10:18 | 15/02/2019

Ý kiến về định mức công tác vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng ôtô trên địa bàn tỉnh Sơn La

(Xây dựng) – Vừa qua, Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 4452/UBND-KT ngày 10/12/2018 của UBND tỉnh Sơn La về việc xin ý kiến thống nhất định mức công tác vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng ôtô trên địa bàn tỉnh Sơn La.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Baomoi.com)

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau: Về định mức vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng ôtô trên địa bàn tỉnh Sơn La phạm vi >20km: Theo căn cứ, phương pháp xây dựng định mức, việc xây dựng định mức trên cơ sở khảo sát số liệu thực tế tại hiện trường để xác định định mức vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng ôtô trên địa bàn tỉnh Sơn La phạm vi >20km (như nội dung Văn bản số 4452/UBND-KT và hồ sơ xây dựng định mức nêu) là phù hợp với hướng dẫn xây dựng định mức theo quy định của pháp luật xây dựng về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Về nội dung định mức, thành phần công việc của định mức được quy định phù hợp với thành phần công việc của định mức dự toán vận chuyển các loại vật tư, vật liệu bằng ôtô được công bố tại Quyết định số 588/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, một số công việc trong biên bản khảo sát hiện trường để thu thập số liệu tính toán trị số định mức không thuộc thành phần công việc của định mức này. Ví dụ như: Chờ đổ vật liệu lên xe, chờ đổ vật liệu xuống xe. Đề nghị loại bỏ trong tính toán trị số hao phí định mức.

Trị số của thành phần hao phí định mức (ca máy ôtô vận chuyển) được tính toán, xác định trên cơ sở số liệu khảo sát quá trình vận chuyển thực tế từ nguồn cung cấp vật liệu đến công trình xây dựng đã được các bên Sở Xây dựng tỉnh Sơn La, đơn vị tư vấn lập (Viện Kinh tế Xây dựng - Bộ Xây dựng), đơn vị vận chuyển (Cty TNHH Xây dựng thương mại Kim Sơn) theo dõi và xác nhận.

Tuy nhiên, trong tính toán hao phí còn một số nội dung không thuộc thành phần công việc cần được loại bỏ, không đưa vào tính toán xác định định mức (như đã nêu ở trên), đồng thời còn một số nội dung cần bổ sung thuyết minh làm rõ thêm, cụ thể như sau:

Loại đường khảo sát quá trình vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng đa số là đường loại 4 (chiếm tỷ lệ khoảng 64%), còn lại là đường loại 5 và 6, tuy nhiên, khi tính toán định mức được quy đổi về đường loại 3 để tính toán hao phí ca máy ôtô vận chuyển vật liệu;

Thuyết minh tính toán chưa đề cập đến khối lượng vật liệu (cát, đá, xi măng, thép...) phù hợp với tải trọng và kích thước thùng ôtô (mức độ đầy tải).

Về cơ bản định mức vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng bằng ôtô trên địa bàn tỉnh Sơn La phạm vi >20km (kèm theo Văn bản số 4452/UBND-KT) do Viện Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng lập, đã được xác định trên cơ sở loại đường, cự ly vận chuyển, loại ô tô và yêu cầu tổ chức cung ứng vật liệu xây dựng; phương pháp tính toán, xác định thành phần hao phí để tổng hợp định mức phù hợp với hướng dẫn tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Do đó, Bộ Xây dựng thống nhất với nguyên tắc và phương pháp xác định định mức này để UBND tỉnh Sơn La ban hành áp dụng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trước khi ban hành, đề nghị UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh Sơn La, đơn vị tư vấn lập định mức rà soát lại các nội dung lưu ý và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát, tính toán, xác định hao phí và định mức.

Về phạm vi áp dụng, UBND tỉnh Sơn La xin ý kiến thống nhất định mức trên trùng với thời điểm thực hiện Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng theo Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 18/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị khi phương pháp xác định định mức vận chuyển vật liệu và cấu kiện xây dựng mới được ban hành thì UBND tỉnh Sơn La có trách nhiệm tổ chức xây dựng lại định mức cho phù hợp với đặc thù của địa phương đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất với hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố.

Huyền Trang

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: