10:02 | 10/10/2018

Bài 2:

Bốn dự án giao thông tại Phú Quốc: Không khớp quy hoạch và tiến độ “rùa bò”

(Xây dựng) - Không chỉ sai phạm trong đầu tư, 4 dự án giao thông tại Phú Quốc, Kiên Giang còn vướng vào nhiều sai phạm khác như không khớp với quy hoạch được duyệt, chậm tiến độ so với kế hoạch, dự toán sai theo quy định của pháp luật...


Các dự án giao thông tại Phú Quốc đều có tiến độ “rùa bò”. (ảnh minh họa)

Không khớp với quy hoạch được duyệt

Tại dự án đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra: Hướng tuyến trong dự án này được duyệt không đúng theo quy hoạch tại Quyết định số 633 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030.

Cụ thể, ở đoạn 3,3km cuối tuyến (từ Km7+752 đến Km10 + 010), hướng tuyến bị lệch về phía rừng so với hướng tuyến trong quy hoạch tại Quyết định 633/ QĐ – TTg ngày 11/5/2010 của Thủ tướng.

Đến thời điểm kiểm toán, đoạn tuyến này đã có chủ trương của Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc điều chỉnh theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư là Cty TNHH MTV Đầu tư Địa ốc Thành phố - đảo Phú Quốc để đầu tư khu khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm.

Tuy nhiên, theo kết luận kiểm toán, việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh giời đất đã giao cho nhà đầu tư vẫn tiếp tục sai với quy hoạch tại Quyết định 633/QĐ-TTg.

Theo Kiểm toán Nhà nước, khi đi sâu làm rõ việc điều chỉnh hướng tuyến theo ranh đất đã giao cho nhà đầu tư thì đây là tuyến đường an ninh quốc phòng.

Đồng thời phát hiện Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm được UBND tỉnh phê duyệt vượt 67,32ha so với quy hoạch nêu trên. Sau đó, Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc tiếp tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vượt thêm 4,21ha so với UBND tỉnh phê duyệt.

Kiểm toán buộc chủ đầu tư phải cắt giảm 849 triệu đồng do phải giảm chi phí tư vấn và chi phí khác vì phải xác định lại tỷ lệ định mức và giảm trừ theo giá trị xây lắp giảm.

Tiến độ “rùa” và vướng sai tiền tỷ

Khi thẩm định dự án chưa xem xét khả năng cân đối nguồn vốn dẫn đến khi phê duyệt Dự án đường trung tâm đoạn 2 và đường nhánh số 4 không có vốn để thực hiện.

Ban đầu thời gian thực hiện 2 dự án trên là 2010 - 2012 nhưng do không có vốn để triển khai thực hiện, đến năm 2016 mới triển khai thi công bằng vốn ứng trước của nhà thầu.

Về trình tự thủ tục, kiểm toán cho thấy nội dung cơ bản thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, còn một số sai sót, hạn chế như thiết kế một số kết cấu thiếu tính toán, so sánh giữa các phương án, lựa chọn hệ số an toàn cao.

Cụ thể, tại đường trung tâm đoạn 2, đường nhánh số 4: Thiếu thuyết minh tính toán chiều dày bê tông bịt đáy; chọn loại vải địa kỹ thuật 25kN/m để làm lớp phân cách giữa nền cát và đá dăm gia cố xi măng trong khi loại vải 15kN/m vẫn đáp ứng tính năng kỹ thuật cho công trình theo tiêu chuẩn…

Còn tại đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc: Thiết kế điện chiếu sáng sử dụng công nghệ cũ (bóng đèn Sodium cao áp) không đảm bảo độ bền và tiết kiệm điện so với đèn led. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng cho đoạn đường từ đầu tuyến đến KM7+777 chưa cần thiết phải đầu tư vì đoạn này đi qua khu vực rừng quốc gia không có dân sinh sống, đồng thời khi cần thiết, để nhà đầu tư khu du lịch thực hiện, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước… lựa chọn phương án thi công dầm super T chưa đảm bảo tính tiết kiệm, khó kiểm soát chất lượng so với mua dầm đúc tại xưởng sản xuất, chênh lệch giữa 2 phương án lên đến 2 tỷ 998 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dự toán được duyệt còn sai sót do tính sau khối lượng, trùng lắp khối lượng, sai đơn giá, định mức… Giá trị dự toán thừa hơn 51 tỷ đồng (xây lắp) bao gồm: Dự án cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc thừa gần 9 tỷ đồng; đường Trung tâm đoạn 2 thừa hơn 10 tỷ đồng; đường nhánh số 4 thừa hơn 11 tỷ đồng; đường trung tâm đoạn 3 thừa hơn 21 tỷ đồng.

Các sai sót trong dự toán dẫn đến xác định sai giá gói thầu, đối với hợp đồng điều chỉnh giá, Đoàn kiểm toán xác định giảm trừ khối lượng, đơn giá trên cơ sở hợp đồng đã ký và kiến nghị xử lý tài chính gần 8 tỷ 477 đồng, đối với hợp đồng trọn gói.

Đồng thời, Đoàn kiểm toán cũng kiến nghị xử lý tài chính 36 tỷ 680 đồng đối với phần giá trị chênh lệch thừa giữa giá trị hợp đồng so với giá trị dự toán gói thầu, chủ yếu là sai khối lượng.

Các hạn chế, sai sót trên theo cơ quan kiểm toán là thuộc trách nhiệm chính của đơn vị tư vấn thiết kết, đơn vị thẩm tra, thẩm định và phê duyệt theo quy định.

Tiến độ thực hiện dự án khá chậm chạp. So với quyết định phê duyệt dự án ban đầu, Dự án đường trung tâm đoạn 2 khởi công chậm 6 năm; Dự án đường nhánh số 4 khởi công chậm 5 năm. Nguyên nhân là do không bố trí được vốn thực hiện.

Đối với tiến độ thi công theo hợp đồng, nhìn chung các công trình đều bị trễ tiến độ như đường nhánh số 4, đường trung tâm đoạn 2, nguyên nhân do khi thi công vướng mặt bằng, thay đổi thiết kế và do nhà thầu chậm.

Còn tại đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc, mặc dù thời gian thi công 22/24 tháng tương đương 91,7% thời lượng hợp đồng nhưng khối lượng thực hiện mới chỉ 25,7%. Nguyên nhân theo báo cáo giám sát, đánh giá thực hiện đầu tư của UBND Phú Quốc do bố trí vốn chưa kịp thời. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn Biển Đông – Hải Đảo (vốn mật) nên đoàn kiểm toán không tiếp cận được hồ sơ về kế hoạch phân bổ vốn cho dự án.

Nhi Thảo

Các bài đã đăng: