14:07 | 11/05/2019

Chấp thuận nghiệm thu dự án xây dựng cầu Vàm Cống và đường dẫn

(Xây dựng) - Ngày 10/5, tại Đồng Tháp, đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (NTNN) các công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng làm Trưởng đoàn phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cơ quan Thường trực Hội đồng làm việc với chủ đầu tư, tư vấn kiểm định và các nhà thầu tham gia thi công dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu nhằm kiểm tra, đánh giá các điều kiện đưa vào sử dụng dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ Đào Anh Dũng đồng chủ trì cuộc họp.

Cầu Vàm Cống đủ điều kiện đưa vào sử dụng

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư là Tổng Cty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết, hiện nay các công việc cơ bản hoàn thành. Dự án được các đơn vị tư vấn kiểm định trong nước, tư vấn độc lập quốc tế xác nhận việc khắc phục đã tuân thủ theo quy định và đảm bảo yêu cầu thiết kế, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

Đại diện chủ đầu tư báo cáo hoàn thành thi công công trình cầu Vàm Cống

Tổ chuyên gia Hội đồng NTNN cho biết, cầu Vàm Cống và đường đẫn đầu cầu đã hoàn thành với chất lượng thiết kế đáp ứng được yêu cầu kỹ thuât của dự án. Mặc dù có xảy ra sự cố tại dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P28, P29 nhưng đã được chủ đầu tư và nhà thầu tiến hành sửa chữa và tổ chức đánh giá sửa chữa. Kết quả sửa chữa đạt yêu cầu.

Do vậy, tổ chuyên gia kiến nghị Hội đồng NTNN xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Tổ chuyên gia Hội đồng phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, tổ chuyên gia lưu ý chủ đầu tư cần sửa chữa những tồn tại đã được tư vấn kiểm định Viện Khoa học công nghệ GTVT nêu trong báo cáo kiểm định. Bổ sung vào quy trình bảo trì các quy định riêng về quan trắc đối với chuyển vị mố A2, các dầm ngang CB6 trên trụ P28, P29. Trong trường hợp phát hiện có diễn biến bất thường thì phải có các biện pháp khắc phục kịp thời. Cần theo dõi diễn biến chất lượng bê tông nhựa tại các khu vực có độ dốc lớn, đặc biệt là trên cầu, chú ý những vị trí có hiện tượng thấm nước ngược. Đồng thời, cần hoàn thiện và phê duyệt quy trình bảo trì công trình theo quy định hiện hành.

Ý kiến từ đại diện tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn kiểm định, tổ chuyên gia Hội đồng, Sở GTVT và Sở Xây dựng Cần Thơ, Đồng Tháp, cơ quan Thường trực Hội đồng... đều nhận định, công trình hiện đã đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện đưa vào khai thác. Tuy nhiên, để dự án đi vào khai thác hiệu quả, chủ đầu tư phối hợp với Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhằm kết nối các tuyến đường vào cầu được an toàn.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối hai tỉnh Đồng Tháp và Cần Thơ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết, từ khi có dự án, địa phương cũng rất trách nhiệm, phối hợp cùng chủ đầu tư đảm bảo tiến độ, triển khai mặt bằng thi công công trình. Trong quá trình triển khai, tỉnh đã cùng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, cùng nhà thầu, khắc phục sự cố công trình. Công trình hiện đã đủ điều kiện đi vào khai thác sử dụng và đề nghị chủ đầu tư cần có giải pháp xử lý giao thông nhằm kết nối các tuyến đường vào cầu hiệu quả.

Đoàn công tác kiểm tra nghe báo cáo dự án

Trên cơ sở ý kiến cuộc họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư trong việc thi công, khắc phục sự cố tại dự án. Hội đồng đồng ý với kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đối với dự án cầu Vàm Cống và cầu dẫn. Hội đồng lưu ý chủ đầu tư cần tiếp tục theo dõi trong quá trình khai thác sử dụng, có giải pháp xử lý giao thông an toàn, đồng thời, tăng cường kết nối các tuyến giao thông trong khu vực.

Dự kiến khánh thành vào ngày 19/5

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bao gồm: cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km và đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ; cách bến phà Vàm Cống khoảng 3km về phía hạ lưu.

Hội đồng thị sát công trình

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô (4x3,5m) và hai làn xe thô sơ (2x3m); đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Cầu Vàm Cống

Từ kết quả cuộc họp này, Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng vào ngày 19/5/2019. Việc hoàn thành để đưa công trình cầu Vàm Cống và đường dẫn đầu cầu vào khai thác sử dụng, kết hợp với Dự án thành phần 1 (cầu Cao Lãnh) và Dự án thành phần 2 (tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống) đã khai thác từ tháng 5/2018, sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực, đồng thời đánh dấu mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc cũng như bày tỏ sự trân trọng tới Chính phủ Australia và Ngân hàng phát triển châu Á (các đơn vị đồng tài trợ 03 dự án).

Ngày 10/9/2013, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Vàm Cống. Trong quá trình thi công, mặc dù gặp phải một số vấn đề kỹ thuật như chuyển vị mố cầu và nứt dầm thép dầm CB6... Công tác sửa chữa đã tiến hành nhanh chóng.

Đại diện chủ đầu tư dự án là Tổng Cty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Tư vấn thiết kế và giám sát cầu Vàm Cống là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa (Hàn Quốc); Tư vấn thiết kế đường dẫn là Liên danh CDM Smith Inc. (Mỹ) - WSP Finland Limited (Phần Lan) - Yooshin Engineering Corporation (Hàn Quốc); Tư vấn giám sát đường dẫn là Liên danh Sambo - Dongbu (Hàn Quốc).

Nhà thầu thi công cầu Vàm Cống là Liên danh GS E&C - Hanshin E&C (Hàn Quốc), thi công đường dẫn là Hanshin E&C.

Ngọc Hà

Các bài đã đăng: