08:48 | 13/12/2018

Cải thiện môi trường sống cộng đồng người nghèo vùng ĐBSCL:

Chú trọng kết nối hạ tầng kỹ thuật đô thị

(Xây dựng) - Cùng với việc cải tạo, nâng cấp hơn 214km đường đồng bộ với chiếu sáng, trong các năm từ 2012 – 2018, Dự án Nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) (dự án) cũng đã đầu tư xây mới hoặc cải tạo hơn 27km kè các dòng kênh, mương và 374km cống thoát nước. Hơn 40 nghìn hộ gia đình được kết nối với hệ thống cấp nước có đồng hồ, gần 40 nghìn hộ gia đình được đấu nối với các bể tự hoại, đường ống thoát nước… góp phần cải thiện môi trường sống của người dân khu thu nhập thấp (LIA).

Rạch Bạch Nha (TP Mỹ Tho) được cải tạo thành đường.

Nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận với nước sạch tốt hơn, dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống đường ống nước mới, có áp lực nước tốt, đấu nối tới tận cổng các hộ gia đình và lắp các đồng hồ đo nước. Việc này đã giúp nhiều hộ gia đình có nước sạch sử dụng và tránh khỏi tình trạng không có nước sinh hoạt vào mùa khô.

Trong khi nước sạch hiếm thì nước thải lại dường như quá dư thưa ở khu LIA. Ngập úng cục bộ và khả năng thoát nước kém tại các khu LIA là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của người dân, nhất là vào mùa mưa.

Nhờ dự án đầu tư hoặc xây mới, hoặc cải tạo nâng cấp 374km hệ thống thoát nước, thực trạng thoát nước tại khu dân cư đã cải thiện rất rõ. Có tới 92% người được hỏi đều cho rằng việc cải tạo hệ thống cấp nước đã “cải thiện tình trạng bị ngập hoặc thoát nước” trong khu dân cư; 93% người dân hài lòng vì nước thải/nước mưa thoát nhanh hơn trước đây; 90,8% người dân hài lòng vì việc đấu nối nước thải sinh hoạt ra hệ thống thoát nước chung dễ dàng hơn trước khi có dự án; 87,5% người dân hài lòng vì hệ thống thoát nước làm giảm hoặc làm mất mùi ô nhiễm trong môi trường xung quanh.

Đáng nói hơn nữa là trước khi nâng cấp, một số khu vực LIA chưa có dịch vụ thu gom rác hoặc xe chở rác rất khó đến tận nhà để thu gom vì đường nhỏ. Người dân có thói quen xả rác tại khu vực quanh nơi sinh sống.

Từ khi nâng cấp đồng bộ khu LIA, vấn đề thu gom rác đã cải thiện nhiều. Có 94,8% người được hỏi cho rằng rác sinh hoạt đã được thu gom tại khu dân cư, người dân cũng đánh giá việc thu gom rác tốt hơn trước năm 2012.

Dự án đã tác động, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân và là tiền đề để người dân hình thành thói quen tốt này. Có đến 77,5% ý kiến đánh giá “ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân” tăng lên.

Trước đây nhiều khu LIA không có đèn chiếu sáng hoặc có nhưng hệ thống chiếu sáng (cột hoặc bóng đèn) không hoạt động được. Điều này ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân và an ninh trật tự khu phố. Dự án đã đầu tư hệ thống chiếu sáng, tạo “sân chơi” cho người lớn và trẻ em vui chơi tại các hẻm vào buổi tối và góp phần giảm tệ nạn xã hội, trộm cắp vặt.

Bà Ngô Thị Yến Ly - Phó Chủ tịch UBND phường 8, TP Trà Vinh cho biết: “Trước kia, các con đường hẻm trong xóm hễ mưa là ngập, khiến bà con gặp khó khăn trong đi lại và sản xuất.

Dự án đã đầu tư thi công các tuyến đường khu vực LIA đồng bộ với hệ thống điện, cấp nước, thoát nước và chiếu sáng, không chỉ giúp bà con đi lại dễ dàng hơn, mà còn góp phần giúp phát triển kinh tế - xã hội. Bà con vô cùng phấn khởi”.

Cũng trong khuôn khổ dự án, 27km kè kênh, mương đã đầu tư xây mới hoặc cải tạo theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu. Hệ thống mương rạch được ngầm hóa vừa giảm ô nhiễm môi trường, chống sạt lở, vừa tạo các vành đai giao thông mới, không gian đô thị mới. Một số cây cầu qua sông được đầu tư xây dựng, vừa tăng cường năng lực kết nối giao thông, vừa tạo cảnh quan đô thị.

Đơn cử, tại TP Cần Thơ, bến xe khách ồn ào, nhếch nhác, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn quận Ninh Kiều đã được di dời, thay vào đó là công viên Hùng Vương được đầu tư đồng bộ hệ thống cây xanh, chiếu sáng, đồ tập thể dục… Đến nay, công viên đã trở thành một địa điểm lý tưởng phục vụ nhu cầu thư giãn, vui chơi giải trí, tập thể dục cho người dân.

Công viên Hùng Vương (TP Cần Thơ) trước đây là bến xe khách Cần Thơ.

Ông Ngô Anh Việt (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bày tỏ sự đồng tình: Việc quy hoạch phát triển đô thị Cần Thơ theo định hướng rất đúng. Bến xe được di dời ra xa khu vực trung tâm. Việc đầu tư xây dựng công viên phục vụ người dân, kè hóa bờ sông Hoàng Văn Thụ đã làm cho cảnh quan thành phố ngày càng đẹp hơn, thu hút du khách, góp phần làm cho đời sống của người dân thành phố ngày càng tốt hơn.

Trong quá trình nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các khu đô thị, dự án đặc biệt chú trọng tới nguyên tắc “kết nối”. Tất cả các tuyến đường khu LIA sau khi được nâng cấp đều đảm bảo kết nối với các tuyền đường chính để tạo thuận lợi đi lại, giao thương cho người dân.

Các công trình đường cấp 1 - 2 đã kết nối với các trục đường chính khu vực hành lang phát triển kinh tế và hệ thống giao thông chiến lược của thành phố và tỉnh.

Hệ thống cống hộp, kè không chỉ tạo ra các tuyến giao thông mới mà còn kiểm soát căn bản tình trạng ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất đai ven sông, kênh rạch… Diện mạo các đô thị nhờ đó cũng sạch, đẹp, khang trang hơn.

Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Phan Văn Thương ghi nhận: Cao Lãnh là thành phố trẻ, điều kiện hạ tầng kỹ thuật tương đối hạn chế. Trước đây, một số tuyến đường, khu vực thuộc thành phố chưa có điều kiện cải tạo thì nay dự án đã cải tạo thành những khu vực đô thị sạch, đẹp, phát triển bền vững. Bộ mặt đô thị Cao Lãnh nhờ đó cũng được cải thiện…

Phúc Minh

Các bài đã đăng: