16:43 | 04/08/2019

Bài 2: Hà Nội - Những vướng mắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng

(Xây dựng) – Sau thời gian thực hiện thí điểm Đội Quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị tại các quận, huyện, thị xã, công tác quản lý TTXD tại Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, dù đã triển khai đồng bộ, với nhiều giải pháp, nhưng Đội Quản lý TTXD đô thị vẫn gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề hoạt động của bộ máy.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác quản lý TTXD được nâng lên một bước. 100% các công trình xây dựng được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ công trình có vi phạm giảm, số vụ việc tồn đọng giảm, tỷ lệ công trình có phép tăng.

Để có cái nhìn tổng quan và đánh giá về tình hình 1 năm thực hiện thí điểm Đội quản lý TTXD đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện, thị xã, của các Đội Quản lý TTXD đô thị, nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có những ghi nhận tại các quận, huyện của Thủ đô.

Theo ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trước đây, lực lượng thanh tra thuộc Thanh tra xây dựng (Sở Xây dựng). Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thí điểm 2 năm việc thành lập Đội Quản lý TTXD đô thị trực thuộc quận, huyện, thị xã. Vì vậy, ngay khi tiếp nhận về quận, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành củng cố bộ máy của Đội Quản lý TTXD đô thị. Ngoài ra, khi có Quyết định 04 quy định quản lý TTXD trên địa bàn thành phố thì chức năng và nhiệm vụ của Đội được thể hiện rõ ràng hơn. Trong 1 năm qua, Đội Quản lý TTXD đô thị quận Hoàn Kiếm đã hoạt động hiệu quả. Dù vậy, quận Hoàn Kiếm hiện đang củng cố lực lượng thanh tra viên bằng cách nâng cao nghiệp vụ chuyên môn nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được đề ra.

Có thể thấy, mô hình tổ chức quản lý TTXD hiện nay và kết quả đạt được trong thời gian đã phản ánh được sự phù hợp với thực tiễn, tuy nhiên vẫn tồn tại một số khó khăn. Tại địa bàn phường Thanh Xuân Trung, ông Phạm Anh Vũ – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, từ khi bắt đầu thí điểm mô hình Đội Quản lý TTXD đô thị trực thuộc quận, huyện, thị xã thì tình hình sinh hoạt, công việc được thực hiện nghiêm túc, nề nếp hơn. Nhưng về vấn đề nghiệp vụ, ông Vũ cho rằng các thành viên của Đội chưa được thể hiện hết năng lực chuyên môn, vẫn còn dè dặt do chỉ còn 1 năm nữa là mô hình thí điểm kết thúc. Họ băn khoăn không biết sẽ “đi hay ở” do nhiều năm nay, TP Hà Nội liên tiếp thực hiện thí điểm công tác quản lý TTXD đô thị mà chưa có mô hình nào chính thức – được thể hiện trong các bộ luật có liên quan. Đặc biệt, các Đội hiện nay chỉ phối kết hợp với kế hoạch kiểm tra, rà soát của quận, huyện mà chưa được chủ động trong công việc. Vì vậy, Đội cũng mong muốn thời gian tới được nắm giữ nhiều thẩm quyền hơn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chủ động trong công tác thanh, kiểm tra tình hình xây dựng, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh.

Được biết, từ 2002 - 2018, lực lượng quản lý TTXD từng được thí điểm và đổi tên nhiều lần, từ Đội Quy tắc đô thị, Thanh tra xây dựng nhà đất đến Đội Quản lý TTXD đô thị, Thanh tra xây dựng. Đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập thí điểm 2 năm Đội Quản lý TTXD đô thị trực thuộc quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội. Ngoài ra, về góc độ quản lý, hiện nay theo Nghị định của Chính phủ về tổ chức phòng ban chuyên môn của UBND cấp quận, huyện thì không hề có tên chính thức của đội quản lý hay thanh tra. Đội Quản lý TTXD đô thị chỉ ngang với phòng ban chuyên môn chứ không nằm trong danh sách phòng ban của quận, huyện. Hơn nữa, sự tồn tại của Đội Quản lý TTXD đô thị hiện còn vướng mắc với Luật Thanh tra. Cụ thể, theo Luật Thanh tra, đối với thanh tra chuyên ngành chỉ có ở cấp Bộ, Sở. Như vậy, đang có mâu thuẫn giữa Luật Thanh tra và Nghị định của Chính phủ. Rõ ràng, hiện nay chính quyền và cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm ra một mô hình phù hợp, hiệu quả nhất trong công tác quản lý TTXD đô thị.

Đáng chú ý, chức năng của Đội Quản lý TTXD đô thị không như thanh tra trước đây, nay chỉ là cơ quan tham mưu giúp việc cho cấp quận, huyện, phường. Đội Quản lý TTXD đô thị không được chủ động thực hiện, không trực tiếp xử lý vi phạm mà chỉ lập hồ sơ, đề xuất biện pháp xử lý, kiểm tra vi phạm. Ngoài ra, việc thiết lập, luân chuyển hồ sơ giữa Đội Quản lý TTXD đô thị và phường, quận rất mất thời gian. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc ngăn chặn các vi phạm xây dựng trên địa bàn khi còn trong “trứng nước”.

Cùng với đó, lực lượng Đội Quản lý TTXD đô thị đã không còn trang phục như thanh tra đồng thời bị cắt giảm đi chế độ tiền lương phụ cấp… Do vậy, chế độ cho cán bộ của Đội còn nhiều khó khăn.

Trước tình hình thực tiễn còn nhiều chông gai, Đội Quản lý TTXD đô thị quận Hai Bà Trưng kiến nghị, cần xác định rõ vị trí địa vị pháp lý của Đội tại quận, huyện, thị xã. Địa vị pháp lý này cần được ghi nhận tại các văn bản pháp luật (Luật, Nghị định, Thông tư liên ngành…).

Trước đây, theo mô hình thí điểm của Quyết định 89, Chánh Thanh tra được ban hành Quyết định đình chỉ các công trình vi phạm cùng nhiều thẩm quyền mang tính hiệu quả, khả thi cao. Hiện nay, thẩm quyền của các Đội Quản lý TTXD đô thị không còn nữa. Vì vậy, Đội Quản lý TTXD đô thị mong muốn được chủ động hơn trong công việc, được giao các thẩm quyền mang tính quyết định. Đồng thời, cần xây dựng các chế tài đủ mạnh để kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm trên địa bàn.


Công tác kiểm tra, rà soát TTXD đô thị cần sát sao hơn để Hà Nội không còn những công trình “bỏ hoang”, chậm tiến độ.

Qua trên có thể thấy, các Đội Quản lý TTXD đô thị quận đã vô cùng nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, liên tục đổi mới sáng tạo và nâng cao hiệu quả trong công tác thanh, kiểm tra hoạt động trên địa bàn.

Về tình hình tại địa bàn, ông Vũ Quốc Hưng – Đội phó Đội Quản lý TTXD đô thị quận Ba Đình khẳng định, mô hình mới đem đến hiệu quả rõ rệt. Công tác quản lý, kiểm tra công trình xây dựng đã chặt chẽ hơn, không để xảy ra các sai phạm lớn. Đồng thời, quận đã có những chỉ đạo sát sao, sớm phát hiện các công trình vi phạm. Nổi bật nhất phải kể đến tính minh bạch ngày càng tăng khi mà các giấy phép, cấp phép, sai phạm được công khai đến tận khu dân cư.

Đội Quản lý TTXD đô thị quận Ba Đình chia thành nhiều tổ đóng tại 14 phường, quản lý chặt chẽ và kiểm tra thường xuyên địa bàn. Từ đó phát hiện kịp thời các công trình vi phạm mới nảy sinh.

Đề cập đến một số vướng mắc, ông Hưng cho biết, thời gian thiết lập hồ sơ khá lằng nhằng, mất thời gian. Với công nghệ xây dựng ngày càng phát triển, chỉ chậm trễ 1, 2 ngày là đã rất khó xử lý các vi phạm. Ngoài ra, lực lượng của Đội Quản lý TTXD đô thị còn mỏng, địa bàn rộng nên còn nhiều khó khăn. Hạn chế về nhân sự rất rõ nét, nhất là trong thời gian tới, một số lượng lớn cán bộ hợp đồng phải chấm dứt hợp đồng – đây lại là đội ngũ giàu kinh nghiệm, đã thực hiện công tác quản lý đô thị lâu năm. Vì thế, sau 2 năm thí điểm, các Đội Quản lý TTXD đô thị quận Ba Đình mong muốn lãnh đạo thành phố, Trung ương điều động, bố trí thêm nhân lực, giảm bớt gánh nặng công việc – vốn đang quá tải.

Việc thành lập Đội Quản lý TTXD đô thị đã góp phần tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Đồng thời tạo điều kiện cho cấp cơ sở phát huy vai trò, tích cực chủ động kiểm tra, rà soát trên địa bàn. Những quy định mới đã giúp cấp cơ sở quản lý nhanh hơn, hiệu quả và kịp thời, giảm tình trạng xây dựng không phép, trái phép trước đây.

Từ những ghi nhận tại các địa phương, có thể thấy, thành lập Đội Quản lý TTXD đô thị là một quyết định phù hợp với tình hình thực tế. Tuy vậy, Chính phủ, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xem xét, thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết vướng mắc của địa phương để mô hình này hoạt động lâu dài, hiệu quả, tạo kết quả tốt, chấn chỉnh công tác thanh, kiểm tra TTXD, xử lý triệt để những vi phạm gây “nhức nhối” trong thời gian qua.

Ánh Dương

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: