22:38 | 17/05/2019

Có hay không việc chủ đầu tư khu Ngoại giao đoàn thay đổi thiết kế lộ thang máy?

(Xây dựng) - Vừa qua, có một số thông tin phản ánh về việc Cty CP đầu tư Lạc Hồng, chủ đầu tư công trình N01 – T5 thuộc Dự án Tổ hợp chung cư cao cấp N01 – T4&T5 khu Ngoại giao đoàn, Hà Nội thay đổi lộ thang máy so với thiết kế ban đầu. Để có thông tin khách quan gửi tới bạn đọc, PV Báo điện tử Xây dựng đã tìm các văn bản liên quan, cũng như có mặt tại dự án để xác minh.


Hệ thống thang máy tại chung cư N01 – T5.

Được biết, ngày 19/10/2018, Cty CP đầu tư Lạc Hồng có Văn bản số 28/2018/CV-LH gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng đề nghị có ý kiến về giải pháp chia lộ thang máy tại công trình N01 – T5 khu Ngoại giao đoàn Hà Nội. Trong văn bản của Cty có nêu: “Áp dụng giải pháp công nghệ điều khiển để phân chia lộ thang và tổ chức vận hành hệ thống thang máy của công trình, cụ thể: Bố trí 03 thang (P1, P2, P3) phục vụ giao thông lên xuống từ các tầng hầm, tầng 1, tầng M và từ tầng 6 đến tầng 21; 02 thang (P4, P5) phục vụ giao thông lên xuống từ các tầng hầm, tầng 1 và từ tầng 21 đến tầng 35; 01 thang chở người/hàng (P6) phục vụ giao thông lên xuống từ các tầng hầm, tầng 1 và từ tầng 21 đến tầng 35. Trong trường hợp khẩn cấp, thang P6 có chế độ mở cửa để đáp ứng lệnh gọi thang máy từ tất cả các tầng.

Trong văn bản cũng ghi rõ: “Giải pháp nêu trên không làm thay đổi quy mô xây dựng, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, kết cấu chịu lực công trình và số lượng thang máy theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được thẩm định”.


6 thang máy được chia theo lộ.

Sau khi nhận được văn bản trên, ngày 05/11/2018, Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 918/HĐXD-DA về giải pháp tổ chức vận hành thang máy tại công trình N01 – T5 khu Ngoại giao đoàn tại Hà Nội gửi Cty CP đầu tư Lạc Hồng. Trong văn bản ghi rõ: “Việc áp dụng giải pháp phân chia lộ thang và tổ chức vận hành hệ thống tháng máy của công trình như trên nhằm tối ưu về công suất vận chuyển, tạo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian chờ thang cho người sử dụng trong quá trình vận hành, khai thác công trình về mặt kỹ thuật là có thể chấp nhận được”.

Theo kết quả thẩm tra của Cty CP tư vấn và đầu tư quốc tế InterBuild về giải pháp phân lộ thang máy phục vụ khối chung cư đối với công trình N01 – T5 khu Ngoại giao đoàn tại Hà Nội của Cty CP đầu tư Lạc Hồng thì về cơ bản giải pháp phân Zone (phân khu) thang máy của dự án là phù hợp.

Nội dung về việc chia lộ thang máy này cũng nằm trong Quyết định số 94A/QĐ/HĐQT-LH ngày 21/11/2018 của Hội đồng quản trị Cty CP đầu tư Lạc Hồng.

Để có thông tin khách quan nhất gửi tới bạn đọc, PV Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại công trình N01 – T5 khu Ngoại giao đoàn. Theo quan sát, công trình đảm bảo đủ 6 thang máy và các thang máy đều hoạt động bình thường đúng lộ được chia theo Văn bản số 28/2018/CV-LH của Cty CP đầu tư Lạc Hồng gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng.

Một số cư dân ở đây cho biết: “Thang máy hoạt động bình thường. Hàng ngày đi lại không thấy có vấn đề gì”.

Được biết, nhiều nhà cao tầng trên 30 tầng và một số toà nhà hiện đại tại Hà Nội cũng đang thực hiện việc áp dụng giải pháp phân chia lộ thang như trên.

Đức Cương

Các bài đã đăng: