20:05 | 12/06/2019

Hoàn thiện phương pháp xác định định mức cơ sở

(Xây dựng) – Ngày 12/6 tại Hà Nội, Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã tổ chức hội thảo phương pháp xác định định mức cơ sở (định mức năng suất). Hội thảo có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành liên quan, các đại diện đến từ các hội nghề nghiệp, trường đào tạo, viện nghiên cứu chuyên ngành và đại diện các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công…

Chuyển đổi từ định mức dự toán sang định mức cơ sở

Đại diện Cục Kinh tế xây dựng cho biết: Việc nghiên cứu, hoàn thiện phương pháp xác định định mức cơ sở (định mức năng suất) phục vụ quản lý chi phí đầu tư xây dựng là nhiệm vụ quan trọng của Đề án hoàn thiện định mức và giá xây dựng được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 18/12/2017 (Đề án 2038).

Sau 2 năm triển khai nhiệm vụ Đề án 2038, Cục Kinh tế xây dựng đề xuất phương pháp xác định định mức xây dựng mới, theo hướng chuyển đổi từ định mức dự toán hiện nay sang định mức cơ sở (định mức năng suất), bao gồm định mức hao phí vật liệu, định mức cơ sở lao động và định mức cơ sở máy thi công…

Định mức cơ sở được xác định chủ yếu theo phương pháp điều tra khảo sát thị trường, phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn dự án, chỉ dẫn kỹ thuật, điều kiện thi công.

Về phương pháp điều tra, khảo sát thực tế, với định mức cơ sở, có 2 loại khảo sát. Thứ nhất là khảo sát theo dõi, được thực hiện ngắn gọn để kiểm tra tình trạng thực tế hiện tại. Nếu phát hiện những thay đổi đáng kể sau khi phân tích dữ liệu, thì cần phải tiến hành thực hiện khảo sát đầy đủ. Thứ 2 là khảo sát đầy đủ, được thực hiện một cách chi tiết dựa trên kết quả của khảo sát theo dõi. Biểu mẫu khảo sát cần được lập để phản ánh những vấn đề thay đổi đã được phát hiện trong khảo sát theo dõi.

Tần suất điều tra, với công tác phổ thông, khảo sát đầy đủ lần đầu, khảo sát theo dõi 02 năm/1 lần. Với công tác theo công nghệ mới, khảo sát đầy đủ ngay khi có dự án, công trình, công tác được thi công.

Đối tượng điều tra, khảo sát là chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công tại các dự án vốn Nhà nước, vốn PPP (chiếm khoảng 40% số lượng phiếu điều tra), tại các dự án đầu tư xây dựng tư nhân (khoảng 60% số lượng phiếu) và cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại các bộ, ngành, địa phương; chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về kinh tế xây dựng.

Phạm vi khảo sát là 63 tỉnh, thành trên toàn quốc, tập trung nhiều hơn vào các đô thị có thị trường xây dựng đầy đủ và quy mô lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương…

Sau khi thu thập được dữ liệu khảo sát, việc phân tích dữ liệu được tiến hành bằng cơ quan độc lập. Thông qua các kết quả phân tích, việc quyết định trị số định mức sẽ được các cơ quan lập, thẩm định và ban hành tại cấp độ 4 của Hệ thống phân loại công trình – công tác xây dựng.

Trong bối cảnh yêu cầu đổi mới cấp bách nhưng nguồn lực hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm về thu thập và xử lý dữ liệu, Cục Kinh tế xây dựng đề xuất thực hiện khảo sát thí điểm, nhằm nắm được những công việc cần thiết và nhận diện những điểm cần cải thiện trong công tác khảo sát tình trạng thực tế dự kiến. Khảo sát thí điểm thực hiện trong 2 năm 2019 - 2020, với những công trình, công tác phổ biến, có tính lặp lại cao, có khả năng tiếp cận dữ liệu thuận lợi.

Sau khi tổng kết, đánh giá khảo sát thí điểm, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và các địa phương tiến hành khảo sát toàn diện các công trình – công tác đã và đang xuất hiện trên thị trường xây dựng cả nước…

Trước mắt, đối với nhiệm vụ của Bộ Xây dựng, Cục Kinh tế xây dựng dự kiến sẽ xin chỉ đạo của lãnh đạo Bộ tổ chức theo hướng: Cục Kinh tế xây dựng lập hệ thống phân loại công trình công tác xây dựng đến cấp 4 (công tác cơ sở). Đơn vị xây dựng định mức mới, gồm Viện Kinh tế xây dựng, Trung tâm Tư vấn kinh tế xây dựng, các đơn vị tư vấn khác thực hiện lập chi tiết từ cấp 5 trở đi đến các biểu mẫu chi tiết, khảo sát, xử lý số liệu, tính toán đưa kết quả vào các biểu mẫu để Bộ Xây dựng ban hành.

Nhiều kỳ vọng

Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, các hội nghề nghiệp, các đơn vị đã đóng góp ý kiến cho phương pháp xác định định mức cơ sở cũng như hệ thống phân loại công trình – công tác xây dựng.

Theo các đại biểu, hệ thống định mức hiện hành trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đã có nhiều đổi mới phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam. Tuy nhiên, do một số điều kiện khách quan, chủ quan, công tác rà soát, đổi mới định mức chưa được trọn vẹn. Triển khai Đề án 2038, việc hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng, trong đó có việc hoàn thiện phương pháp xác định định mức xây dựng theo hướng tính đúng, tính đủ là cần thiết, là chủ trương rất đúng. Chi phí của ngành Xây dựng phụ thuộc chính vào định mức, nếu định mức chuẩn thì đơn giá sẽ chuẩn. Đơn giá chuẩn thì chi phí cho công trình sẽ chính xác.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng không đơn giản. Đơn cử, hiện nay, trên thực tế, thực hiện một công trình xây dựng, thị trường có nhiều loại công nghệ. Mỗi một nhà thầu chọn một công nghệ riêng, với máy móc thiết bị riêng, tư duy về tổ chức thi công riêng. Các yếu tố này quyết định năng suất lao động khác nhau. Năng suất lao động khác nhau thì định mức sẽ khác nhau.

Các đại biểu kỳ vọng, với phương pháp và nội dung đổi mới, Đề án 2038 sẽ được thực hiện hiệu quả, mang lại lợi ích lớn cho ngành Xây dựng nói riêng, cho đất nước nói chung.

Chú trọng điều tra khảo sát thị trường trước khi xác định định mức

Trực tiếp trả lời các ý kiến đóng góp của đại diện các đơn vị, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng Phạm Văn Khánh cho biết: Hệ thống định mức và giá xây dựng hiện hành đã đi vào thực tế. Việc hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng sẽ tiếp tục kế thừa nền tảng của hệ thống định mức, giá xây dựng hiện tại, đồng thời khắc phục những vấn đề tồn tại, điều chỉnh, bổ sung các danh mục, đổi mới nội dung, phương pháp cho phù hợp với điều kiện thực tế.

So sánh sự khác biệt giữa phương pháp xây dựng định mức hiện tại và phương pháp mới đề xuất, ông Khánh cho biết: Định mức cơ sở chú trọng công tác điều tra thực tiễn, trên cơ sở phân tích dữ liệu, xác định định mức phù hợp với thực tiễn về công nghệ, về điều kiện thực hiện, về mặt bằng năng suất…

Định mức xây dựng là căn cứ để lập dự toán, dựa vào đó, xác định giá gói thầu sát với thực tế nhất, để khi đấu thầu, không bị vỡ thầu, không bị gây thất thoát lãng phí đối với các dự án đầu tư công.

Giá trị lớn nhất mà phương pháp mới mang lại là chú trọng điều tra, khảo sát thực tế tại địa bàn 63 tỉnh, thành, từ đó xây dựng định mức cơ sở phù hợp với với thực tế, bảo đảm nguyên tắc tính đúng tính đủ theo yêu cầu của Đề án 2038.

Nhà nước sẽ chủ động cấp kinh phí rà soát, cập nhật hệ thống định mức 2 năm/1 lần. Chi phí cập nhật rất nhỏ so với lợi ích mà hệ thống định mức được cập nhật sát với yêu cầu thực tế mang lại.

Quý Anh - Đào Hà

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: