09:54 | 15/11/2018

Quản lý trật tự xây dựng tại Hà Nội - thách thức và giải pháp

(Xây dựng) - Nhằm tăng cường trong công tác quản lý trật tự xây dựng, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, Ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã liên tục có những chỉ đạo, điều hành về công tác quản lý trật tự xây dựng trên toàn quốc. Do đó, tình hình trật tự xây dựng đã từng bước đi vào nề nếp, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân đã có chuyển biến tích cực. Mặc dù vậy, vẫn còn một số địa phương buông lỏng công tác quản lý trật tự xây dựng, công tác xử lý chưa kịp thời, triệt để, một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dự luận.

Tại Thủ đô Hà Nội, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị tuy đã có những chuyển biến trong thời gian gần đây, nhưng diễn biến vẫn còn khá phức tạp. Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị vẫn chưa có hướng xử lý triệt để. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra Xây dựng (TTXD) tại Hà Nội liên tục thay đổi mô hình tổ chức, từ chỗ thí điểm có lực lượng TTXD cấp phường, xã, sau đó lại đưa lực lượng này về trực thuộc Sở Xây dựng. Mới đây, thành phố tiếp tục tổ chức lại lực lượng này, bàn giao cho các quận, huyện quản lý. Dư luận băn khoăn, không biết liệu việc tổ chức lại hoạt động của lực lượng TTXD có làm tăng hiệu quả quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn hay không?

Để có cách nhìn tổng quan về vấn đề này, cũng nhằm giải đáp những thắc mắc của độc giả; hôm nay ngày 15/11/2018, Báo điện tử Xây dựng đã mời tới trường quay ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội; ông Hà Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa.


Ông Nguyễn Anh Dũng – Tổng biên tập Báo Xây dựng tặng hoa các khách mời.

Câu hỏi đầu tiên xin được hỏi ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

PV: Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện và thị xã tại thành phố Hà Nội. Với quyết định này, lực lượng Thanh tra xây dựng sẽ được điều chuyển và thuộc sự quản lý và chỉ đạo của UBND cấp quận, huyện, thị xã. Vậy, với sự thay đổi này thì công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Để công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố đi vào nề nếp, hiệu quả và đảm bảo tính thống nhất, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giữa lực lượng Thanh tra xây dựng và chính quyền cơ sở, UBND thành phố đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND cấp huyện quản lý.

Ngày 22/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 26/2018/QĐ-TTg; ngày 04/7/2018, UBND Thành phố đã có Quyết định số 3406/QĐ-UBND về việc Thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội. Với sự thay đổi này, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị có một số thuận lợi, khó khăn cơ bản như sau:

Về mặt thuận lợi: Đã đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Đây là lực lượng nòng cốt giúp UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị từ khâu kiểm tra, thiết lập hồ sơ, đề xuất biện pháp xử lý đến việc tổ chức thực hiện các Quyết định xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Từ đó các vi phạm sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định. Phân định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý trật tự xây dựng, hạn chế tình trạng đùn đẩy, né tránh của chính quyền cơ sở.

Bên cạnh đó có một số khó khăn sau: Việc phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng giữa Sở Xây dựng với UBND quận, huyện, thị xã sẽ không được chặt chẽ như trước; nếu thiếu kiểm tra, giám sát của cơ quan cấp trên sẽ dễ dẫn đến tình trạng cục bộ, bao che cho vi phạm. Lực lượng quản lý trật tự xây dựng đô thị cấp huyện, cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; Đặc biệt là việc kiểm tra tại các dự án đầu tư, các khu nhà ở, khu đô thị.

Ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa

PV: Từ ngày từ 10/8/2018 lực lượng Thanh tra Xây dựng chính thức được điều chuyển về các quận, huyện quản lý. Vậy từ khi thành lập và ra mắt Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị, công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận có gì thay đổi?

Ông Hà Anh Tuấn: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP.Hà Nội, quận đã ban hành quy định 2115/2018 về thành lập Đội quản lý trật tự đô thị trực tiếp do UBND quận quản lý. Phương thức tổ chức và quản lý có sự thay đổi, quận được trực tiếp tổ chức điều hành, phát huy được kết quả bước đầu.

UBND quận đã kiện toàn việc tổ chức, phân công nhiệm vụ với các phòng ban khác của quận, với UBND 21 phường, cán bộ công chức tại Đội đã được cơ cấu và UBND quận đã xây dựng quy chế thực hiện phối hợp và phân công rõ trách nhiệm. Từ khi thành lập đến nay đã có những kết quả thay đổi so với nhiệm kỳ năm trước. Với trường hợp xây dựng không phép, tỉ lệ có giảm, các công trình vi phạm đã được phát hiện và xử lý vi phạm kịp thời. Trong 3 tháng hoạt động, trên địa bàn tỉ lệ xây dựng không phép giảm so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ có 12 trường hợp (giảm 2- 5% so với năm năm 2017). Công trình sai phép bị xử lý kiểm tra kịp thời, giảm 7% so với năm ngoái là 12%. Các trường hợp xây dựng vi phạm đã được cán bộ phát hiện và đề xuất biện pháp giải quyết. Xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 26 trường hợp với số tiền hơn 500 triệu đồng. Điều này có tác động mạnh mẽ đến ý thức và nhận thức của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, quản lý trật tự đô thị.

PV: Xin được trở lại với ông Nguyễn Mạnh Hùng:

Trước đây, lực lượng Thanh tra xây dựng cũng được hoạt động thí điểm theo Quyết định 89/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sau đó lực lượng Thanh tra xây dựng được "chính quy" hóa sau Nghị định 26/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra xây dựng. Hiện nay lực lượng này lại được "trở về" với vai trò thí điểm, ông có đánh giá gì về việc này?


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Sau 05 năm tổng kết thực hiện mô hình thí điểm lực lượng Thanh tra xây dựng theo Quyết định 89/QĐ-TTg ngày 18/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thành lập Thanh tra xây dựng cấp huyện, cấp xã và hơn 1 năm thực hiện Quyết định 3973/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc giao Chủ tịch UBND cấp huyện, thị xã chỉ đạo, điều hành trực tiếp và toàn diện Đội Thanh tra xây dựng cấp huyện thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả cho thấy lực lượng Thanh tra xây dựng cấp huyện, cấp xã đã làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, thực sự là lực lượng chính giúp chính quyền địa phương trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Đồng thời mô hình thí điểm trên phù hợp với thực tiễn trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Hà Nội và nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo điểm b, khoản 1, Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương; giúp chính quyền kiểm tra, phát hiện và báo cáo kịp thời những vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc địa bàn.

Thực hiện Nghị định 26/2013/NĐ-CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 46/2013/QĐ-UBND ngày 25/10/2013 quy định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Xây dựng. Theo mô hình này thì Thanh tra xây dựng đã được tổ chức một cách thống nhất, phù hợp với Luật Thanh tra. Việc quản lý trật tự xây dựng đảm bảo tính chính quy, hiện đại hóa; Cán bộ công chức trong lực lượng Thanh xây dựng được đào tào, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nên có tính chuyên sâu trong công tác hơn.

Tuy nhiên, mô hình này bộc lộ nhiều vướng mắc và hạn chế trong quá trình hoạt động, cụ thể như: Chưa gắn kết phát huy vai trò trách nhiệm của chính quyền quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm xảy ra thường xuyên dẫn đến hiệu quả hoạt động không cao, nhiều vụ việc vi phạm trật tự xây dựng đô thị xảy ra, diễn biến phức tạp, nhiều công trình vi phạm về trật tự xây dựng được báo chí và cơ quan chức năng phát hiện, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Chính vì vậy, UBND Thành phố đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 26/2018/QĐ-TTg ngày 22/6/2018, có hiệu lực từ ngày 10/8/2018 về việc Thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội trong vòng 02 năm và Thủ tướng đã giao cho Hà Nội sơ kết, tổng kết để đánh giá hiệu quả của mô hình trên. Nếu thực sự có hiệu quả và phù hợp với thực tiễn quản lý trật tự xây dựng tại Thành phố Hà Nội thì kiến nghị Quốc hội sửa Luật Thanh tra theo hướng xem xét đến đặc thù về tính chất đô thị đặc biệt của Hà Nội.

Ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa

PV: Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn. Phát hiện, lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo quy định của pháp luật và theo quy định của UBND TP Hà Nội. Đề xuất Chủ tịch UBND cấp phường, quận ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo thẩm quyền. Theo ông, việc phân cấp, giao quyền như vậy đã đủ để Đội quản lý trật tự xây dựng thực hiện tốt chức trách của mình?

Ông Hà Anh Tuấn: Sau khi thưc hiện Quyết định số 26 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3406 của UBND TP.Hà Nội về việc ban hành quyết định thành lập các Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị cấp quận, huyện dưới sự quản lý trực tiếp. Đây là điều kiện tốt để các cơ sở, cụ thể là chính quyền cấp phường có điều kiện quản lý trực tiếp bộ máy tổ chức và đào tạo cán bộ có năng lực chuyên môn. Từ việc quản lý trực tiếp, chính quyên cấp cơ sở đã tăng cường trách nhiệm, tập trung đầu mối, tiết kiệm thời gian cũng như xác định rõ chức năng nhiệm vụ của từng cá nhân. Bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi, phát huy trách nhiệm cũng như xác định rõ trách nhiệm và thẩm quyền của từng cá nhân trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đô thị.

PV: Theo quy định, Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị có quyền thông báo, kiến nghị và gửi tài liệu có liên quan cho Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát xem xét, khởi tố đối với người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy định của pháp luật. Vậy việc này đã từng được thực hiện ở quận chưa?

Ông Hà Anh Tuấn: Căn cứ vào nội dung Quyết định số 26 của Thủ tướng Chính phủ, với chức năng nhiệm vụ của đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị, trong đó có nội dung Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị cấp quận có quyền thông báo và đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện công tác cung cấp hồ sơ, khởi tố điều tra các hành vi vi phạm của cá nhân. Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong quy chế phối hợp, nhiệm vụ của Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị được cụ thể, giao cho các cơ quan, đơn vị quận, các phường triển khai đồng bộ. Để thực hiện nội dung này, quận đã ban hành quy chế để thực hiện đồng bộ dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng đến công tác triển khai của chính quyền quản lý, sự vào cuộc, tham gia giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, các tổ chức đoàn thể thực hiện đúng các nội dung theo Quyết định số 26 của Thủ tướng Chính phủ đối với lực lượng Quản lý trật tự xây dựng và đô thị.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội

PV: Trước đây lực lượng Thanh tra xây dựng đã có thời kỳ "song trùng" quản lý giữa Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, vậy xin ông cho biết những việc làm được và chưa được trong mô hình quản lý này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Sau gần 05 năm thực hiện mô hình Thanh tra Xây dựng theo Nghị định số 26/2013/NĐ-CP của Chính Phủ đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Lực lượng Thanh tra xây dựng đã được tổ chức một cách thống nhất, phù hợp với Luật Thanh tra; việc quản lý trật tự xây dựng đảm bảo tính chính quy, hiện đại hóa...Cán bộ công chức trong lực lượng Thanh xây dựng được đào tào, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nên có tính chuyên sâu trong công tác hơn.

Ngoài sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền địa phương, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã cũng được hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên kiểm tra công vụ của Thanh tra Sở Xây dựng. Tính pháp lý của các hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng được đảm bảo, đồng thời hạn chế được sự sai sót trong việc thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hơn. Ý thức trong khi thực thi công vụ của cán bộ công chức được nâng lên, đồng thời hạn chế được các hiện tượng bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm, kịp thời phát hiện và giải quyết những thiếu sót và khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý vi phạm.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số điểm hạn chế như: Thanh tra Sở Xây dựng không sâu sát hết được cơ sở, chính quyền địa phương thì gặp khó khăn trong việc chỉ đạo lực lượng để triển khai, nên có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến có một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị không được phát hiện kịp thời hoặc phát hiện nhưng không xử lý triệt để; Việc phối hợp giữa Đội Thanh tra xây dựng với các cấp chính quyền địa phương còn hạn chế, nên cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Theo quy định, lực lượng Thanh tra xây dựng chỉ có chức năng kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ cho UBND các cấp ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thực hiện các biện pháp ngăn chặn để xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng. Thực tiễn cho thấy, hầu hết các công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn Thành phố đã được lực lượng Thanh tra xây dựng kiểm tra, phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm.Tuy nhiên việc thụ lý, ban hành quyết định xử lý vi phạm còn chậm, một số trường hợp chính quyền địa phương không ban hành các quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc ban hành Quyết định xử lý nhưng không tổ chức thực hiện nên công trình xây dựng vi phạm không được xử lý kịp thời, dứt điểm, nhiều công trình còn tồn đọng, kéo dài gây bức xúc dư luận.

Vì lực lượng Thanh tra xây dựng chịu sự chỉ đạo điều hành của 2 nơi nên dễ có sự chồng chéo trong điều hành, chỉ đạo; tổ chức bộ máy của Thanh tra Sở đã thống nhất về mặt chính quyền, Công đoàn, nhưng các Chi bộ Đội Thanh tra Xây dựng quận, huyện, thị xã vẫn tiếp tục sinh hoạt tại các Đảng bộ quận, huyện, thị xã. Do đó, chưa tạo được sự đồng bộ, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đối với lực lượng Thanh tra xây dựng tại chính quyền địa phương.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý, nhất là công tác quản lý trật tự xây dựng đang "nóng" như hiện nay thì công tác chỉ đạo cần quy về một mối, ông có bình luận gì về ý kiến này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Để đảm bảo quy tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Luật tổ chức chính quyền địa phương và tình hình thực tiễn quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội thì công tác chỉ đạo cần quy về một mối là cấn thiết.

Tuy nhiên vẫn phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, để tránh tình trạng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực thi nhiệm vụ này.

Ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa

PV: Xin được trở lại với ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa. Thưa ông UBND quận đã có những giải pháp như thế nào trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm xử lý những điểm nóng về trật tự xây dựng đô thị thời gian qua?


Ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa

Ông Hà Anh Tuấn: Đối với công tác xử lý trật tự đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được cấp ủy Đảng chỉ đạo, xây dựng các Chỉ thị, Nghị quyết. Với những điểm nóng trên địa bàn, cùng với sự chỉ đạo của Thành phố, Đội quản lý trật tự đô thị đã phân công công việc cụ thể. Cán bộ của Đội quản lý thường xuyên kiêm tra và xử lý kịp thời các sai phạm.

PV: Việc đưa lực lượng Thanh tra Xây dựng ”trở về” với vai trò thí điểm do UBND các quận, huyện quản lý, vậy với những quy định mới có đủ điều kiện để Đội quản lý trật tự xây hoạt động cũng như thực hiện tốt vai trò của mình?

Ông Hà Anh Tuấn: Theo Quyết định số 26 của Thủ tướng về việc thí điểm thành lập Đội quản lý do cấp cơ sở quản lý, bước đầu đã tạo điều kiện cho cấp cơ sở phát huy vai trò, tích cực chủ động kiểm tra, rà soát trên địa bàn. Những quy định mới đã giúp cấp cơ sở quản lý nhanh hơn, hiệu quả và kịp thời, giảm tình trạng xây dựng không phép trái phép.

PV: UBND quận có những kiến nghị và đề xuất gì nhằm góp phần hoàn thiện quy định cũng như các điều kiện khác để Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị thực hiện tốt những chức trách, nhiệm vụ được giao?

Ông Hà Anh Tuấn: Xin kiến nghị bổ sung thêm thẩm quyền cho Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị có quyền xử phạt, giúp cho việc kiểm tra xử lý được đồng bộ và hiệu quả hơn. Thẩm quyền của Đội trưởng chưa có thẩm quyền để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên chưa phát huy được vai trò. Điều này giúp Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội

PV: Cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Dù phương thức quản lý có ưu việt như thế nào thì yếu tố con người là quan trọng nhất. Trong trường hợp vì một lý do nào đó cán bộ cố tình "làm ngơ" hoặc không kịp thời phát hiện, báo cáo đề xuất UBND biện pháp xử lý, những việc này sẽ xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Có thể nói, ở bất cứ thời kỳ nào thì con người luôn là yếu tố không thể thiếu và rất quan trọng trong quá trình hoạt động của tổ chức. Một bộ máy muốn hoạt động đạt hiệu quả cao cần có sự phối kết hợp giữa mọi người trong tổ chức cùng thực hiện mục tiêu chung. Nguồn nhân lực là chủ thể sáng tạo, có khả năng tham gia chi phối toàn bộ quá trình triển khai công việc, hướng tới mục tiêu cần đạt được.

Căn cứ Luật Cán bộ công chức, tùy từng trường hợp, mức độ vi phạm cụ thể, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý sẽ phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo quy định pháp luật.

PV: Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2018, tính trung bình, mỗi ngày trên địa bàn Hà Nội có trên 3 công trình vi phạm trật tự xây dựng - một con số không hề nhỏ. Đây có thể mới chỉ là con số thống kê qua các vụ việc đã được phát hiện và xử lý, còn thực tế có thể sẽ không chỉ dừng lại ở con số này. Vậy, xin ông cho biết tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô thời gian qua?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND Thành phố, vào cuộc của các Sở ngành, UBND các cấp để tập trung xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng; có thể nói, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Tất cả các công trình xây dựng đều được kiểm tra, kiểm soát; các vi phạm phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận đã dần được hạn chế; Các vi phạm còn tồn đọng đã được rà soát, phân loại, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng đô thị đang từng bước được nâng cao; Trách nhiệm và thẩm quyền xử lý, giải quyết vi phạm đã được xác định cụ thể.

Với tốc độ đô thị hóa cao như Thủ đô Hà Nội hiện nay, đặc biệt tại các vùng ven đô thì việc quản lý các hoạt động đầu tư xây dựng nói chung cũng như trong công tác quản lý trật tự xây dựng nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 9.318 công trình, phát hiện và lập hồ sơ vi phạm 606 trường hợp (chiếm tỷ lệ 6,5%). Như vậy, có thể nói dù vi phạm vẫn còn, nhưng tỷ lệ số công trình có vi phạm đã giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước (năm 2016: 13,5%; năm 2017: 10,99%). Ở một vài nơi, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến nhiều vụ việc vi phạm trật tự xây dựng đô thị xảy ra mặc dù đã được phát hiện, lập hồ sơ, nhưng việc xử lý chưa kiên quyết, kịp thời, diễn biến phức tạp, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Quan điểm của Thành ủy, UBND Thành phố và Sở Xây dựng là kiên quyết xử lý dứt điểm, kịp thời các vi phạm về trật tự xây dựng; kiên quyết xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho vi phạm.

PV: Theo Quyết định thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thì Đội có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm còn UBND quận, huyện và thị xã là cơ quan ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả. Như vậy, với quy trình làm việc được khép kín như thế này sẽ dẫn đến tình trạng không có đơn vị thứ 3 giám sát hoạt động của đơn vị thực hiện công tác thực thi pháp luật về quản lý trật tự xây dựng đô thị tại địa phương.Vậy, Ông có ý kiến gì về thực trạng này và hướng giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tổ chức bộ máy với quy trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng khép kín như vậy là phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tiễn quản lý trật tự xây dựng của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân có liên quan là hết sức cần thiết để tránh tình trạng cục bộ, nể nang, né tránh trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở.

Như chúng ta đều biết, Hội đồng nhân dân các cấp là cơ quan Nhà nước có quyền giám sát đối với mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội, trong đó có công tác quản lý trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra khác như: Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Xây dựng; Ủy ban kiểm tra các cấp, Thanh tra Nhà nước các cấp ... vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động này theo chức năng nhiệm vụ.

Đối với Sở Xây dựng Hà Nội, tại Quyết định 3406/QĐ-UBND ngày 04/7/2018 của UBND Thành phố Hà Nội cũng đã giao Sở Xây dựng Hà Nội giúp UBND Thành phố thường xuyên kiểm tra, đôn đốc UBND cấp huyện, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị và UBND cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

PV: Thưa quý vị và các bạn! Chương trình Đối thoại trực tuyến “Quản lý trật tự xây dựng tại Hà Nội – thách thức và giải pháp” của Báo điện tử Xây dựng xin được tạm dừng tại đây. Một lần nữa xin được cảm ơn ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội; Ông Hà Anh Tuấn – Trưởng Phòng quản lý đô thị, UBND quận Đống Đa đã tham gia Chương trình Đối thoại trực tuyến của Báo điện tử Xây dựng.

Cảm ơn Quý vị và các bạn. Xin tạm biệt và hẹn gặp lại.

Báo điện tử Xây dựng

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: