14:00 | 07/12/2017

Việc trúng thầu Dự án cầu Rạch Nhum và Rạch Tra TP Cần Thơ: Nguy cơ đội vốn và ai đảm bảo chất lượng công trình?

(Xây dựng) - Đăng ký hoạt động tại huyện Thời Bình, tỉnh Cà Mau nhưng những năm gần đây Cty Hòa Lợi được “nổi lên” với việc trúng thầu, thi công hàng loạt những công trình giao thông, cầu đường có nguồn vốn từ ngân sách lên đến hàng chục tỷ đồng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhưng với những gì đang diễn ra thì liệu đây có phải mối họa cho những công trình giao thông, cầu đường khi Cty Hòa Lợi liên tục được trúng thầu?


Ai dám chắc khi thi công song chất lượng cây cầu Rạch Nhum được đảm bảo

Đội vốn hơn 1/4 giá trị công trình

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Cần Thơ, đường tỉnh lộ 922 là tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 80 từ thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Ô Môn qua huyện Thái Lai và Cờ Đỏ, TP Cần Thơ kết nối với tỉnh Kiên Giang. Hệ thống cầu đường trên dọc tuyến được đầu tư xây dựng từ những năm 90, với nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân giờ đây cầu và đường trên toàn tuyến đã trở lên quá hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Tại hai cây cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thường xuyên chở thành “nút thắt” giao thông khi chỉ có một nàn xe qua được cầu vì diện tích cầu quá nhỏ. Trước sự cấp bách và giải quyết nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa trên toàn tuyến thì tỉnh lộ 922 đã được xây dựng phát triển quy hoạch giao thông đến năm 2020 sẽ nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, tương đương với đường giao thông chịu tải 30 tấn. Trong đó, thực hiện thi công cầu Rạch Nhum và Rạch Tra là bước quan trọng để đầu tư nâng cấp tuyến đường, nhằm giảm tải và giải quyết việc thường xuyên ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan trực tiếp đến Dự án xây lắp cầu Rạch Nhum và Rạch Tra, tuy đã chọn được nhà thầu xây dựng và dự kiến khởi công từ đầu tháng 6/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thể chính thức thi công và đứng trước nguy cơ đội vốn lên đến hàng chục tỷ đồng. Giải thích về điều này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Cần Thơ cho biết: “Nguyên nhân chính là do việc khảo sát, thẩm định giá ban đầu không phù hợp nên dự án đang bị vướng vào công tác đền bù giải phóng mặt bằng và dự kiến trước sẽ phải đội giá đền bù lên khoảng 15 tỷ đồng”. Như vậy, có thể thấy mới chỉ khởi động xây lắp nhưng công trình Dự án Rạch Nhum và Rạch Tra đã bị đội vốn hơn 1/4 giá trị công trình. Trong khi đó, thời gian thi công ban đầu dự kiến 12 tháng và đến thời điểm này ngay kể cả Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Cần Thơ cũng chưa xác định được thời gian hoàn thành.

Quan sát trên thực tế, sau hơn 5 tháng kể từ khi dự kiến thi công, nhưng đến thời điểm cuối tháng 11/2017 tại mố cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thì đơn vị thi công mới chỉ tập kết được một ít thiết bị để triển khai dần dần.

Mối họa cho các công trình giao thông, cầu đường?

Với những gì về hồ sơ năng lực của Cty Hòa Lợi được mang đi dự thấu thì liệu đây có phải là mối họa cho các công trình giao thông, cầu đường tại vùng ĐBSCL? Bằng bộ hồ sơ “rởm” với danh sách cán bộ chủ chốt “sài” bằng kỹ sư giả, nhưng trước đó hầu hết những kỹ sư này đều nằm trong danh sách cán bộ chủ chốt được Cty Hòa Lợi đưa vào năng lực nhà thầu thi công nhiều công trình khác tại vùng ĐBSCL. Trong đó, có các công trình mà Cty Hòa Lợi trực tiếp đấu thầu và liên danh thực hiện gói thầu phải kể đến gói thầu số 81 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình ĐT.907 tỉnh Vĩnh Long năm 2013 có trị giá hơn 88,5 tỷ đồng và gói thầu số 1 - Xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp ĐT 908 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp ĐT 908 huyện Long Hồ, Tam Bình và Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Đây là những dự án mang tầm chiến lược, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Vĩnh Long, gói thầu xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp ĐT 908 là công trình được cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Chiều rộng nền đường 9m; chiều rộng mặt đường 7m, chiều rộng lề đường mỗi bên 1m; mặt đường bê tông nhựa nóng dày 7cm; vận tốc thiết kế 60km/h; tải trọng thiết kế: Tải trọng trục 12 tấn. Được đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thực hiện đầu tư thi công dự án (ngày khởi công và hoàn thành dự án) năm 2014 và đã hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2017. Đây là dự án có tác động lớn về kinh tế, xã hội khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng, với mục đích nâng cao năng lực hoạt động của tuyến đường, góp phần đảm bảo giao thông đồng bộ toàn tuyến, vận chuyển hàng hóa dễ dàng và thuận lợi, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tuy vậy, tại dự án xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp ĐT 908 ngoài việc hàng loạt danh sách cán bộ chủ chốt “sài “ bằng giả để đưa vào năng lực đấu thầu thì Cty Hòa Lợi đã có dấu hiệu khai khống doanh thu tài chính để phù hợp điều kiện dự thầu. Trong một biên bản kê khai năng lực tài chính của nhà thầu Cty Hòa Lợi ký tháng 12-2014, nhằm đối chứng với các số liệu mà nhà thầu kê khai thì doanh thu năm 2011 là 65,6 tỷ đồng; năm 2012 là 91,1 tỷ đồng và năm 2013 là 120,5 tỷ đồng. Nhưng trong văn bản xác nhận của Chi cục thuế huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau ngày 11/7/2017 thì doanh thu của Cty Hòa Lợi năm 2011 là 34,1 tỷ đồng; năm 2012 là hơn 43 tỷ đồng và năm 2013 là hơn 65 tỷ đồng.

Trước hàng loạt những dấu hiệu vi phạm quy chế thầu, làm giả hồ sơ năng lực của Cty Hòa Lợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc là hết sức cần thiết.

Phương Nam

Các bài đã đăng: