20:09 | 20/03/2019

Tìm kiếm giải pháp, cơ hội đầu tư tiếp thị và bán lẻ ở Việt Nam

(Xây dựng) – Ngày 20/3 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Tạp chí Kinh tế và dự báo thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu & cạnh tranh tổ chức “Diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam”.


Diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam thu hút sự tham gia của khoảng 300 đại biểu.

Sau khi chính thức gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 1/2007, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc và gặt hái được nhiều thành quả tích cực.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây đang gia tăng nhanh chóng, tăng từ 88 tỷ USD vào năm 2010 lên mức 130 tỷ USD vào năm 2017 và dự báo sẽ đạt 179 tỷ USD vào năm 2020.

Theo nhận định của Bộ KH&ĐT, thị trường bán lẻ Việt Nam đã hội tụ nhiều nhà phân phối lớn trong và ngoài nước.

Tuy nhiên sự phát triển hiện nay chỉ mới là giai đoạn đầu và cơ hội để phát triển vẫn còn rất nhiều cho các nhà đầu tư đến sau, nhất là các nhà bán lẻ có thương hiệu, có sự khác biệt và ứng dụng các công nghệ quản lý bán hàng đang phát triển nhanh như hiện nay ở trên thế giới.


PGS.TS Lê Xuân Đình - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo phát biểu khai mạc diễn đàn. (Ảnh: Tạp chí Kinh tế và Dự báo)

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS. TS Lê Xuân Đình - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Dự báo nhận định: “Nỗi lo lớn nhất của chúng ta trong thời gian mới bắt đầu hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và thế giới là thua trên sân nhà trong cạnh tranh thị trường bán lẻ. Nhưng đến nay, bên cạnh những hạn chế cần tiếp tục khắc phục, vượt qua thì nhiều thay đổi tích cực của thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đã tác động lớn đến tiêu dùng của người dân cũng như phương thức phân phối sản phẩm của các nhà sản xuất, cung cấp”.

Theo PGS.TS Lê Xuân Đình, khi công nghiệp 4.0 đã lan tỏa vào lĩnh vực thương mại bán lẻ và lĩnh vực tiêu dùng xã hội ở Việt Nam, giai đoạn 2018 - 2020 sẽ là khoảng thời gian chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.


Các diễn giả thảo luận về cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ở thị trường bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Tại diễn đàn, các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư đã chia sẻ, thảo luận nhiều vấn đề như phát triển thị trường bán lẻ trong nước, gắn liền với phát triển bền vững; khuynh hướng bán lẻ trên thế giới và Việt Nam; kinh nghiệm đầu tư cho tiếp thị và bán lẻ; công nghệ thay đổi thị trường bán lẻ; đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam...

Các diễn giả cũng đã lần lượt trả lời các câu hỏi của đại biểu xoay quanh nội dung về “Thị trường bán lẻ Việt Nam, cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài”.

Diễn đàn được kỳ vọng là tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, tìm kiếm những giải pháp thúc đẩy thị trường và các định hướng phát triển trong tương lai để phát triển đa dạng thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Dịch Phong

Các bài đã đăng: