17:01 | 07/01/2018

Thừa Thiên - Huế: Bến xe khách tiền tỷ vắng hoe

(Xây dựng) - Bến xe khách liên tỉnh huyện Quảng Điền (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) được đầu tư kinh phí trên 5 tỷ đồng để phục vụ đậu đỗ các loại xe đường dài, kết hợp trạm quay đầu xe buýt. Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, bến xe vắng hoe không khác gì cảnh chợ chiều.


Bến xe được đầu tư hoành tráng, từ khi đưa vào hoạt động luôn trong tình trạng vắng khách

Bến xe khách, kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền, được Cty TNHH NN MTV Quản lý Bến xe Thừa Thiên - Huế đầu tư xây dựng năm 2015, với kinh phí trên 5 tỷ đồng. Cuối năm 2015, Cty chuyển sang cổ phần, tài sản được giao lại cho UBND huyện Quảng Điền quản lý. Ngay sau đó, huyện Quảng Điền tổ chức đấu giá cho thuê tài sản trên đất, Cty CP Bến xe Huế trúng đấu giá thuê trong thời gian 3 năm.

Chủ trương xây dựng bến xe khách, kết hợp trạm quay đầu xe buýt Quảng Điền là để thuận tiện cho việc đưa đón và đảm bảo an toàn cho hành khách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải.

Bến xe khách liên tỉnh huyện Quảng Điền được đầu tư hoành tráng, trên diện tích đất 5.000m2, trong đó bãi đỗ xe ôtô đón khách rộng 1.000m2, diện tích bãi đỗ xe dành cho phương tiện khai thác rộng 900m2 và diện tích phòng chờ cho hành khách rộng 150m2, bến đạt quy chuẩn loại 3. Tháng 1/2016, bến đi vào hoạt động với kỳ vọng sẽ phục vụ nhu cầu đi lại, nâng cao chật lượng phục vụ cho người dân ở huyện Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà... Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động bến luôn trong cảnh ế khách, hàng ngày chỉ tiếp nhận vài xe vào bến, còn lại các xe đều đậu và đón khách ở ngoài, đến giờ chạy người nhà xe mới vào làm lệnh để xuất bến.


Phòng chờ khách không một bóng người

Phòng viên Báo Xây dựng đã có mặt ở Bến xe khách liên tỉnh huyện Quảng Điền để tìm hiểu được ông Lê Phước Dũng - Phó Giám đốc bến cho biết: Trên địa bàn huyện có khoảng 26 xe khách chạy tuyến đường dài. Đến nay, bến có 7 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh đăng ký hoạt động. Bến trong tình trạng vắng khách do nhà xe đến đón tận nhà bằng xe trung chuyển. Khi đủ khách nhà xe đến để “làm lệnh” xuất bến, chứ rất ít xe vào bến để chờ khách.

Tại bến xe liên tỉnh Vinh Hưng (xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc) được đầu tư xây mới chưa lâu, rộng trên 3.000m2, với sân đỗ gần 1.000m2, do Hợp tác xã Vận tải ô tô Phú Lộc quản lý. Tại bến có đặt các biển thông tin về hoạt động tuyến liên tỉnh đi TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Min, Hà Tĩnh, Vinh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… rất hoành tráng nhưng luôn trong cảnh vắng vẻ, ế ẩm. Xe khách chỉ dừng đỗ ngoài cổng để tài xế vào làm “thủ tục” khi có nhu cầu, sau khi đã vét đầy khách tại các xã ven biển như: Vinh Hiền, Vinh Hải, Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Giang... xe mới xuất phát ra QL1 để chạy theo tuyến.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Dũng - Giám đốc bến xe khách liên tỉnh huyện Quảng Điền cho biết: Đơn vị đã nhiều lần tuyên truyền vận động các doanh nghiệp vận tải đưa xe vào bến và làm văn bản gửi các lực lượng chức năng huyện Quảng Điền, Phòng Quản lý Vận tải, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát giao thông… để xử lý dứt điểm vấn nạn xe dù, xe chạy lấn tuyến và đón trả khách tại các điểm dọc trên tuyến đường về các xã gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý nạn xe dù, chạy không đúng tuyến... các nhà xe đã "nút bóng", nhưng khi hết đợt ra quân, tình trạng trên đâu lại vào đó khiến bến xe ngày càng vắng khách. Trong 26 xe khách hoạt động trên địa bàn huyện Quảng Điền, chỉ có gần 20 xe đến làm lệnh, còn lại làm lệnh ở các bến xe khác rồi về đòn, trả khách ở Quảng Điền, một số xe chạy không có luồng tuyến vẫn ngang nhiên hoạt động. Đơn vị đã báo cáo sự việc với Cty CP Bến xe Huế để có hướng xử lý, nếu không bến rất khó "sống", lâu dài rất dễ ngừng hoạt động.

Thanh Ngân – Anh Thảo

Các bài đã đăng: