16:26 | 20/03/2019

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ôtô – chiến lược mới của THACO

(Xây dựng) - Trước yêu cầu cạnh tranh, hội nhập khu vực và thế giới, việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Đối với lĩnh vực ôtô, đây là một bài toán khó. Tuy nhiên, THACO - một trong những doanh nghiệp sản xuất ôtô hàng đầu Việt Nam đã chủ động xây dựng chiến lược mới một cách bài bản.


Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai (Quảng Nam).

Tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng đạt 6,3 triệu USD

Với tình hình cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thế giới và trong nước, một trong những chiến lược mới mà THACO đặt ra là tập trung vào đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới công nghệ và phát triển hoạt động R&D hướng đến làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo để hội nhập và tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.

Mục tiêu của THACO đặt ra từ nhiều năm trước là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với lộ trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, ban đầu là sản xuất linh kiện nhằm giảm giá thành, định vị sản phẩm cạnh tranh được trong thị trường. Khi nắm bắt được thị trường, có doanh số và sản lượng ổn định, THACO tiếp tục thực hiện triển khai nội địa hóa các linh kiện phụ tùng và xuất khẩu chi tiết phụ tùng có chất lượng đạt yêu cầu để lắp ráp vào sản phẩm có thương hiệu của nước ngoài.

Để thực hiện chiến lược này, THACO đã xây dựng và phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ. Đến nay, có 14 nhà máy thuộc cụm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô và Tổ hợp cơ khí đang hoạt động của THACO tại Khu công nghiệp Thaco - Chu Lai. Các nhà máy được phân chia theo các nhóm công nghệ và vật liệu: Nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện kim loại; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, composite và hóa chất; nhóm các nhà máy sản xuất linh kiện nội, ngoại thất và điện tử.

Sản phẩm của những nhà máy này được cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ôtô tại Chu Lai, đồng thời xuất khẩu đi các nước với nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm: Linh kiện xe du lịch, linh kiện xe tải và xe chuyên dụng, linh kiện xe bus và linh kiện xe đặc chủng.

THACO cho biết, phương thức xuất khẩu của tập đoàn hiện nay là xuất khẩu linh kiện theo sự kiểm định chất lượng và phân chia thị trường của các hãng ôtô mà THACO nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất lắp ráp. Những sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất phải kể đến là cản xe, bộ dây điện xe du lịch, nhíp ôtô, áo ghế xe du lịch...


Các sản phẩm và thị trường xuất khẩu của THACO.

Báo cáo từ THACO cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu linh kiện phụ tùng của đơn vị này trong năm 2018 đạt 6,3 triệu USD, tăng trưởng 45% so với năm 2017. Thị trường xuất khẩu của đơn vị này hiện nay là 14 nước bao gồm: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Kazakhstan, Malaysia, Singapore, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Thái Lan… trong đó Hàn Quốc là thị trường trọng điểm. Song song đó, THACO còn xuất khẩu linh kiện ngoài ngành ôtô (linh kiện nhựa, cơ khí) sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ngoài khu vực ASEAN.

Ngoài ra, THACO còn cung cấp sản phẩm cho khối doanh nghiệp FDI, chủ yếu là các doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô và gia công các sản phẩm nhựa, cơ khí… để hoàn thiện các sản phẩm xuất khẩu, tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp quốc tế với giá trị hơn 70 tỷ đồng.

Tự động hóa, số hóa theo nền công nghiệp 4.0

Đây là định hướng hiện nay mà THACO tập trung trong quản trị điều hành thời kỳ mới. Cùng với đó, là nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ các các công ty có thế mạnh về công nghệ và thị trường linh kiện phụ tùng ôtô. Nhờ đó, các sản phẩm xuất khẩu của THACO đạt tiêu chuẩn toàn cầu về chất lượng và công nghệ của các hãng ôtô thế giới. THACO đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu linh kiện hơn đạt 15 triệu USD, tăng 140% so với năm 2018.


THACO xuất khẩu linh kiện phụ tùng đi trực tiếp từ cảng Chu Lai, Quảng Nam đến Hàn Quốc, Nhật Bản.

Chính vì thế, năm 2019 này, THACO tiếp tục gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thực hiện mục tiêu tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Tập đoàn sẽ phát triển các sản phẩm xuất khẩu mới như cản xe All New Kia Cerato và một số bộ phận chuyển động, đồng thời đầu tư xây dựng các nhà máy linh kiện phụ tùng mới: Sản xuất khung xe tải; sản xuất hệ thống truyền động (hộp số, cầu xe); mâm ôtô; thùng nhiên liệu; xylanh thủy lực, linh kiện cao su kỹ thuật… góp phần phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt trên 40%, đạt yêu cầu xuất khẩu sang khu vực ASEAN với thuế suất 0%. Thị trường mục tiêu vẫn là Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, THACO sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước ở châu Mỹ, xây dựng hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng tại Philippines, Thái Lan, Singapore – cũng là những thị trường mà THACO đã xuất khẩu xe bus. Khối doanh nghiệp FDI vẫn là nhóm khách hàng trọng điểm mà THACO tập trung khai thác để tạo tiền đề đầu tư công nghệ sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm.

Ngọc Hà

Các bài đã đăng: