22:18 | 10/03/2019

Hà Nội: Gầm cầu vượt bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe

(Xây dựng) – Những năm gần đây, nhiều gầm cầu vượt tại Hà Nội đã bị biến thành những điểm trông giữ xe trái phép. Điều này gây mất trật tự an toàn giao thông, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.

Mới đây, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh một số nội dung của Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ này, nhằm cho phép thành phố được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023 để phục vụ nhu cầu giao dịch của các cơ quan, đơn vị và nhân dân, phục vụ các hoạt động văn hóa và các hoạt động khác của thành phố.

Trước đó, Thông tư số 35 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 quy định: Tất cả các bãi đỗ xe, kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ sẽ không được phép hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, rất nhiều khu vực của Hà Nội vẫn nhan nhản các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu.

Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô vẫn còn 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép, bao gồm: gầm cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng); gầm cầu Chương Dương (Hoàn Kiếm), Ngã Tư Vọng (Đống Đa), Mai Dịch (Cầu Giấy).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại khu vực gầm cầu vượt Giải Phóng – Ngã Tư Vọng, mỗi ngày có hàng trăm ô tô, xe máy các loại ra vào, nhất là giờ cao điểm. Đây là bãi trông giữ xe phục vụ người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai.

Một điều dễ dàng nhận thấy, rằng tại khu vực này tập trung khá nhiều bệnh viện như: Da liễu, bệnh viện Nhiệt đới, bệnh viện Răng hàm mặt nên nhiều người thường mang phương tiện vào gửi, khiến bãi xe luôn quá tải.

Tại khu vực gầm cầu vượt Giải Phóng – Ngã Tư Vọng mỗi ngày có hàng trăm ô tô, xe máy các loại ra vào, nhất là giờ cao điểm.

Thực trạng cho thấy, nhu cầu trông giữ phương tiện giao thông vận tải trên địa bàn TP Hà Nội rất lớn, trong khi đó các điểm trông giữ xe hiện tại còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Các bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết: “Trong quản lý đô thị hiện nay thì vấn đề giao thông là nóng nhất; trong đó ngoài quản lý phương tiện thì một vấn đề vẫn chưa giải quyết được đó là các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố. Mỗi quốc gia có một định hướng tầm nhìn khác nhau, đối với Hà Nội, để giải quyết vấn đề trông giữ xe hiện nay Hà Nội phải cần 1.800ha đất cho khoảng 1.400 điểm trông giữ xe.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề này chúng ta cần phải có quy trình triển khai rõ ràng. Sau khi địa giới Hà Nội được mở rộng, quy hoạch định hướng chung đang thiếu đi sự hài hòa kết nối giữa quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật khung, không đồng bộ giữa không gian cao tầng với hạ tầng kỹ thuật khung, thiếu sự kết nối giữa doanh nghiệp với UBND thành phố, tốc độ gia tăng phương tiện lớn trong khi hạ tầng không đáp ứng được”.

Bãi gửi xe ô tô lớn tại nút giao trên đường Láng khu vực Cầu Giấy.

Xung quanh vấn đề thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra và để giải quyết vấn đề này vẫn là một bài toán khó với những người đứng đầu thành phố.

Trong thời gian chờ Bộ Giao thông vận tải xem xét, thì vừa qua, TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu: Vĩnh Tuy, Chương Dương, Mai Dịch và Ngã Tư Vọng.

Trong văn bản cũng nêu rõ, nếu được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thì thành phố cam kết sẽ đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ này.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, công an các quận, huyện giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép dưới các gầm cầu còn lại, tăng cường xử lý các vi phạm trong công tác trông giữ phương tiện trên địa bàn để đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Một điểm trông giữ xe khác ngay chân cầu Long Biên.

Theo Quy hoạch số 165 về mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đến năm 2020, Hà Nội sẽ dành tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh là 796,82ha. Tuy nhiên đến nay, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mới bố trí được khoảng 91,16ha (chiếm 0,21%) đất xây dựng đô thị. Bởi vậy, thành phố đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe tĩnh nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vẫn tồn tại cho đến bây giờ.

Quang Dương

Các bài đã đăng: