11:43 | 16/12/2010

Vĩnh Phúc: Mô hình mới về cấu trúc đô thị hợp nhất

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ trở thành thành phố là ý tưởng chủ đạo được nêu trong Nhiệm vụ Quy hoạch chung (QHC) đô thị Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8/1/2009. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIV cũng đã nêu rõ “Phấn đấu đủ các yếu tố cơ bản của tỉnh công nghiệp vào năm 2015, trở thành TP Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI”. Mới đây nhất, Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV một lần nữa khẳng định: “…Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững, tạo nền tảng để đến năm 2015 Vĩnh Phúc cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và trở thành TP Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI”.

Triển khai nhiệm vụ quy hoạch cũng như Nghị quyết Đảng bộ, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc và đơn vị tư vấn là Cty Nikken Sekkel Civil Engineering LTD (Nhật Bản) đang khẩn trương triển khai nghiên cứu xây dựng một mô hình mới về cấu trúc đô thị hợp nhất cho Vĩnh Phúc.


Tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực phấn đấu để trở thành TP Vĩnh Phúc.

Vị thế đặc biệt

Vĩnh Phúc có diện tích tự nhiên khoảng 1.232km2, dân số 1 triệu người, gồm 9 đơn vị hành chính là TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, các huyện Bình Xuyên, Yên Lạc, Lập Thạch, Vĩnh Tường, Sông Lô, Tam Đảo, Tam Dương. Vĩnh Phúc có nhiều tiềm năng và lợi thế để tham gia vào quá trình liên kết, hợp tác và phát triển với các địa phương trong nước và quốc tế.

Lợi thế đầu tiên phải kể đến là Vĩnh Phúc nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai phát triển của trung tâm kinh tế trọng điểm miền Bắc, là 1 trong 8 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và là vùng lan tỏa của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Hơn thế, Vĩnh Phúc có hệ thống giao thông đa dạng như tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, QL 2A đi dọc từ phía Nam lên phía Bắc tỉnh (trong tương lai có thêm đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai), đường thủy có sông Lô, sông Hồng và nhất là lại nằm liền kề với cảng hàng không quốc tế Nội Bài… Lợi thế địa lý và giao thông này tạo điều kiện thuận lợi để Vĩnh Phúc giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội với cả nước cũng như thu hút đầu tư.

Lợi thế thứ hai là Vĩnh Phúc có cả 3 vùng sinh thái đặc trưng (đồng bằng, trung du, miền núi) với những địa danh nổi tiếng như đô thị du lịch Tam Đảo, khu du lịch Đại Lải, danh thắng Tây Thiên cùng nhiều di sản văn hóa lịch sử khác. Đây thực sự là những tiềm năng quý giá để Vĩnh Phúc phát triển du lịch.

Lợi thế thứ ba là với quỹ đất dồi dào, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khá đồng bộ, Vĩnh Phúc hội tụ điều kiện thuận lợi để xây dựng một đô thị tập trung quy mô lớn.

Chiếc áo cũ đã chật

Với các lợi thế nêu trên, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động quy hoạch tổng thể các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, quy hoạch xây dựng các đô thị Vĩnh Yên, Phúc Yên, tạo điều kiện thu hút đầu tư và đô thị hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo tỉnh: Đến nay, Vĩnh Phúc vẫn thiếu một quy hoạch chung có tầm nhìn để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng khung, chuẩn bị tốt đất đai xây dựng nhằm làm chủ được xu thế hình thành và phát triển một đô thị cực lớn trên cơ sở gắn kết một cách khoa học giữa TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và khu lân cận. Bởi chỉ có như vậy, Chính phủ và tỉnh mới có khả năng chỉ đạo tốt quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững trên địa bàn. Việc xây dựng đô thị hạt nhân trên cơ sở hợp nhất TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và khu lân cận huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương, Tam Đảo, từng bước hình thành một đô thị loại I trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc trong tương lai là việc làm thực sự cần thiết và có tầm nhìn chiến lược quan trọng.

Một lý do khác để tỉnh Vĩnh Phúc cần đẩy mạnh nghiên cứu quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 là kể từ lúc lập quy hoạch lần trước cho đến nay, điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của tỉnh đã có nhiều biến đổi. Cụ thể, vào năm 2008, huyện Mê Linh vốn có vai trò đầu mối phía Đông của tỉnh đã được sáp nhập vào TP Hà Nội do đó cần phải điều chỉnh lại phạm vi phát triển đô thị và lập ra một cấu trúc mới cho hệ thống đô thị của Vĩnh Phúc. GDP của tỉnh cũng đã tăng trưởng vượt qua giá trị của dự báo phát triển kinh tế mà đồ án QHC trước đó dự báo. Các dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường vành đai Hà Nội, đường sắt khổ rộng Hà Nội - Lào Cai cũng đang được trung ương xúc tiến triển khai. Chúng đều có những tác động trực tiếp tới tỉnh và góp phần nâng cao tiềm năng phát triển, do đó Vĩnh Phúc cần phải sớm đưa ra những dự báo mới, xác thực với tình hình phát triển trong tương lai để hình thành một mạng lưới giao thông hợp lý…

Tìm kiếm một mô hình mới về cấu trúc đô thị hợp nhất

Theo Cty Nikken Sekkel Civil Engineering LTD, đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được nghiên cứu trên nhiều phương diện, có tính tổng hợp và chiến lược cao. Nhà tư vấn đang hướng đến xây dựng một mô hình mới về cấu trúc đô thị hợp nhất, có cơ sở kinh tế, kỹ thuật hiện đại và vững chắc, có môi trường sống tốt, bảo đảm phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn. Đồ án cũng sẽ chú trọng đặc biệt các nội dung bảo vệ môi trường, giữ gìn cân bằng sinh thái, phòng chống thiên tai, phát triển đô thị với bảo đảm an ninh quốc phòng. Đồ án sẽ là cơ sở pháp lý cho quá trình thực hiện và quản lý đô thị, bảo đảm đô thị Vĩnh Phúc phát triển có tổ chức, tiện nghi, hiệu quả và mỹ quan, xứng đáng là một đô thị sinh thái xanh và bền vững. Dự kiến ban đầu, đô thị tập trung Vĩnh Phúc sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 318,6 km2 bao gồm TP Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và khu lân cận.

Quý Anh (baoxaydung.com.vn)

Bản in

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: