08:22 | 17/07/2017

Quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới: Mái taluy vừa lát đã hỏng

(Xây dựng) - Vừa được đưa vào khai thác sử dụng nhưng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đã bộc lộ rõ nhiều bất cập, trong đó có hạng mục công trình lát mái taluy đã hỏng và nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư vào khoảng hơn 2.700 tỷ đồng, là đường cấp 2 miền núi với quy mô xây dựng gồm 2 làn xe và nền mặt đường rộng 12m, chính thức được đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu nhưng đã bộc lộ nhiều bất cập khiến việc tổ chức thu phí của doanh nghiệp BOT phải trì hoãn.

Theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng: Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này chưa cảm thấy an toàn.

Mới đây nhất, sáng 30/6, trên đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m gây ách tắc giao thông. Rất may, do tuyến đường mới, ít phương tiện đi lại, thời điểm xảy ra sạt lở vào đêm nên chưa gây thiệt hại về người và tài sản.

Ngoài vị trí ở trên, theo thống kê, trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới còn có thêm 5 vị trí (từ Km96-Km105) có nguy cơ sạt lở nếu mưa lớn kéo dài.


Nguy cơ sạt lở thường xuyên đe dọa người và phương tiện lưu thông trên đường.

Theo các nhà quản lý quyến đường cho biết, tại những vị trí có nguy cơ sạt lở đều là khu vực đồi núi đá, địa chất phức tạp. Đơn vị quản lý đã thực hiện cắm các biển báo hiệu cấm đỗ, cấm dừng. Đối với các vị trí trên, nhà đầu tư đang đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất giải pháp kiên cố lâu dài để trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt. Trong số đó, các giải pháp để xử lý được lưu ý đó là làm lưới chống đá rơi nếu cần thiết hoặc cắt tầng giật cấp taluy để hạn chế thấp nhất trường hợp sạt trượt xảy ra.

Đặc biệt trên toàn tuyến có hai mái taluy được thi công bằng cách lát gạch bê tông xi măng. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Xây dựng, hàng nghìn mét vuông mái taluy này đã hỏng và nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào. Chưa có cơ quan nào kiểm tra, đánh giá nên chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc để xảy ra tình trạng mái taluy dương vừa xây dựng xong đã hỏng là do nhà thầu thi công vội vàng, chất lượng thi công kém và nhà tư vấn thiết kế không tính toán hết khả năng thấm nước dưới lớp gạch lát cũng như không tính toán lối thoát cho nước từ trên đỉnh đồi cao…

Dưới đây là những hình ảnh cận cảnh mái taluy bị hư hỏng:

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với báo chí sau sự cố sạt lở tắc đường hôm 30/6, đại diện Công ty TNHH BOT Thái Nguyên-Chợ Mới và Công ty cổ phần 474 (đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện duy tu, sửa chữa tuyến đường) cho biết: “Trong quá trình chờ Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, chúng tôi đã xây dựng phương án xử lý trước mắt đó là: bố trí lực lượng trực 24/24h khi có mưa bão tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn để hướng dẫn các phương tiện đi lại; chuẩn bị sẵn sàng máy móc, nhân lực để khắc phục ngay nếu có sự cố xảy ra nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến”.

Tuyên bố là vậy, nhưng tại thời điểm phóng viên khảo sát thực tế mái taluy mới xây dựng xong đã hư hỏng nói trên, không hề thấy một nhân lực nào của hai đơn vị này đi qua khu vực này!?

Thái Nguyên Nhân

Các bài đã đăng: