10:14 | 23/08/2011

Biến động giá cát xây dựng

Không phải là những mặt hàng VLXD chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị công trình xây dựng nhưng cát là sản phẩm thiết yếu và sự khan hiếm, thiếu hụt nguồn cung này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình.

Ths. Ngô Thế Vinh - Viện Kinh tế Xây dựng cho biết, không riêng năm 2011 mà vài năm gần đây, cứ vào mùa xây dựng là thị trường cát xây dựng vẫn đã và đang biến động. Năm 2010, giá cát có những đợt tăng giá rất lớn. Giá cát tại miền Bắc bị tác động mạnh mẽ bởi hiên tượng hạn hán thì khu vực miền Nam lại bị ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp cát bị thu hẹp.

Theo khảo sát của nhóm chỉ số giá với một số DN VLXD trên địa bàn Hà Nội, giá cát phụ thuộc phần lớn vào mực nước sông Hồng. Nguồn cung cấp cát cho khu vực Hà Nội chủ yếu là từ sông Công (Thái Nguyên), sông Cầu (Bắc Giang), sông Thao (Phú Thọ), do vậy mà vào mùa khô, mực nước sông Hồng xuống thấp dẫn đến việc khó khai thác và vận chuyển cát, khiến giá thành tăng mạnh. Không ngoài dự đoán của giới kinh doanh cát, việc cấm khai thác cát, khoáng sản tại 25 khu vực với tổng diện tích cấm trên 209km2 của UBND TP Hà Nội (theo Quyết định số 2531/QĐ-UBND ngày 08/6/2010), cùng với việc tiếp diễn hiện tượng hạn hán đã khiến giá cát tiếp tục tăng trong những tháng tới. Thêm vào đó, kịch bản tăng giá của năm 2011 lại tiếp diễn khi mà giá xăng, dầu tăng liên tục. Không ít chủ thầu các công trình nhỏ than phiền không thể mua nổi cát để thi công vì khối lượng mua ít, không đủ “cõng” giá vận tải. Mặt hàng đặc biệt khan và giá tăng vọt hàng trăm ngàn đồng/m3 là cát vàng (cánh nhỏ) do mực nước xuống quá thấp, khai thác cực kỳ khó khăn. Tại một số địa bàn đầu mối cung cấp cát như: Vân Canh - Hoài Đức, Giang Biên - Long Biên… lượng cát dự trữ tại các bãi sông rất hạn chế, đặc biệt là cát vàng sông Lô.

Trong vai người có nhu cầu tiêu dùng cát, chúng tôi đã điện thoại cho một nhân viên kinh doanh tên là Nhật thuộc Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ tại Đông Ngạc – Từ Liêm - Hà Nội, được báo giá: Cát vàng sông Lô tại Cty có giá 135 nghìn m3, cát đen 30 nghìn đồng/m3 (đã có VAT) nhưng chưa có chi phí vận chuyển. Tìm hiểu thêm được biết chi phí vận chuyển trong khoảng 10km mỗi khối cát là 30 nghìn đồng.

Một chủ cơ sở cung cấp cát cho hay, việc báo giá cát nói riêng và VLXD nói chung chỉ mang tính tạm thời và không một cơ sở nào dám khẳng định giá cát, sỏi sẽ “đứng” trong bao nhiêu ngày. Đã có thời điểm giá cát từ đầu tháng đến giữa tháng trong mùa cao điểm giao động tăng gấp hai lần khi đến chân công trình. Một thông tin rao vặt trên mạng của một Cty khai thác khoáng sản cam kết làm mối hàng lâu dài ổn định không phụ thuộc vào mùa nước nhưng khi chúng tôi tìm cách liên lạc với các số di động cho sẵn thì đều tắt máy.

Theo Hội VLXD thì năm 2011 nhu cầu cát xây dựng khoảng 100 triệu m3/năm và đến năm 2015 sẽ là khoảng 136 triệu m3/năm. Nhưng theo tính toán của các nhà khoa học thì cứ 1 tấn xi măng sẽ phải dùng với 2 tấn cát và như vậy dự kiến năm 2012 sản lượng cát có thể đã lên tới 130 triệu tấn. Dự báo xu hướng phục hồi kinh tế sẽ kéo nhu cầu xây dựng tăng mạnh và chắc chắn cát xây dựng cũng phải tính đến bài toán ổn định nguồn hàng và bình ổn giá cả.

Huệ Anh (baoxaydung.com.vn)

Bản in
Tags: ,  ,  ,  ,  ,  ,  

Các bài đã đăng: