22:53 | 19/09/2017

Điều tra bổ sung vụ Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT nhận hối lộ

Chiều 18-9, sau khi tiến hành nghị án, TAND tỉnh Đắk Nông đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông nhận hội lộ.

2 bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Lê Đình Trọng (41 tuổi, Nguyên Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông) về tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Trọng Toàn (37 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) về tội “Đưa hối lộ”.

Trước đó, vào ngày 15-9, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2. Đến cuối ngày, do thời gian nghị án kéo dài, phiên tòa đã phải tạm dời sang ngày 18-9.


Hai bị cáo Trọng và Toàn tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến QL14 (nay là đường Hồ Chí Minh), Đội Thanh tra giao thông - Sở GTVT Đắk Nông do ông Lê Đình Trọng (lúc đó là Đội trưởng) phát hiện và bắt giữ 4 xe Container của Công ty TNHH Hiệp Toàn (có trụ sở đóng tại quận 9, TP Hồ Chí Minh) vì đã có hành vi chở quá tải.

Sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe Container trên được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này “vi phạm lần đầu”. Từ đó, Nguyễn Trọng Toàn (nhân viên Công ty Hiệp Toàn) đã đặt vấn đề “nhờ” Trọng giúp đỡ khi xe của công ty vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được Trọng đồng ý.

Sau đó, trong thời gian giữ cương vị Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng lưu động trên tuyến QL14, Trọng đã gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền “chung chi”. Theo đó, Toàn đã hai lần chuyển vào tài khoản cho Trọng với số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm.

Từ tháng 5 đến tháng 10-2014, Công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe Container chứa gỗ, dầu ăn từ Đắk Nông về TP Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.

Cùng thời gian trên, Nguyễn Xuân Chung (nhân viên doanh nghiệp vận tải Phước Hòa, trụ sở đóng tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã hai lần chuyển vào tài khoản của Nguyễn Tấn Mẫn (nguyên Trạm phó trạm cân lưu động do Trọng phụ trách) tổng số tiền 29 triệu đồng để Mẫn bỏ qua các lỗi vi phạm xe của công ty này.

Từ ngày 4-10-2014, doanh nghiệp vận tải Phước Hòa đã vận chuyển 173 chuyến xe quá tải trọng cho phép nhưng không bị kiểm tra xử lý. Khi sự việc bị phát hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã mời Nguyễn Tấn Mẫn lên làm việc. Tuy nhiên, sau đó Mẫn đã bất ngờ nhảy từ tầng 2 xuống đất tử vong.

Với hành vi phạm tội nêu trên, ngày 1-5-2016, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Lê Đình Trọng 7 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”; Nguyễn Xuân Chung (48 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) 2 năm tù và Nguyễn Trọng Toàn 6 năm tù cùng về tội “Đưa hối lộ”.

Sau khi tuyên án, cả hai bị cáo Trọng và Toàn đã có đơn kháng cáo kêu oan. Trên cơ sở kháng cáo của hai bị cáo, ngày 15-9-2016, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Nguyễn Xuân Chung 3 năm tù treo về tội “Đưa hối lộ”. Đồng thời tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm, giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh Đắk Nông để điều tra, xét xử lại đối với các bị cáo Lê Đình Trọng và bị cáo Nguyễn Trọng Toàn.

Trước đó, trong phần trình bày bản luận tội chiều 15-9, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trọng 7-8 năm tù giam, bị cáo Toàn từ 21-24 tháng tù giam về các tội danh nói trên. Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX cho rằng cần phải xem xét thêm những chứng cứ quan trọng trong vụ án không thể bổ sung tại phiên tòa.

Trên cơ sở này, HĐXX công bố quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, giao hồ sơ cho VKSND tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ các nội dung gồm: Kế hoạch thanh tra, nội dung biện pháp thanh tra vào tháng 3, tháng 4-2014 của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông; đội thanh tra, lãnh đạo phòng thanh tra phụ trách trực tiếp việc thanh tra trong thời gian trên.

Đối với nội dung tải trọng và các nội dung khác theo quy định pháp luật, trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm; Trạm kiểm tra tải trọng lưu động số 56 hoạt động dừng xe qúa tải theo quy định pháp luật để kiểm tra hai chiều hay không, trường hợp được kiểm tra hai chiều thì quy trình, biện pháp kiểm tra; Trách nhiệm, thời gian trực lãnh đạo Trạm số 56 của Trạm trưởng, Trạm phó, những ngày cụ thể được phân công.


Theo Văn Thành/cand.com.vn

Các bài đã đăng: