15:22 | 13/03/2019

Hà Tĩnh: Hạ tầng đồng bộ là nền tảng để du lịch cất cánh

(Xây dựng) - Với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh, tăng thêm sản phẩm, dịch vụ, mở thêm nhiều tour, tuyến du lịch mới. Bên cạnh việc chú trọng công tác quy hoạch, ban hành các chính sách, Hà Tĩnh cũng đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, từng bước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, khi lượng khách đến ngày càng cao.


Du khách đi thuyền lên chùa Hương Tích (Ảnh: Thanh Hải)

Tập trung xây dựng, nâng cấp hạ tầng du lịch

Những năm gần đây, du lịch Hà Tĩnh có những bước phát triển mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật được quan tâm đầu tư, công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch được đảm bảo.

Theo kết quả của Sở Văn hóa Thể thảo và Du lịch, tính đến cuối năm 2018, Hà Tĩnh đón gần 4 triệu lượt khách du lịch tham quan, trong đó 1,4 triệu khách lưu trú (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017). Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt trên 4.000 tỷ đồng, trong đó nổi bật là doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt hơn 3.664 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, hạ tầng là điều kiện cần để đặt nền tảng khai thác một điểm du lịch. Vì vậy, cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư, hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch biển, du lịch văn hóa lịch sử và tâm linh; du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng được hoàn thiện, thu hút đông đảo du khách.

Hệ thống đường tỉnh lộ được đầu tư xây dựng và nâng cấp như: Tỉnh lộ 4 (từ thị trấn Cẩm Xuyên đi Thiên Cầm), tỉnh lộ 22 (từ thị trấn Nghi Xuân đi Xuân Thành), tỉnh lộ 9 (từ TP Hà Tĩnh đi Lộc Hà), tỉnh lộ 19/5 (từ Thạch Hải đi Thiên Cầm), các tuyến đường nối QL1A với Thạch Khê và đặc biệt là tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng... mang lại sự khởi sắc cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nói chung và của ngành kinh tế du lịch nói riêng. Nhiều tuyến đường vào các di tích văn hóa - lịch sử, làng nghề truyền thống cũng được mở rộng, tân trang.

Bên cạnh đó, có nhiều dự án được đầu tư để phát triển hạ tầng du lịch đi vào hoạt động như: Trung tâm thương mại cao cấp Vincom Plaza Hà Tĩnh; công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh của Vingroup; tổ hợp dịch vụ sân gôn 18 lỗ, thể thao giải trí, trường đua chó Xuân Thành... góp phần làm cho diện mạo ngành du lịch tỉnh nhà được cải thiện đang kể, không ngừng thu hút khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến quảng bá du lịch Hà Tĩnh Nguyễn Văn Công: “Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 261 cơ sở lưu trú với hơn 5.000 phòng, nhiều khu nghỉ dưỡng 5 sao, nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao và gần 1.000 nhà hàng kinh doanh ăn uống phục vụ khách du lịch. Thông qua hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, kết nối tour tuyến, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã chủ động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của Hà Tĩnh như: Cam khe Mây, bưởi Phúc Trạch, kẹo cu đơ....”.

Những năm gần đây, các đơn vị kinh doanh lữ hành phát triển mạnh, sự cạnh tranh nghiêm túc của các đơn vị này cũng góp phần vào việc nâng cao chất lượng hạ tầng du lịch. Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó, 2 đơn vị được cấp giấy phép lữ hành quốc tế và 2 văn phòng đại diện công ty lữ hành quốc tế, 7 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa. Nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này cũng được chú trọng hơn với 26 hướng dẫn viên quốc tế được cấp thẻ, 32 hướng dẫn viên nội địa và 30 thuyết minh viên tại điểm du lịch.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Nhận rõ được tiềm năng, lợi thế của địa phương, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, ngành cũng đã có những bước triển khai như tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, tập trung phát triển và đào tạo nguồn nhân lực nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về hoạt động du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó chủ động tổ chức mời, đón các hãng lữ hành đến khảo sát những khu, điểm du lịch trong tỉnh, kêu gọi đầu tư, mở rộng thị trường”.


Trái tim của Biển. (Ảnh: Thanh Hải)

Du lịch biển trở thành điểm nhấn

Hà Tĩnh sở hữu đường bờ biển trải dài 137km với những bãi tắm còn mang nét hoang sơ như: Thiên Cầm, Xuân Thành, Quỳnh Viên - Lê Khôi, Thạch Hải, Đèo Con... Trong đó, nổi bật với bãi biển Thiên Cầm đã được Chính phủ phê duyệt là 1 trong 46 khu du lịch quốc gia. Nơi đây còn là vùng đất nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh, lễ hội gắn với đời sống người dân vùng biển như: Lễ hội Chèo cạn Cẩm nhượng, lễ hội Chiêu trưng Đại Vương Lê Khôi, lễ hội đền bà Nguyễn Thị Bích Châu, lễ hội chùa Chân Tiên... Du lịch biển kết nối nhiều danh thắng nổi tiếng như sông La - núi Hồng, hồ Kẻ Gỗ, Ngàn Trươi - Cẩm Trang, rừng đặc dụng vườn quốc gia Vũ Quang, nước khoáng Sơn Kim, du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông, Hoành Sơn Quan…

Năm 2018, Hà Tĩnh đã đón trên 1 triệu lượt khách du lịch biển. Trong đó, khách nội địa đạt 922.375 lượt, khách quốc tế 16.905 lượt. Điều này cho thấy, biển Hà Tĩnh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách muôn phương.

Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm chia sẻ: “Ước tính trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi, Thiên Cầm đón khoảng 9.000 lượt khách, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài khách nội tỉnh, Thiên Cầm cũng đón nhiều đoàn khách từ Bắc vào Nam và cả khách quốc tế”.

Hiện nay, Hà Tĩnh đang tập trung phát triển Khu kinh tế Vũng Áng và cụm cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương, các khu du lịch biển tại Kỳ Anh... đây cũng là yếu tố quan trọng giúp những tiềm năng du lịch của tỉnh có cơ hội được đánh thức.

Hà Tĩnh cũng đã và đang triển khai những chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cấp các điểm và sản phẩm du lịch hiện có nhằm đa dạng hoá các loại hình du lịch biển trên cơ sở khai thác các giá trị sinh thái biển, từ đó tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng như: Tham quan các làng chài, làng nghề mang bản sắc vùng ven biển kết hợp du lịch thương mại, công vụ, hội nghị, hội thảo; du lịch vui chơi giải trí, tham quan các di tích văn hoá lịch sử, danh thắng… Ngoài ra tiếp cận và khai thác nguồn khách du lịch tiềm năng tại TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng... nguồn khách quốc tế như Lào, Thái Lan, Trung Quốc, các nước thuộc khối ASEAN… giúp đẩy mạnh con số tăng trưởng của du lịch biển, phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Bắc Trung Bộ.

Với những chính sách khuyến khích phát triển du lịch trong thời gian tới, cơ sở hạ tầng đang dần được đồng bộ và tiếp tục nâng cao, sẽ là điều kiện để Hà Tĩnh khai thác tiềm năng sẵn có, phát triển ngành du lịch một cách tương xứng, đồng thời quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng vào năm 2020 và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025.

Uyên Uyên – Thanh Tâm

Các bài đã đăng: