (theo nội dung đơn thư) về Cục Hàng hải Việt Nam trước ngày 02/3/2017 để Cục có cơ sở trả lời công dân. Nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ, ông Thanh chưa nhận được trả lời của Cục Hàng hải Việt Nam.

Trở lại vụ chìm tàu Bạch Đằng 06 ngày 20/1/2017, cho đến ngày 13/3/2017, CVHH Thanh Hóa mới có văn bản số 156/BC-CVHHTH báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam về việc kiểm điểm trách nhiệm và xem xét, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan đối với vụ chìm tàu này. Theo đó, CVHH Thanh Hóa sau khi họp, kiểm điểm tập thể, cá nhân đã tạm thời điều động ông Đinh Văn Dũng - Phó trưởng đại diện CVHH Thanh Hóa tại Nghi Sơn (người ký giấy phép cho tàu Bạch Đằng 06 rời bến) và ông Nguyễn Tiến Thành - Pháp chế viên hàng hải (làm thủ tục cấp phép cho tàu vào và xuất cảng) về làm việc tại trụ sở Cục tại TP Thanh Hóa, chờ kết quả điều tra tiếp.

Dư luận đang chờ đợi cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ và xử lý đúng người, đúng bản chất vụ việc từ phía Cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải.

Đào Nguyên

Các bài đã đăng: