16:05 | 26/09/2018

Hà Nội: Nói thêm về câu chuyện thẩm quyền

(Xây dựng) – Mới đây, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của thành phố Hà Nội, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, cơ quan chuyên môn đang tổng hợp ý kiến các quận, huyện về phương án thiết kế mẫu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Tuy nhiên việc này đang vấp phải sự phản đối của các chuyên gia, cho rằng đây là việc làm “tùy tiện”, không tuân thủ các quy định của pháp luật.


Một trong những phương án thiết kế mẫu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn mà Hà Nội đang xin ý kiến các cấp chính quyền.

Được biết, theo các phương án đã được xin ý kiến tại cuộc họp UBND cuối năm 2017. Sau đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc tiếp tục gửi công văn xin ý kiến UBND các quận, huyện. Trong phương án được lấy ý kiến, đơn vị tư vấn đề nghị các trụ sở cần thống nhất hình ảnh nhận diện; hình khối ngôn ngữ kiến trúc; bố cục; vật liệu xây dựng hoàn thiện và màu sắc.

Đơn vị tư vấn đề xuất diện tích đất phù hợp để xây dựng trụ sở chính quyền cấp xã, theo các khu vực: đô thị trung tâm tối thiểu 300 m2, mật độ xây dựng tối đa 70%, tầng cao tối đa là 6 (kể cả tầng trệt để xe nếu có) theo quy hoạch khu vực cho phép; diện tích tối đa 2.000 m2. Với khu vực đô thị trung tâm mở rộng, đô thị vệ tinh, thị trấn mật độ dân cư cao, ngưỡng diện tích đất phù hợp khoảng 880 m đến 3.900 m2, mật độ xây dựng 40%, tầng cao tối đa là 5. Khu vực các xã và thị trấn mật độ dân cư thấp, diện tích đất phù hợp khoảng 1.530 đến 4.100 m2, mật độ xây dựng 25-30%, cao không quá 3 tầng.

Xung quanh việc Hà Nội lấy đóng góp cho phương án thiết kế mẫu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn; một số chuyên gia trong lĩnh vực cho rằng: Nhìn mẫu thiết kế này hao hao giống thiết kế với nhà Quốc hội. Ngoài ra, nếu thiết kế đồng bộ thì bản sắc của Thủ đô Hà Nôi, của Hà Tây của Xứ Đoài ở đâu? Vị chuyên gia này cũng đặt câu hỏi, Hà Nội có nên xây dựng đồng loạt các trụ sở có kiến trúc giống nhau trải dài trên diện rộng 3300km2 qua các vùng miền, văn hóa, khí hậu khác nhau không?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một số ý kiến khác cũng cho rằng: Nếu Hà Nội có thiết kế mẫu trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường, thị trấn thì cũng nên tổ chức thiết kế 7 đến 8 mẫu để chủ đầu tư còn lựa chọn xây dựng cho phù hợp. Các mẫu thiết kế này phải có đặc trưng, tiện ích và các mẫu này không giống, hay sao chép những mẫu đã có.

Ngoài ra vị chuyên gia này cũng cho rằng: Theo quy định của Luật Xây dựng, trong những trường hợp này thì phải tổ chức thi tuyển rộng rãi, để nhiều người, nhiều tổ chức tư vấn tham gia, sau đó chọn được những mẫu tối ưu. Nên trưng bày các mẫu này cho người dân góp ý, Chủ tịch UBND các xã, phường tổng hợp ý kiến của nhân dân, của cơ quan đoàn thể gửi về thành phố trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lại nói về thẩm quyền

Một vài năm gần đây, ở một xã miền núi, ông Chủ tịch UBND xã đã ký đơn ly hôn cho một cặp vợ chồng. Khi sự việc phân chia tài sản không thành, câu chuyện ly dị trở của cặp vợ chồng nọ trở thành chuyện lớn. Sau khi kiểm tra cơ quan kiểm tra kết luận rằng, việc ký của ông Chủ tịch xã này là sai thẩm quyền. Nhưng ông Chủ tịch xã này giải trình rằng: Chủ tịch xã được ký những vấn đề pháp luật không cấm, mà ông nghe nhiều người nói thế; mặt khác ông vẫn ký kết hôn được thì tại sao không ký được ly hôn và ông ta vẫn chưa chịu nhận khuyết điểm. Và sau đó người ra kết luận ông là cố ý vi phạm pháp luật và ký “lạm quyền”.

Quay lại câu chuyện về việc UBND thành phố Hà Nội giao cho Sở Xây dựng tổ chức thiết kế các mẫu công trình như nêu trên; hãy khoan nói về câu chuyện chuyên môn mà trước hết nói về vấn đề thẩm quyền; vấn đề này UBND thành phố Hà Nội đã xin chủ trương của cơ quan có thẩm quyền chưa? Cách làm này làm chúng tôi đang nghĩ rằng, UBND thành phố Hà Nội đang “ngộ nhận” đây là thẩm quyền của mình, cũng như một số việc mà trước đây Báo điện tử Xây dựng đã nêu.

Nếu như sau khi trình một đống thiết kế mà cơ quan có thẩm quyền không đồng ý về những lý do mà các nhà khoa học đã nói như trên, thì ai sẽ chịu trách nhiệm về những tiền của đầu tư cho việc tổ chức thiết kế mẫu điển hình này. Đây là số tiền không nhỏ mà nếu tình trạng đó xảy ra thì lại có thể quy trách nhiệm về tội “lạm quyền”.

Trong khi đó, tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 81/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng đã nêu rõ: Ban hành Thông tư và các văn bản khác thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ; xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia, định mức kinh tế - kỹ thuật, thiết kế điển hình, thiết kế mẫu trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; hướng dẫn việc kiểm tra các văn bản đó.

Là Thủ đô, trung tâm của đất nước, thiết nghĩ những nhà lãnh đạo cần phải biết pháp luật cho phép công chức, lãnh đạo được ký những loại văn bản gì; mặc dù Chủ tịch UBND thành phố có quá nhiều quyền.

Vũ Chiến - Duy Nguyên

Các bài đã đăng: