16:45 | 21/03/2019

Cầu Giấy (Hà Nội): “Xén” đất công viên, xây dựng bãi đỗ xe ngầm

(Xây dựng) – Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải sự phản đối của đại đa số người dân sống xung quanh khu vực của dự án.

Toàn cảnh công viên Cầu Giấy. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, tháng 8/2018, Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm với sức chứa khoảng 820 xe tại Công viên Cầu Giấy. Lý do đưa ra đề xuất này, chủ đầu tư nhấn mạnh vấn đề thiếu chỗ gửi xe của người dân.

Tổng diện tích đất Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2. Bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe, tổng diện tích khoảng 29.000m2.

Tuy nhiên, hàng trăm người dân sinh sống tại tòa nhà NO8B - KĐT mới Dịch Vọng có đơn kiến nghị yêu cầu không triển khai dự án tại Công viên Cầu Giấy. Theo người dân, dự án bãi đỗ xe ngầm đã thể hiện những bất cập, làm phá vỡ quy hoạch H2-2, tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt từ trước.

Thực tế, từ năm 2010 Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng) đều chưa được khởi công.

Đặc biệt, trong đó có dự án bãi xe ngầm tại Công viên Thống nhất đã được chuyển đổi từ dự án khách sạn sang dự án bãi xe ngầm từ năm 2009, tuy nhiên sau 10 năm nơi đây vẫn là bãi đất trống. Hiện tại, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đang rà soát lại toàn bộ kế hoạch sử dụng đất, trong đó có bãi đỗ xe ngầm 295 Lê Duẩn. Trong năm 2018, bãi xe vẫn còn bị lấn chiếm, tận dụng thành bãi xe “chui”.

Tình trạng biến tướng những bãi xe công cộng thành nhà hàng, dịch vụ, kinh doanh diễn ra phổ biến ở các dự án bãi đỗ xe. Tiêu biểu là các dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính, mương Nguyên Hồng (quận Ba Đình), Cống hóa mương Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy)… Hay như đất “vàng” tại 66 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) có quy hoạch làm dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ. Thực tế công trình nhà hàng tiệc cưới đã chiếm trọn tổng mặt bằng, chỉ còn một phần diện tích nhỏ trông giữ xe. Chủ yếu là phục vụ xe cho khách tới nhà hàng chứ không phải mục đích công cộng.

Phối cảnh dự án khi hoàn thành. (Nguồn: Internet)

Phóng viên Báo Điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và ghi nhận những ý kiến của người dân về vụ việc trên.

Bà Trần Hoàng Nga, sống tại NO4b1, Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết: Khi biết thông tin tại công viên sẽ xây dựng bãi đỗ xe ngầm, chúng tôi vô cùng bức xúc và phản đối kịch liệt vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân. Rất nhiều dự án “chây ì” nhiều năm hoặc đất bỏ hoang nhiều năm, do đó nên lấy đất tại đó xây dựng bãi đỗ xe. Trước đây, khu vực này không có công viên, sau kỉ niệm 1000 năm Thăng Long, TP Hà Nội đã xây dựng công viên Cầu Giấy, người dân vô cùng vui mừng vì từ nay đã có không gian để tập thể dục và không gian xanh điều hòa không khí. Do vậy, chúng tôi không nhất trí với việc xây dựng bãi đỗ xe tại đây. Ngoài ra, chúng tôi không có niềm tin về năng lực của chủ đầu tư. Cư dân xung quanh đã có đơn kiến nghị với hơn 1000 chữ ký, các chung cư lân cận cũng đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Đoàn Bách cũng sống tại NO4B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng chia sẻ, mới đây chung cư có mở cuộc họp lấy ý kiến người dân xây dựng bãi đỗ xe và cư dân nhất trí phản đổi. Người dân cần môi trường sống trong sạch, nếu xây dựng bãi đỗ xe sẽ mất ít nhất khoảng 14.000m2 và nếu đào bới lên sẽ ảnh hưởng đến người dân. Chúng tôi yêu cầu để nguyên hiện trạng công viên và mong muốn lãnh đạo TP Hà Nội xem xét lại về đề xuất này.

Anh Nguyễn Thành Chung, sinh sống tại phường Dịch Vọng Hậu bức xúc: Tôi phản đối việc lấy đất công giao cho công ty tư nhân thực hiện, các công viên là lá phổi xanh của thành phố, nếu lấy đất làm bãi đỗ xe rất ảnh hưởng đến người dân. Xung quanh đây có nhiều ô đất bị “biến tướng” thành nhà hàng, sân bóng…tại sao không thu hồi diện tích đó. Ngoài ra, tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng nên việc giữ gìn, bảo tồn không gian xanh cần được quan tâm và ưu tiên hàng đầu.

Khu vực màu đỏ là vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, người dân có quyền nghi ngại, đặt câu hỏi về những dự án “xẻ thịt” đất công để làm bãi xe. Bởi các bãi xe theo quy hoạch của Hà Nội không thiếu, nhưng thực hiện quy hoạch thế nào mới là vấn đề cần nghiên cứu.

KTS. Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội KTS Hà Nội cho rằng, việc quy hoạch bãi đỗ xe cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Chấp thuận đề xuất như vậy có thể sai lầm, quy hoạch bãi đỗ xe phải ở vị trí thuận tiện cho việc đi lại, hạn chế xe ô tô vào trung tâm, tránh xung đột của phương tiện cơ giới với khu vực sinh hoạt công cộng. Có thể thấy, đầu tư xây dựng công viên nhiều năm qua là việc vô cùng khó khăn và mất nhiều công sức, tuy nhiên tình trạng “xẻ thịt”, “xén” công viên lại vô cùng dễ dàng. Xây dựng bãi đỗ xe hiện nay không nhận được sự ủng hộ của người dân toàn thành phố. Các chung cư đã có đủ chỗ để xe, việc xây dựng thêm bãi đỗ xe là thừa thãi, không cần thiết.

Có thể thấy, việc nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại vị trí này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, phù hợp với quy hoạch, thực trạng không gian và định hướng phát triển giao thông tĩnh của TP Hà Nội. Mặt khác, bên trên vị trí bãi đỗ xe ngầm phải đảm bảo duy trì chức năng trồng cây xanh, sân tập thể dục thể thao cộng đồng. Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có yêu cầu Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cần lấy ý kiến của UBND quận Cầu Giấy, ý kiến người dân trong khu vực và Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng).

Liên quan đến vấn đề xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

PV

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: