15:25 | 08/11/2018

Cụm chung cư Việt Hưng Green Park (Hà Nội): Nhiều bất cập cần phải được giải quyết dứt điểm

(Xây dựng) - Cty CP Đầu tư NNP khẳng định cả 3 tòa nhà Green Park đều đã được nghiệm thu công trình và nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC), đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp các biên bản, tài liệu chứng minh thì đại diện chủ đầu tư lại đưa ra lý do: Văn thư đi vắng!


Việc đóng Barie xuống hầm khiến cho giao thông tại đây tắc nghẽn.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh qua bài viết: “Long Biên (Hà Nội): Cư dân tố hàng loạt sai phạm tại chung cư Việt Hưng Green Park” ngày 3/11/2018, trước hàng loạt những bất cập về chất lượng căn hộ, đặc biệt là trong công tác quản lý và vận hành tại cụm chung cư này, cư dân đã nhiều lần kiến nghị tới ban quản lý (BQL) và chủ đầu tư để đối thoại, thỏa thuận nhưng vẫn bị né tránh và bỏ mặc. Cho rằng: Chủ đầu tư ngày càng chây ỳ, vô trách nhiệm, cố tình áp đặt mức phí để lạm thu, cư dân đã đồng loạt đứng lên kêu cứu.

Sau nhiều lần liên hệ, phóng viên Báo Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư - Cty CP Đầu tư NPP là ông Hoàng Hưng Bình - Trưởng phòng Kinh doanh. Ông Bình xác nhận: “Phía chủ đầu tư cũng đã nhận được những phản ánh này của cư dân tại chung cư Green Park. Phía cư dân tự lập ra ban đại diện và yêu cầu chủ đầu tư làm việc trực tiếp với ban đại diện này. Tuy nhiên, họ không có văn bản ủy quyền của đại đa số cư dân theo tỷ lệ quy định nên ban đại diện này không được công nhận. Còn với những cư dân có nhu cầu gặp để trao đổi, thắc mắc, chúng tôi vẫn tiếp và trả lời”.

Về việc cư dân phản ánh về chất lượng căn hộ, trước hết phải khẳng định trong hợp đồng mua bán, sản phẩm chúng tôi bán cho khách là nhà thô, không thể tránh được những lỗi nhỏ. Những lỗi này nằm trong cam kết bảo hành sản phẩm, chủ đầu tư vẫn chấp nhận khắc phục cho cư dân.

Về việc thu phí dịch vụ, trong hợp đồng mua bán cũng đã ghi rõ, phí dịch vụ tại khu chung cư này là 6.000 đồng/m², mức chênh lệch mà cư dân phản ánh là phần thuế VAT 10%, tức mức thu phí bao gồm cả VAT là 6.600 đồng. Đâu cũng mới chỉ là tạm thu năm đầu, sau này thành lập ban quản trị sẽ thỏa thuận, thống nhất lại và giao cho họ tiếp quản.


Ban quản lý tòa nhà đóng barie chặn các xe không đăng ký gửi vé tháng.

Đại diện Công ty CP Đầu tư NPP cũng khẳng định: “Việc cư dân phản đối mức phí trông giữ xe vì cho rằng quá cao, chúng tôi khẳng định phí trông xe còn phụ thuộc vào công suất chỗ đỗ. Chủ đầu tư phải bỏ tiền ra xây dựng hầm, bãi gửi, trang bị các điều kiện cần thiết, mua bảo hiểm để phục vụ trông giữ xe thì đương nhiên chúng tôi phải thu phí tương xứng với dịch vụ. Quy định phí trông giữ xe ô tô là 1,8 triệu đồng/chỗ đỗ, chúng tôi thu 1,5 triệu đồng đã là thấp hơn giá Nhà nước. Còn về việc thông báo thu xe máy, xe máy điện, xe đạp điện theo giờ, sau khi xem xét và cân nhắc lại thấy không phù hợp, chúng tôi sẽ bỏ quy định này và thu theo lượt. Về giá nước sinh hoạt, trên thực tế vẫn chưa thu tiền nước của cư dân mà chỉ tiến hành xác nhận chỉ số, chủ đầu tư đang tạm trả tiền. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đơn vị cung cấp nước sạch để chuyển giá nước sang nước sinh hoạt hộ gia đình, chắc chắn sẽ thu theo đơn giá của Nhà nước”.

“Cả 3 tòa nhà Green Park đều đã được nghiệm thu công trình và nghiệm thu về công tác PCCC mới đưa vào sử dụng. Việc cư dân phản ánh về chất lượng thang máy và hệ thống PCCC, do mới đưa vào sử dụng nên tòa nhà nào cũng có sự cố, thường thì sau 6 tháng mới ổn định được”, đại diện Công ty CP Đầu tư NPP cho biết thêm. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp các biên bản, tài liệu chứng minh công trình nay đã được nghiệm thu và đủ điều kiện hoạt động, đại diện chủ đầu tư chỉ khẳng định là có nhưng chưa cung cấp được. Lý do được đưa ra là do nhân viên lưu giữ hồ sơ tài liệu đi vắng, mặc dù phóng viên đã liên hệ và gửi nội dung đề nghị cung cấp thông tin từ cách đó 2 tuần. Phía chủ đầu tư cũng hứa sẽ liên hệ để cung cấp bổ sung sau, hoặc phóng viên có thể tự lên mạng tìm và tải về.


Nếu không tổ chức đối thoại, lùm xùm tại chung cư Việt Hưng Green Park sẽ còn căng thẳng kéo dài.

Đại diện ban quản lý tòa nhà, bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Tổng giám đốc Cty CP Kinh doanh và Quản lý BĐS Green Park cũng cho biết: “Về chất lượng dịch vụ, đúng là hiện nay có một số hạng mục dịch vụ tiện ích chưa hoàn thành, nhưng trên thực tế, các hạng mục đã và đang được phục vụ tại đây cư dân cũng rất ít người sử dụng đến. Họ yêu cầu bể bơi, nhưng mùa này có ai dùng bể bơi đâu mà phục vụ. Bản thân tôi cũng mới tiếp nhận công việc được vài ngày, cũng cố gắng tiếp xúc, nắm bắt và tìm hiểu nhu cầu của cư dân nhưng để gặp từng người cũng cần phải có thời gian, không thể chu đáo ngay được”.

Bà Bình cũng xác nhận: Việc từ chối cấp thẻ gửi xe vé tháng cho các hộ phản đối mức phí và ký tên vào đơn kiến nghị. Và cho đến khi những hộ này đồng ý với mức thu phí hiện nay, phía BQL sẽ chỉ phát thẻ gửi xe theo lượt và thu phí theo lượt.

Với những câu trả lời của đại diện chủ đầu tư và ban quản lý như trên, rõ ràng những phản ánh và bức xúc của cư dân là hoàn toàn có cơ sở. Rất nhiều vấn đề bất cập tại khu chung cư Việt Hưng Green Park đang cần phải được giải quyết, nhưng cả 2 bên vẫn chưa thể trực tiếp đối thoại, trao đổi để tìm ra tiếng nói và phương án chung.

Thông tin mới nhất từ phía cư dân cho biết: “Trong khi vẫn chưa đối thoại để thỏa thuận với cư dân, hai ngày 5 và 6/11 vừa qua, phía chủ đầu tư đã chặn toàn bộ xe chưa đăng ký gửi xe theo tháng, yêu cầu phải đồng ý mức phí 1,5 triệu đồng/tháng mới mở barie xuống hầm. Việc này khiến cho giao thông tại đây tắc nghẽn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự khiến Công an phường Giang Biên phải ra dàn xếp. Và nếu chủ đầu tư cứ tiếp tục hành xử kiểu áp đặt như thế này, cư dân cũng sẽ kiên quyết đấu tranh để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Thu

Các bài đã đăng: