21:07 | 19/01/2019

Hơn 10.000 tỷ khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Điểm đầu tuyến đường sắt là ga Tháp Chàm (Ninh Thuận), điểm cuối tuyến là tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng) với tổng vốn khôi phục là hơn 10.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chủ trương cho Công ty cổ phần thương mại du lịch khách sạn Bạch Đằng đầu tư khôi phục lại tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức PPP (BOT kết hợp BT).

Điểm đầu tuyến đường sắt là ga Tháp Chàm (Ninh Thuận), điểm cuối tuyến là tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng) với tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Dự án mang tầm công trình giao thông quốc gia có tổng chiều dài 84 km được thiết kế theo các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường sắt từng được xây dựng và khai thác trước đây.


Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được phục hồi với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Ảnh: CTV.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Bạch Đằng tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng của hai tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Từ đó, cơ quan chức năng báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ và Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư theo quy định.

Đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 thì hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090 m). Toàn tuyến có 2 đoạn phải sử dụng đường ray răng cưa dài gần 14 km vượt đèo.

Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động.

Năm 1986, toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này bị tháo gỡ, các đầu tàu chuyên dụng dùng để leo đèo sau đó cũng bị bán cho một doanh nghiệp của Thụy Sỹ.


Ga Đà Lạt, nơi được khôi phục. Ảnh: Google Maps.


Theo Tây Nguyê/Zing.vn

Các bài đã đăng: