11:06 | 15/04/2018

Hoàng Mai (Hà Nội): Xuất hiện “điểm đen” giao thông mới tại phố Đại Từ

(Xây dựng) – Thời gian qua, tuyến phố Đại Từ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm. Một số nguyên nhân cho rằng, đây là tuyến phố phân luồng dành cho ô tô đi vào khu vực Linh Đàm vào giờ cao điểm, ngoài ra khu vực này đang có công trường chung cư xây dựng, đo đó càng làm gia tăng mật độ giao thông cho tuyến đường.


Vào giờ cao điểm đoạn đầu phố Đại Từ - đường Giải Phóng liên tục xảy ra ùn tắc giao thông.

Tắc đường không chỉ là nỗi “ám ảnh” của mỗi người dân Thủ đô, mà tắc đường đã gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và xã hội. Mặc dù thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quyết liệt trong việc tìm “giải pháp” khắc phục vấn nạn này, nhưng việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng một cách “bừa bãi”, thiếu định hướng quy hoạch đang biến Hà Nội thành một vòng luẩn quẩn.

Một ví dụ nhãn tiền cho thấy, trước kia tại các tuyến phố như Lê Văn Lương, Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân), Xuân Thủy, Trung Hòa – Nhân Chính (quận Cầu Giấy)…tình trạng ùn tắc giao thông cũng ít khi xảy ra; tuy nhiên khi các dự án chung cư bắt đầu “mọc” lên tại các tuyến phố này thì tình cảnh tắc đường diễn ra như cơm bữa.


Dự án Eco Lake View đang là nỗi lo của những người tham gia giao thông trên tuyến phố này khi dự án sắp đi vào hoạt động.

Tại tuyến phố Đại Từ (quận Hoàng Mai) thời gian qua liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào những giờ cao điểm. Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đây là một tuyến phố bé, mật độ dân cư sinh sống, kinh doanh buôn bán đông đúc, vỉa hè chật hẹp, nên chỉ cần một xe ô tô dừng đỗ là xảy ra ùn ứ giao thông.

Được biết, vào giờ cao điểm, tuyến phố Đại Từ cũng là tuyến đường tránh của đường Lê Đức Thọ để các phương tiện ô tô đi vào khu vực Linh Đàm. Vào những giờ này, đầu phố Đại Từ tiếp giáp với đường Giải Phóng tình cảnh ùn tắc cục bộ diễn ra thường xuyên. Ngoài ra hiện nay, tại số 32 phố Đại Từ, đang xuất hiện một Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ và thương mại mang tên Eco Lake View. Một số người dân sinh sống gần dự án cho biết, việc “nhét” một dự án chung cư cao tầng vào tuyến đường nhỏ và thường xuyên xảy ra ùn tắc thì cần phải kiểm tra công tác phê duyệt quy hoạch của dự án này, người dân cũng đặt câu hỏi, không biết khi dự án đi vào hoạt động, dân cư đến ở thì tuyến đường sẽ ùn tắc như thế nào.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết, Chủ đầu tư dự án là Cty CP Ecoland, dự án bao gồm 02 tòa cao 32 tầng, quy mô dân số là 1.900 người, một tòa để xe cao 9 tầng, ngoài ra theo giới thiệu khi hoàn thành nơi đây cũng sẽ hình hành một tổ hợp thương mại gồm siêu thị, sân tập golf, văn phòng... Vậy với quy mô dân số cao, cùng với một loạt dịch vụ thương mại, thì liệu rằng khi đi vào sử dụng phố Đại Từ phải chịu áp lực giao thông như thế nào?

Anh Nguyễn Văn Thế – một người dân ở khu vực này cho biết: Ngày nào tôi cũng phải đi lưu thông qua con đường này, từ đường Giải Phóng vào Đại Từ đường thì nhỏ như ngõ, nhưng vào giờ cao điểm hoặc mỗi lần tàu hỏa đi qua thì cả tuyến đường như hỗn loạn, đi làm đã mệt mỏi nhưng để vượt qua con đường này về nhà thì còn mệt mọi gấp đôi.


Tại nút giao thông đầu phố Đại Từ giao với đường Giải Phóng liên tục có Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông túc trực để điều tiết các phương tiện.

“Nhìn cảnh đường xá liên tục ùn tắc cũng rất ái ngại, không hiểu đến khi chung cư Eco Lake View xây dựng xong và đưa vào sử dụng thì như thế nào nữa, vợ chồng tôi cũng định chuyển từ khu HH Linh Đàm ra mua một căn tại dự án này, nhưng với tình hình này thì có lẽ phải suy nghĩ lại, không khéo tránh “vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”, anh Trường – một người dân chia sẻ.

Có thể thấy, khi “đất vàng” nội đô trở nên khan hiếm thì tình trạng chung cư xuất hiện trong những phố nhỏ, ngõ nhỏ ở Hà Nội ngày càng nhiều, đi ngược với nguyên lý quy hoạch, dồn gánh nặng lên hạ tầng.

Một số chuyên gia quy hoạch cho rằng: Việc khoét lõm khu dân cư hiện hữu để xây cao ốc, chung cư là bất hợp lý, ít nhất về mặt giao thông và phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bất hợp lý trên lại có giá trị hấp lực về lợi nhuận đối với các Chủ đầu tư. Thực tế có dự án chung cư trong ngõ phải mượn đường mới vào được, nghĩa là dù không có đường vào, hoặc đường vào quá hẹp nhưng Chủ đầu tư vẫn “phù phép” để dự án được hình thành.

Để xảy ra tình trạng đó, chứng tỏ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt chưa làm hết chức năng. Do đó, cần chấm dứt quy trình ngược trong cấp phép xây dựng nhà cao tầng, trung tâm thương mại trong ngõ nhỏ. Phải đánh giá tác động và gắn trách nhiệm Chủ đầu tư với hệ quả do dự án của họ gây ra.

Trở lại câu chuyện tại phố Đại Từ, dù chưa có dự án tuyến phố đã ùn tắc, vậy khi dự án chung cư cao tầng đi vào hoạt động thì việc ùn tắc sẽ là điều nhìn thấy. Với kiểu phê duyệt dự án như kiểu này của Hà Nội, thì không chỉ có phố Đại Từ và nhiều tuyến phố khác cũng sẽ biến thành “điểm đen” tắc nghẽn giao thông mới của thành phố Hà Nội.

Ngọc Hân - Khánh Linh

Các bài đã đăng: