18:37 | 15/08/2017

Vista Verde: Quảng cáo trên cao, bàn giao dưới chuẩn

(Xây dựng) – Chung cư Vista Verde hiện đã được chủ đầu tư bàn giao thô và khách hàng đang trong giai đoạn tự hoàn thiện. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện căn hộ của mình, cư dân gặp phải khá nhiều khó khăn và bất cập từ đơn vị quản lý là Cty toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL).


Dự án Vista Verde nhìn từ đường Đồng Văn Cống, vị trí khoanh đỏ là nơi chủ nhà cơi nới tại tầng 5 tháp T1

Buông lỏng và thiên vị trong quản lý thi công cải tạo của chủ đầu tư

Được biết, dự án Vista Verde do Cty TNHH Capitaland Thiên Đức (liên doanh giữa Capitaland và Thiên Đức) làm chủ đầu tư tại đường Đồng Văn Cống, đối diện UBND Q.2, TP.HCM.

Theo quy định chung mà chủ đầu tư và đơn vị quản lý đã ban hành, tại bảng “Quy định về hoàn thiện và trang trí nội thất cho tòa nhà VistaVerde” ghi rõ: Các hạng mục cải tạo nhà cửa được phép và không được phép làm. Trong 14 danh mục không được phép thực hiện có mục d “Đục, đập mạnh vào các tấm kết cấu, cột, dầm”; mục h “Khoan các lỗ thông qua dầm, cột và các kết cấu khác”; mục I “Đục và đập thay đổi kết cấu cột, dầm hay bất kỳ kết cấu bê tông cốt thép nào khác”; mục k “Gắn hay lắp dựng bất kỳ bóng râm, bóng mù, vật trên không, vải bạt, quạt thông gió hay các thiết bị che nắng khác lên cửa sổ, ban công, lên trần hay bên ngoài căn hộ, bao gồm cả vật dụng treo quần áo và dây ăng ten; mục m “Bất cứ việc gì ảnh hưởng đến mỹ quan bên ngoài tòa nhà”…. Vậy nhưng tại 2 căn hộ T1-0502 và T1-0503 thuộc tầng 5 tháp T1 lại có dấu hiệu vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, phía mặt trước căn hộ, chủ nhà đã cho đổ 4 cột bê tông và đào sâu thành giao thông hào sát bên hàng rào hiện hữu. Còn bên trong căn hộ thì thay đổi kết cấu bằng cách hàn sắt, đổ gác giả để cơi nới diện tích. Việc làm này đã phá nát kiến trúc cảnh quan chung của dự án và vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý xây dựng do chính chủ đầu tư ban hành.

Việc thay đổi tại 2 căn hộ T1-0502 và T1-0503 có thể dễ dàng quan sát được, cư dân đã phản ánh liên tục trong thời gian dài nhưng chủ đầu tư cũng như đơn vị quản lý JLL vẫn gần như không nghe và không thấy. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc thì ban quản lý mới yêu cầu chủ căn hộ dừng thi công nhưng không thấy yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu. Phải chăng có điều gì khuất tất ẩn sau vấn đề này?

Vị trí được cho là cơi nới tại căn hộ tầng 5 tháp T1 (ảnh: Tấn Lợi)

Vị trí hàn sắt bên trong 2 căn hộ T1-0502 và T1-0503

Những điểm bất hợp lý trong thiết kế của dự án tiêu chuẩn 5 sao:

Việc thiếu quầy lễ tân tại từng tháp để hỗ trợ dịch vụ cho cư dân khi cần, thiết kế sảnh chờ thiếu sự sang trọng, sàn khu vực để xe không được xử lý bề mặt bằng eboxy, việc thiếu nghiêm trọng hệ thống camera an ninh, thẻ từ kiểm soát thang máy và hệ thống intercom chưa đồng bộ…đã và đang cho thấy rằng, giữa hiện thực và quảng cáo chuẩn 5 sao như chủ đầu tư công bố có sự khác biệt không nhỏ.

Bên cạnh đó, khi bắt tay vào hoàn thiện căn hộ của mình, nhiều cư dân mới thấy bức xúc và bất tiện trong việc lắp đặt trang thiết bị của chủ đầu tư. Chẳng hạn, van khóa nước cấp cho căn hộ lại ở trên trần nhà và đầu khóa thì quay lên trên; vị trí thoát nước máy lạnh gần như không có độ dốc và không hợp lý khi cư dân đóng trần nhà…

Van khóa nước cấp cho căn hộ quay lên trên và nằm ở trên trần nhà

Đầu báo cháy và vị trí gắn thoát nức máy lạnh (vị trí khoanh tròn) không hợp lý

Nhiều khoản phải đóng không hợp lý và có dấu hiệu tận thu

Điều khiến cư dân bức xúc là phải đóng thêm khoản tiền 880.000 đồng cho bên thứ 3 là Cty Hải Long mới được ký hợp đồng lắp đặt Internet, hay 440.000 đồng cho dịch vụ truyền hình cáp. Ngoài ra, khi đóng trần thạch cao, cư dân phải di dời, hạ đầu báo cháy xuống thì bị đơn vị quản lý thu từ 1–3 triệu đồng/1 đầu mà không có hóa đơn chứng từ.

Theo quy định của UBND thành phố tại quyết định 6888 ngày 30/12/2016 có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 về việc “Giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước”; mức thu này cũng cao hơn so với các dự án khác tại quận 2. Theo Điều 1 tại quyết định này thì các chung cư hạng 1, 2 hoặc khu vực quận 2 có mức giá tối đa là 750.000 đồng/tháng đối với xe ô tô dưới 10 chỗ, trong khi đó mức giá tại Vista Verde do chủ đầu tư ban hành là 1.320.000 đồng/tháng. Khi bị cư dân chất vấn, thì cả ban quản lý lẫn chủ đầu tư đều không trả lời được. Ngoài phí gửi xe quá cao, cư dân còn phải đóng thêm khoản phí cọc bất hợp lý cho mỗi thẻ xe ô tô gửi tại khu. Để xe ở chung cư nhưng lại không được đơn vị quản lý cam kết đảm bảo sự an toàn về người cũng như tài sản khi lưu gửi tại bãi giữ xe. Phòng sinh hoạt cộng đồng cũng bị tận thu, khi cư dân có yêu cầu sử dụng thì ban quản lý yêu cầu nộp 4 triệu đồng cho 4 tiếng.

Trước những bức xúc của cư dân, phóng viên Báo Xây dựng đã liên hệ với Capitaland – chủ đầu tư thì được đơn vị này “đá bóng” cho đơn vị quản lý JLL. “Chủ đầu tư chỉ chịu trách nhiệm xây thô xong bàn giao lại cho JLL thực hiện”, Capitaland cho biết.

Tới nay, dự án Vista Verde vẫn đang trong giai đoạn bàn giao, hoàn thiện và chưa có giấy chứng nhận căn hộ đủ điều kiện cho dân vào ở như quy định. Nhưng chủ đầu tư đã cho một số cư dân vào sinh sống để hàng ngày phải đối diện với rủi ro về an ninh cũng như an toàn về PCCC.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để làm rõ những bức xúc của cư dân cũng như chấn chỉnh chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật.

Cao Cường

Các bài đã đăng: