10:54 | 17/07/2019

Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Sân bay Long Thành trình Chính phủ

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Tính đến thời điểm hiện tại, ACV cho biết Báo cáo đã hoàn thiện và sẽ trình lên Chính phủ xem xét trong thời gian sớm nhất.


Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua Dự án tại kỳ họp tháng 10/2019. Ảnh: ACV.

Báo cáo được ACV hoàn thiện sớm hơn 1 tháng so với hợp đồng đã ký kết (14 tháng, kể từ ngày 2/6/2018) về tư vấn khảo sát và lập FS cho Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với liên danh tư vấn Nhật-Pháp-Việt (JFV).

ACV cho biết, doanh nghiệp nhận thức đây là một dự án có quy mô và chi phí đầu tư lớn, gồm nhiều đầu mục công việc với tính chất kỹ thuật phức tạp. Vì thế, ACV đã chủ động và thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ với Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN); đồng thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sự thành công của Dự án, Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm Trưởng Ban để theo dõi và chỉ đạo sát sao Dự án. Bộ GTVT cũng thành lập các Tổ công tác chuyên môn gồm các chuyên gia giỏi trong nhiều lĩnh vực để cùng với ACV rà soát, góp ý cho công tác lập FS của Tư vấn. Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ chuyên gia nghiên cứu phương án tổ chức vùng trời và phương thức bay, Tổ xây dựng Đề án khai thác hiệu quả Cảng HKQT Long Thành.

Ngày 31/5/2019 ACV đã có tờ trình số 2211/TCTCHKVN-LT gửi Bộ GTVT về BCNCKT Dự án Cảng HKT Long Thành giai đoạn 1. Trong tháng 6/2019, ACV đã tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT, hướng dẫn Tư vấn hoàn thiện và in ấn, tập hợp tất cả hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi nộp Bộ GTVT để chuẩn bị trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước.

“Công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đến nay đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và tiến độ để báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội xem xét thông qua Dự án tại kỳ họp tháng 10/2019”, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho hay.

Song song với việc thực hiện công tác khảo sát và lập FS cho Cảng HKQT Long Thành, ACV đã ký kết hợp đồng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với đơn vị tư vấn là liên danh Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải – Trung tâm Môi trường và sinh thái ứng dụng (ITST – CEECO).

Hiện hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường giai đoạn 1 cho Dự án đã hoàn thành, đang được Hội đồng thẩm định ĐTM kiểm tra trước khi chính thức trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ACV cho biết đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phối hợp thường xuyên với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, rà soát các cơ sở pháp lý liên quan để tổ chức công tác giao nhận mặt bằng dự án ngay khi tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành cuối năm 2019.

Chủ tịch ACV cho biết, doanh nghiệp hiểu rõ Cảng HKQT Long Thành được xác định là công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc phòng, nằm trong chiến lược bảo vệ chủ quyền đất nước. Ngoài ra, dự án cũng mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội và là công cụ để điều tiết kinh tế vĩ mô của đất nước. Do vậy, Nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo, chi phối trong việc quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành để có thể chủ động trong công tác điều hành, quyết định các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia.

“ACV là doanh nghiệp nhà nước (Nhà nước chiếm 95,4% vốn) nên sẽ đảm bảo các yêu cầu nêu trên của Nhà nước khi được giao làm Chủ đầu tư – Nhà khai thác cảng cho dự án”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác.


Theo Phan Trang/Chinhphu.vn

Các bài đã đăng: