12:37 | 22/05/2018

Bán lẻ thế hệ mới - tương lai nằm trong sự thay đổi

(Xây dựng) – Bên cạnh sự chuyển mình của mô hình bán lẻ truyền thống, những đầu tư về công nghệ như ứng dụng (app), điện thoại thông minh, thương mại điện tử, việc mua bán hàng hóa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Saigon Coop tham gia mô hình cửa hàng tiện lợi với thương hiệu Cheers vừa được khai trương.

Sự kết hợp gần đây của nhiều nhà bán lẻ truyền thống và các sàn thương mại điện tử cũng là một câu trả lời cho việc thích ứng, thay đổi nhằm hướng đến một mô hình bán lẻ phù hợp với thời đại và người tiêu dùng.

Theo bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, trong quý I/2018, tổng nguồn cung bán lẻ tại riêng TP Hồ Chí Minh khoảng hơn 1,2 triệu m2 sàn với 73.000m2 sàn mới từ 3 siêu thị và 2 trung tâm mua sắm được khai trương. 3 dự án đóng cửa và 3 dự án đổi chức năng, tổng cộng giảm 39.200m2 sàn. Giá thuê trung bình giảm nhẹ 1% theo quý. Công suất thuê trung bình giảm 1 % do nguồn cung mới tại khu vực ngoài trung tâm có giá thuê và công suất thuê thấp.

Các thương hiệu thời trang mới và thương hiệu F&B quốc tế gia nhập và thay thế những thương hiệu kém thu hút. Doanh thu bán lẻ tăng cao ở F&B, quần áo và vật dụng gia đình. Tiện ích tự động và mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến. Thương mại điện tử liên tục thu hút đầu tư, nổi bật là việc tham gia bước đầu thị trường Việt Nam của Amazon.

Theo ông Troy Griffiths – Phó Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ. “Trong quá khứ, những loại hình bán lẻ đương đại là rất hiếm thấy. Hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nhiều trung tâm mua sắm mọc lên với những thiết kế thời thượng, đẹp mắt.

Bán lẻ đang thay đổi từng ngày, và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, giải trí lẫn sáng tạo. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử, đơn cử tại Việt Nam cũng đang lớn mạnh cùng sự phát triển công nghệ thông minh”.

Ông Troy cũng khẳng định: Đối với những nhà bán lẻ nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Việt Nam, nếu họ không chú ý đến những tiềm năng từ thị trường cũng như sự năng động từ kết cấu dân số trẻ và đặc biệt là thói quen sử dụng điện thoại thông minh thì rất đáng tiếc.

Việc am hiểu khách hàng, nhất là người tiêu dùng tại Việt Nam, vốn là một điều không dễ dàng. Và vì thế, sân chơi bán lẻ ở Việt Nam không dành cho những ai chỉ chú trọng vào sự màu mỡ của một thị trường đang lên mà còn là sự kiên định, quyết đoán. Thế hệ khách hàng trẻ cũng mang yếu tố quyết định, ảnh hưởng đến phần lớn thói quen và hành vi tiêu dùng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến nhiều tên tuổi mới toanh ra nhập phân khúc cửa hàng tiện lợi, gần nhất là “ông lớn” bán lẻ Saigon Co.op và NTUC Fair Price (Singapore) liên doanh ra mắt thương hiệu Cheers, với tham vọng phát triển 50 cửa hàng trên toàn quốc trong năm 2018.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Cty TNHH GS25 Việt Nam chính thức khai trương cửa hàng tiện lợi GS25 đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Ngay trong buổi ra mắt, GS25 tuyên bố sẽ mở tiếp 4 cửa hàng nữa ngay trong tháng 1/2018 và 50 cửa hàng trong năm 2018. 2 năm tới, GS25 sẽ tiến ra Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. 10 năm tới, GS25 sẽ mở 2.500 cửa hàng trên toàn quốc.

Cùng với GS25, những năm gần đây, thị trường Việt Nam được biết đến sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng tiện lợi với hàng loạt tên tuổi đình đám như Family mart, VinMart+, 7-Eleven, CircleK, Shop&Go, Toromart… tất cả đã và đang tạo nên một sân chơi đầy màu sắc, trong đó không phải ai cũng thành công.

Theo Tổng cục thống kê, ngành bán lẻ Việt Nam đã đạt doanh thu khoảng 129.6 tỉ đô la trong năm 2017, tăng 10,6% so với năm 2016. Nền kinh tế Việt Nam cũng được đánh giá nằm trong top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Bùi Hiền

Các bài đã đăng: