20:35 | 20/07/2018

Hà Nội: Hàng loạt bãi trông giữ xe trái phép vô tư “mọc” trên đất dự án

(Xây dựng) - Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội xuất hiện nhiều bãi trông giữ xe tạm trên đất dự án chưa triển khai. Điều đáng nói, mặc dù hoạt động trông giữ xe trái phép diễn ra rầm rộ ngang nhiên nhưng việc xử lý các bãi xe này chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa", khiến tình trạng vi phạm càng diễn ra ngang nhiên.


Bãi trông giữ xe trái phép tại lô đất C4 (thuộc dự án KĐT mới Yên Hòa) lấy địa chỉ là số 8 Trần Kim Xuyến.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại một số khu đất dự án trên đường Nguyễn Chánh, Mạc Thái Tông, Trung Kính (thuộc địa bàn quận Cầu Giấy), phố Ngọc Khánh (quận Ba Đình)…hàng loạt bãi xe vẫn đua nhau "mọc" lên và “ung dung” hoạt động, dù không được cơ quan chức năng cấp phép.

Cụ thể, tại các lô đất A1, B1, C4, B2 thuộc dự án KĐT mới Yên Hoà (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), Chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội. Dự án khởi công năm 2000 và thời hạn hoàn thành vào năm 2015 trên diện tích khoảng 39.902 ha, dân số dự kiến theo quy hoạch là 11.000 người. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, diện tích đất dự án bị Chủ đầu tư “xẻ thịt” vô tội vạ cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp thuê lại kiếm lời. Hàng loạt nhà xưởng, nhà hàng, kho bãi, bãi xe... mọc lên trái phép khiến bộ mặt KĐT nhếch nhác, mất an ninh trật tự, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.


Bãi trông giữ xe cạnh cây xăng dầu Nam Trung Yên trên đường Mạc Thái Tông.

Tình trạng này cũng diễn ra trên tuyến đường Mạc Thái Tông (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), theo đó ngay cạnh cây xăng dầu KĐT Nam Trung Yên một bãi trông giữ xe với diện tích khoảng hơn 4000m2 được dựng lên. Theo quan sát của phóng viên, bãi trông giữ xe này có thể chứa được trên 200 xe ôtô. Được biết, lô đất này được một doanh nghiệp xin cấp phép làm cây xăng và bãi giữ xe nhưng hiện nay, Chủ đầu tư mới chỉ xây dựng cây xăng, còn bãi giữ xe thì không xây dựng theo giấy phép được cấp.


Bãi trông giữ xe thuộc đất dự án của Bộ Khoa học và Công nghệ

Một điểm trông giữ xe trái phép khác cũng thuộc phường Trung Hòa, nằm trên đất dự án của Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KHCN) tại địa chỉ số 113 đường Trần Duy Hưng. Với vị trí đắc địa, bãi xe này là nơi “quy tụ” của hơn 100 xe ôtô lớn nhỏ các loại.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết: Về khu đất cạnh cây xăng Nam Trung Yên, Cty CP Sài Gòn Phụ tùng Ô tô đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho thuê đất 50 năm mục đích làm bãi trông xe. Hiện tại Cty đang tiến hành điều chỉnh thiết kế sơ bộ, nên khu đất cạnh cây xăng Nam Trung Yên trên phố Mạc Thái Tông tạm thời làm bãi trông giữ xe. Theo bà Yến, về việc sử dụng đất là đúng quy định, UBND phường đã có công tác kiểm tra về phòng cháy chữa cháy và báo cáo lên UBND quận Cầu Giấy trong buổi giao ban về công tác quản lý các bãi trông giữ xe. Khu đất này được Cty sử dụng đúng chức năng là bãi trông giữ xe, nên UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Trung Hòa tạo điều kiện cho Cty tiếp tục trông giữ xe tại đó, cam kết đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đối với khu đất cạnh trụ sở Bộ KHCN nằm trên đường Trần Duy Hưng, đó là đất thuộc dự án xây dựng của Bộ, tuy nhiên đến nay chưa thấy triển khai. Khu đất đó từng được Bộ KHCN giao cho ông Phạm Văn Hoành nhận khoán trông giữ xe và nộp tiền về Bộ. Năm 2017, UBND phường Trung Hòa đã kiểm tra điểm trông giữ xe tại ô đất này và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Hoành với số tiền 4 triệu đồng và yêu cầu chấm dứt ngay việc thu phí tại phần đất dự án 113 Trần Duy Hưng. Sau đó, UBND phường Trung Hòa đã mời lãnh đạo Văn phòng bộ đến làm việc và cam kết không trông giữ xe bên ngoài nữa mà chỉ để xe của cán bộ công nhân viên chức văn phòng Bộ và các kĩ sư làm việc tại khu công nghệ cao Hòa Lạc để xe tại đó và đi xe bus lên Hòa Lạc.


Khu đất 15-17 Ngọc Khánh bỏ hoang hơn 10 năm và được sử dụng làm bãi đỗ xe trái phép

Cũng tại quận Ba Đình, khu đất địa chỉ số 15-17 phố Ngọc Khánh (phường Giảng Võ) thuộc Cty TNHH Pacific Thăng Long quản lý, từ lâu đã xuất hiện một bãi trông giữ xe với diện tích rất lớn. Theo quan sát, tại đây có ôtô từ 4 chỗ cho đến 30 chỗ, được quản lý bãi xe sắp xếp theo hàng lối ngay ngắn. Tại cổng ra vào bãi xe có một “phòng” bảo vệ, là nơi trực và ngủ nghỉ của quản lý, nhân viên trông xe. Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2003, Cty này đã xây dựng xong tòa chung cư 18 tầng bên cạnh và để lại một khu đất trống rộng hàng nghìn m2 làm bãi đỗ xe phục vụ cho đơn vị kinh doanh dịch vụ tổ chức sự kiện, đám cưới… tại tòa nhà và hiện nay có khoảng 300 đầu xe đăng ký gửi theo tháng, với mức giá từ 1,4-2 triệu đồng/ tháng.

Trước vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ. Qua trao đổi, ông Chiến cho biết: Điểm trông giữ xe 15 – 17 Ngọc Khánh không có giấy phép. Trong năm 2017, UBND phường Giảng Võ đã nhiều lần tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân liên quan là ông Phạm Văn Thắng và ông Lê Quý Đôn với số tiền là 3 triệu 500 nghìn đồng mỗi người. Phường cũng phối hợp với thanh tra giao thông, phòng quản lý đô thị, các cấp có những biện pháp xử phạt. Vừa qua, UBND phường đã phối hợp UBND quận Ba Đình họp và ra quyết định mời Cty TNHH Pacific Thăng Long đến làm việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay phía Cty vẫn chưa lên làm việc.

Rõ ràng việc xây dựng các bãi giữ xe trái phép trên đất dự án đã mang lại nguồn lợi cho các cá nhân, tổ chức liên quan. Vì thế, việc xử lý các bãi giữ xe này cần có những biện pháp mạnh hơn, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, khiến dư luận hiểu lầm về việc bao che cho sai phạm.

Liên quan đến thực trạng hàng loạt bãi đỗ xe không phép “vô tư” hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Khánh Hòa – Diệu Anh

Các bài đã đăng: