09:45 | 16/01/2018

Những khoảng xanh bị cắt xén

(Xây dựng) - Hơn 10 năm trước, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) được gắn biển con đường đẹp nhất Thủ đô. Nhưng sau hơn 1 thập kỷ được xướng danh, tuyến đường này đang bị “xén” bớt khoảng xanh.


Ảnh minh họa

Một trong những lý giải được nhắc đến khi thực hiện “mở rộng” con đường là để “nhường” chỗ cho giao thông đô thị.
Thế nhưng, theo cảnh báo của các chuyên gia, áp lực giao thông khu vực này sẽ khó có thể giảm nếu việc mở rộng đường không song hành cùng việc dừng ngay những công trình cao tầng khu vực quanh tuyến đường.

Việc manh mún mở rộng con đường đẹp nhất Thủ đô chỉ là một trong những ví dụ điển hình cho quy hoạch manh mún, lãng phí nguồn lực đầu tư.

Thực tế cũng cho thấy, hầu hết các quy hoạch phát triển của Việt Nam đều bị phá vỡ chỉ trong một thời gian ngắn thực hiện đã gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực của đất nước. Thiếu cơ sở dữ liệu khoa học, tầm nhìn ngắn hạn là nguyên nhân của thực trạng này.

Do quy hoạch chắp vá, tầm nhìn ngắn hạn với mong muốn khai thác nhanh, hàng ngàn dự án bao quanh các thành phố cũng đã được chuyển đổi mục đích cho hàng trăm Cty kinh doanh đất trên giấy với hạ tầng chắp vá, tạm bợ. Thế là đô thị lên cơn sốt đất. Đô thị trở thành “thỏi nam châm” hút dân đến ở. Nhưng, khi mà hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội chưa được chuẩn bị chu đáo, tất yếu, sự hỗn loạn sẽ diễn ra. Mà nhãn tiền ở nhiều đô thị là tình trạng ngập úng, tắc đường, ô nhiễm…

Sự manh mún càng thể hiện rõ khi đô thị phát triển lan nhanh theo chiều rộng. Thiếu thiết kế đô thị, chắp vá trong quy hoạch đã khiến mặt tiền nhiều thành phố bị băm nát bởi tình trạng chia lô, nhà ống dày đặc. Từ đô thị lớn, nhân bản tới các đô thị nhỏ khiến giờ đây tìm đất xây trường học, bệnh viện, công viên… trở nên nan giải. Hàng trăm nghìn tỷ đồng ngân sách - nguồn lực của quốc gia - đã bị ném vào cho việc giải tỏa xây dựng cầu, mở đường, làm các công trình thoát nước, trạm xe buýt, metro, chợ…

Nghịch lý hơn, rất nhiều tuyến đường vành đai chưa kịp xây xong đã trở thành đường nội ô. Các luồng giao thông kết nối (hàng hóa - kho tàng - bến bãi - cảng sông, biển, hàng không…) hầu như lâm vào ngõ cụt.

Gia tăng các công trình cao tầng trong vùng lõi, đô thị hóa ồ ạt - tiến trình này đang là thách thức lớn đối với các cấp chính quyền đô thị, đòi hỏi một bộ máy quản lý năng động và có tầm nhìn xa. Thế nhưng, với những gì đang diễn ra tại các đô thị của Việt Nam, vòng luẩn quẩn chưa thể dứt khi mà tầm nhìn cũng quẩn quanh với những lợi ích trước mắt.

Ngọc Lý

Các bài đã đăng: