11:17 | 10/06/2019

Thừa Thiên - Huế: Duyệt thiết kế mẫu bó vỉa, vỉa hè đường đô thị

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có quyết định phê duyệt thiết kế mẫu bó vỉa, vỉa hè đường đô thị trên địa bàn tỉnh điều này sẽ giúp vỉa hè đô thị được đồng bộ và hoàn thiện hơn.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhiều vỉa hè, bó vỉa được chỉnh trang hoàn thiện. Tuy nhiên việc bó vỉa, vỉa hè chưa được thiết kế đồng bộ khiến cho các hộ dân sống hai bên tuyến đường phải cải tạo, lắp các tấm đan, lưới thép, đúc bê tông để đảm bảo cho việc đi lại... gây mất mỹ quan đô thị, nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở thoát nước mặt đường phố... Một số công trình mới đầu tư, nhưng việc bó vỉa có chiều cao từ mặt đường đến mép thấp nhất là 100 – 120cm, khiến các gia đình phải cải tạo để thuận tiện vào nhà.

Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế mẫu bó vỉa, vỉa hè đường đô thị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế ra đời nhằm quy định và hướng dẫn sử dụng, hồ sơ bản vẽ mẫu để các chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa bó vỉa, vỉa hè đường đô thị nghiên cứu áp dụng khi lập thiết kế xây dựng, cải tạo hè đường đô thị...

Theo đó, khi thiết kế hè đường đô thị phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, bền vững và mỹ quan đô thị trong xây dựng và cải tạo hè đường đô thị trên một đoạn tuyến liên tục hoặc cả tuyến đường đô thị về: Kết cấu hè, chủng loại vật liệu, quy cách, kích thước, màu sắc.

Thiết kế xây dựng vỉa hè phải theo hướng ưu tiên dành cho người đi bộ. Chức năng vỉa hè phải gắn kết mật thiết với các công trình phục vụ và khu vực đô thị như vị trí đi bộ qua đường, bến taxi, bến xe buýt, trung tâm thương mại dịch vụ, quảng trường, công viên...

Ngoài ra, vỉa hè phải bảo đảm bằng phẳng và thoát nước, mép vỉa hè phải thẳng đều dọc theo mép mặt đường. Kết cấu vỉa hè phải được thiết kế đảm bảo bền vững, đồng bộ về chủng loại vật liệu, cao độ và độ dốc.

Màu sắc, hoa văn phải tươi sáng, hài hòa cảnh quan đô thị, tránh sử dụng kết cấu có màu sắc rực rỡ gây mất tập trung cho người lái xe. Bề mặt các hố ga, giếng thăm trên vỉa hè phải thiết kế bằng cao độ mặt hè và đảm bảo công tác duy tu thường xuyên hệ thống hố ga, giếng thăm.

Các vỉa hè phải được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy hoạch chung khu vực và quy hoạch tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, thông thoáng và mỹ quan, bảo đảm thoát nước chung và thuận tiện sử dụng, chú ý các yêu cầu đảm bảo người tàn tật tiếp cận sử dụng. Chiều rộng tối thiểu vỉa hè phụ thuộc vào cấp đường thiết kế; độ dốc ngang vỉa hè nên giới hạn từ 1,0% đến 2,0% có hướng dốc về phía mặt đường.

Tại các vị trí lối ra vào cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học, các ngõ phố đô thị... có lưu lượng xe cơ giới ra vào nhỏ hơn 10 xe/giờ thì sử dụng kết cấu vỉa hè kết hợp với bó vỉa dạng hạ thấp đồng bộ nhằm tăng khả năng chịu lực kết cấu vỉa hè. Chiều rộng đoạn hè hạ thấp từ bó vỉa đến vị trí vuốt nối cao độ mặt hè khoảng 1,5m (đối với hè có chiều rộng >3m).

Trí Đức

Các bài đã đăng: