22:01 | 23/09/2019

CAEXPO - Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội

(Xây dựng) - Hội chợ ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) được tổ chức thường niên là sự kiện có sự hiện diện của lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ nước Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia trên thế giới, sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến 24/9/2019 tại Trung Quốc. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương xung quanh vấn đề này.


Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM, Bộ Công Thương tại phiên giao thương giữa doanh nghiệp Trung Quốc – Việt Nam CAEXPO 16.

PV: Thưa ông, với vai trò là đầu mối giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, Cục XTTM đã có những hoạt động gì để giúp doanh nghiệp thuận lợi tham dự sự kiện này?

Ông Vũ Bá Phú: Nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc được nhiều nguồn khách mua hàng tiềm năng từ Trung Quốc và quốc tế, ngay từ khi thành lập đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ, Cục XTTM đã phối hợp với Ban thư ký Hội chợ triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, quảng về sự tham gia của đoàn doanh nghiệp Việt Nam trên các kênh thông tin chính thức của Hội chợ.

Đồng thời thông qua Ban tổ chức Hội chợ phía Trung Quốc và các nước ASEAN, các văn phòng XTTM của Việt Nam tại Trung Quốc, Cục XTTM đã gửi giấy mời trực tiếp tới các doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc, các nước ASEAN và quốc tế để mời đến giao dịch và làm việc với đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ. Ngoài ra, 10.000 tờ rơi, 1.000 cuốn catalogue giới thiệu về đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng được Ban tổ chức phát tại hội chợ tới các đối tượng khách tham quan.

Bên cạnh hoạt động truyền thông về đoàn, Cục XTTM cũng tổ chức hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp tham gia đoàn về công tác chuẩn bị để việc hiện diện tại Hội chợ của doanh nghiệp Việt Nam có tính chuyên nghiệp cao và hiệu quả, có sức hút lớn tới các khách hàng đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ.

Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ có 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính thức đa dạng, trên nhiều lĩnh vực hợp tác kinh doanh và đầu tư cho doanh nghiệp. Cục XTTM đã thông tin rộng rãi và phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ý tham gia theo nhu cầu.

Ngoài ra, không thể không kể tới một sự kiện quan trọng trong thời gian Hội chợ, đó là hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc do Cục XTTM phối hợp với Ban thư ý CAEXPO tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của trên 450 doanh nghiệp, trong đó có gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và trên 250 doanh nghiệp Trung Quốc. Cục XTTM kỳ vọng hội nghị này sẽ tạo thêm những cơ hội giá trị để doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thỏa thuận các giao dịch kinh doanh và đầu tư triển vọng.

PV: Ông đánh giá như thế nào về năng lực cũng như thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16?

Ông Vũ Bá Phú: Hội chợ CAEXPO năm nay là lần thứ 16 Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô trưng bày hàng hóa, dịch vụ lớn nhất trong các nước ASEAN và xếp thứ 2 sau nước chủ nhà Trung Quốc. Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô trên 5.000m2 tại nhà triển lãm số 11 và số 12, với sự tham gia của trên 150 doanh nghiệp với 250 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thuộc các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN: Nông sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ hàng tiêu dùng đầu tư du lịch và dịch vụ thương mại… Trong số này, có nhiều doanh nghiệp lớn và những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia của Việt Nam như Nutifood, Cà phê Trung Nguyên, Biti’s, Tân Huê Viên… đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ mang tới Hội chợ những sản phẩm mục tiêu đẩy mạnh thâm nhập thị trường Trung Quốc như gạo, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo, cà phê… Đây là những sản phẩm thường thiếu hụt so với sức mua của khách hàng Trung Quốc ở rất nhiều kỳ Hội chợ CAEXPO.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ có thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm tốt sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong vai trò là cửa ngõ của khu vực mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN cũng như thu hút đầu tư vào Việt Nam.

PV: Cục XTTM đóng vai trò mở đường trong việc kết nối xuất khẩu hàng hóa nhưng để xuất khẩu bền vững donah nghiệp Việt Nam cần phải làm gì?

Ông Vũ Bá Phú: Doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng ổn định cho hàng xuất khẩu và chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của mình trên thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp cần tìm hiểu và nắm vững các quy định của Trung Quốc về thủ tục, tiêu chuẩn và quy trình đăng ký xin cấp mã số xuất khẩu cho sản phẩm của doanh nghiệp với cơ quan chức năng của Trung Quốc, quyết tâm chuyển xuất khẩu từ hình thức biên mậu sang xuất khẩu chính ngạch để đảm bảo tận dụng được các ưu đãi về thuế trong khuôn khổ ACFTA và đảm bảo quyền, lợi ích cho doanh nghiệp.

PV: Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ ASEAN - Trung Quốc lần này có sự khác biệt gì so với năm trước không, thưa ông?

Ông Vũ Bá Phú: Mặc dù nhu cầu đăng ký tham gia Hội chợ năm nay tăng nhiều nhưng do diện tích trưng bày có hạn nên quy mô đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia thực tế năm nay tương đương so với năm ngoái. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã có sự tìm hiểu kỹ càng hơn, nắm bắt sâu hơn về những xu hướng thị trường Trung Quốc nên luôn sẵn sàng chuẩn bị những mặt hàng phù hợp, cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng chuyên nghiệp để chờ đón một hội chợ hứa hẹn hiệu quả thực chất nhất.

Một số doanh nghiệp lần đầu tiên tham dự kỳ Hội chợ lần này với các sản phẩm có tiềm năng và thế mạnh thâm nhập vào thị trường Trung Quốc rộng lớn như các sản phẩm từ sữa của Nutifood, sữa IDP và các sản phẩm gạo hữu cơ Quảng Trị... Việc tham dự của các doanh nghiệp sữa Việt Nam tại Hội chợ lần này nhằm thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc, sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư xuất khẩu sữa sang Trung Quốc hồi tháng 4 năm nay.

PV: Ông có thể cho biết mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2019?

Ông Vũ Bá Phú: Về quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, Trung Quốc hiện đang là đối tác hàng đầu của Việt Nam. Mặc dù có rất nhiều nỗ lực XTTM từ phía các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc, tuy nhiên 6 tháng đầu năm nay, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc gần như giữ ngang mức của cùng kỳ năm ngoái với 16,68 tỷ USD kim ngạch (tương đương mức tăng 42,7 triệu USD). Điều này là do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc co hẹp bởi tình hình kinh tế trong nước không khởi sắc. Xung đột thương mại Mỹ – Trung khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc giảm đơn hàng, giảm nhân công, giảm sức tiêu thụ ra thị trường. Đồng nhân dân tệ yếu đi và nhiều quy định ngày càng cao của phía Trung Quốc đối với nhiều nhóm mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam cũng khiến xuất khẩu của ta sang Trung Quốc gặp khó khăn hơn.

Thị trường Trung Quốc đang có nhiều thay đổi như siết chặt nhập khẩu tiểu ngạch, giám sát chặt chẽ hơn những vấn đề về an toàn thực phẩm… để hướng các doanh nghiệp sang nhập khẩu chính ngạch. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung tìm hiểu sâu về thị trường, năng động hơn nữa trong việc tham gia các hoạt động XTTM để nắm bắt các xu hướng mới, quy định, chính sách mới của thị trường và nhanh nhạy đáp ứng, nắm bắt cơ hội.

Hạ Ly

Các bài đã đăng: