15:18 | 14/05/2019

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất 3 phương án đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

(Xây dựng) – Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vừa có cuộc họp về các phương án triển khai thực hiện cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

3 phương án của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đều có điểm đầu kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Theo báo cáo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo quy hoạch có tổng chiều dài khoảng 75km, với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng được phân chia thành 02 giai đoạn. Giai đoạn 1, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ -Cái Mép dài 47km dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng; giai đoạn 2, đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 28km, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, tuy nhiên, do chi phí đầu tư theo hình thức BOT chưa đảm bảo tính khả thi và chưa có kế hoạch bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn.

Chính vì vậy, Bộ GTVT có đề xuất thêm phương án: Nếu tỉnh BR - VT kêu gọi được nhà đầu tư hoặc có phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách hay quỹ đất thì Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho tỉnh BR - VT làm chủ dầu tư dự án. Theo lãnh đạo tỉnh, hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.

Đại diện phía Sở GTVT trình bày 3 phương án đầu tư giai đoạn 1, cụ thể: Phương án 1, đầu tư từ nút giao thông nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến cảng Cái Mép Thị Vải, với quy mô 30km, mặt cắt 17m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.984 tỷ đồng.

Phương án 2, cũng bắt đầu từ nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến quốc lộ 55 bao gồm cả nhánh vào cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 51,1km, mặt cắt 17m, tổng vốn đầu tư khoảng 8.833 tỷ đồng.

Phương án 3, đầu tư từ nút giao với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến TP Vũng Tàu bao gồm cả nhánh vào cảng Cái Mép - Thị Vải với quy mô 60,8km, mặt cắt ngang 17m, với tổng vốn đầu tư khoảng 15.082 tỷ đồng.

Với các phương án mà Sở GTVT đưa ra cùng sự góp ý của các đơn vị liên quan, ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT thống nhất chọn Phương án 2. Tuy nhiên, ông Quốc cũng yêu cầu phía Sở GTVT cần có phần thuyết minh, đánh giá về ưu khuyết điểm của các phương án, đặc biệt là Phương án 2 để báo cáo xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc của Tiểu ban Kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Văn Trình – Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: “Giao thông là vấn đề sống còn của địa phương vì hiện chỉ có tuyến độc đạo quốc lộ 51 kết nối tỉnh BR-VT với khu vực TP Hồ Chí Minh, mà hiện tuyến này đã quá tải trầm trọng, thường xuyên kẹt xe nên việc di chuyển mất quá nhiều thời gian để đi từ Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh. Vì thế, việc vận chuyển hàng hóa từ các cảng rất khó khăn, cũng như vận tải hành khách bị ảnh hưởng”. Nên theo ông nếu không có thêm tuyến cao tốc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển du lịch cũng như cảng biển trong tương lai.

Mạnh Cường

Các bài đã đăng: