21:11 | 14/10/2017

Tìm giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đà Nẵng

(Xây dựng) - Chiều ngày 14/10, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Đầu tư du lịch Đà Nẵng 2017.


Đầu tư du lịch đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Sau 20 năm phát triển, Đà Nẵng đã lựa chọn một trong những hướng phát triển mang tính đột phá đó là lĩnh vực du lịch và dịch vụ trên cơ sở những tiềm năng của mình. Hình ảnh về một TP Đà Nẵng đã thay đổi và đã trở thành TP du lịch và lĩnh vực du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Sản phẩm du lịch ngày càng được hoàn thiện như: Quần thể du lịch Bà Nà - Suối mơ; Bán đảo Sơn Trà; Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài; Công viên Châu Á… Tính đến nay, Đà Nẵng đã có 653 cơ sở lưu trú với 25.756 phòng, có 313 đơn vị kinh doanh lữ hành, 3.158 hướng dẫn viên, 730 xe đạt chuẩn phục vụ du lịch. Hiện thành phố có 83 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư khoảng 153 ngàn tỷ đồng.

Với sức hút của một môi trường du lịch mới, tổng lượt khách đến Đà Nẵng tăng trung bình mỗi năm là 20,1%, tổng thu du lịch từ năm 2011 - 2015 tăng bình quân đạt 30,7%. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 Đà Nẵng sẽ đón 9,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế và 6 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch đạt 36 ngàn tỷ đồng, tạo việc làm cho 85 ngàn lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch vẫn còn đó những khó khăn, thách thức. Các dự án thu hút du lịch đã quy hoạch nhưng lại triển khai chậm như xây dựng các bến du thuyền, cầu tàu vẫn chưa triển khai làm ảnh hưởng đến du lịch đường sông cũng như chưa tạo sức hút mới cho lĩnh vực du lịch Đà Nẵng.

Thiếu các chính sách trong ưu đãi đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí, nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm, ẩm thực có quy mô lớn. Trong đó nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển hiện nay. Sự phát triển nhanh của hệ thống condotel, khách sạn, nhiều sự cố về lĩnh vực du lịch, dịch vụ do năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn hạn chế đã ảnh hưởng đến môi trường du lịch Đà Nẵng.

Trước những thách thức cho sự phát triển sắp đến, phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: Mục đích của Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch TP Đà Nẵng trên mọi phương diện. Thu hút đầu tư, hợp tác phát triển, khai thác thế mạnh về du lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch công vụ tại TP Đà Nẵng.

Dù đã có sức hút, nhưng Đà Nẵng vẫn mang tên là TP ngủ sớm với sự thiếu hụt nhiều sản phẩm có sự lan tỏa về đêm. Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng đã đề xuất giải pháp: Xây dựng các tuyến đi bộ đủ dài để đa dạng các loại hình hoạt động về đêm. Phát triển thêm các khu chợ đêm phong phú về sản phẩm du lịch. Tổ chức các chương trình nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn vào các buổi tối cuối tuần trên bãi biển để đáp ứng nhu cầu của du khách. Cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch biển thu hút khách như thuyền buồm, du thuyền, thám hiểm đại dương, câu mực về đêm, ngắm san hô… Phát triển các loại hình thể thao trên biển một cách đa dạng.

Phát triển du lịch tại Đà Nẵng phải bắt kịp với xu hướng phát triển toàn cầu đó là một trong những đề xuất mà ông Nguyễn Quang Hải - Trưởng Ban phát triển dự án của Tập đoàn Sun Group đưa ra.


Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang thuộc Tập đoàn Sun Group, góp sức đem lại danh vọng cho du lịch Đà Nẵng.

Ông Hải cho rằng: Theo nhận định chung của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), trong thời gian tới, du lịch tiếp tục tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu. Đông Nam Á được đánh giá sẽ trở thành khu vực thu hút khách du lịch quốc tế lớn thứ 4 thế giới với 187 triệu lượt. Cũng theo dự báo này, năm 2030, khách du lịch đi với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%. Nhiều tổ chức nghiên cứu, khảo sát và cộng đồng du lịch quốc tế dự báo du lịch mạo hiểm, du lịch trên sông nước và du lịch chia sẻ, trải nghiệm văn hóa sẽ lên ngôi. Theo xu hướng này thì du khách cần những trải nghiệm năng động, những thử thách mang lại cảm xúc mới, lạ như lặn biển, lướt sóng, dã ngoại trong rừng, du ngoạn trên sông, biển với du thuyền… Điều này dễ thấy ngay Đà Nẵng có đủ mọi yếu tố, tiềm năng để đáp ứng được xu thế này. Vậy chúng ta làm gì để bắt kịp xu thế phát triển du lịch nói trên của thế giới?

Đại diện cho Tập đoàn Sun Group đưa ra giải pháp: Đó là tận dụng những thế mạnh đang có về sông nước, biển, núi để tạo nên những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, mang lại những trải nghiệm khác biệt. Hiện chúng ta đang bỏ phí loại hình du lịch này, trong khi Đà Nẵng nổi tiếng với sông Hàn chảy qua TP, cửa biển sông Hàn và những hòn đảo trong vịnh Đà Nẵng, sông Cẩm Lệ, Túy Loan hay Cổ Cò… đều là những con sông đẹp.

Đẩy mạnh du lịch MICE với một hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ từ cảng hàng không, cảng biển cho tới hệ thống cơ sở lưu trú hạng sang, với các tiện nghi vật chất và sức chứa tới hàng ngàn người cùng lúc. Đây là loại hình rất tiềm năng, có khả năng mang lại doanh thu cao hơn cả và đối tượng khách cũng yêu cầu cao hơn nhiều so với khách du lịch tham quan thông thường, lại không chịu tác động bởi yếu tố mùa vụ.

Với vai trò là một trong những nhà đầu tư du lịch tại Đà Nẵng, chúng tôi rất mong rằng, với những kinh nghiệm, những bài học thành công trong làm du lịch được chia sẻ tại diễn đàn hôm nay, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tìm ra được những hướng đi, cách làm đúng đắn để đưa du lịch thành phố bắt kịp với xu thế thế giới. Trên con đường hướng tới những loại hình du lịch mới mẻ đó, Đà Nẵng sẽ luôn có chúng tôi cùng đồng hành, những nhà đầu tư du lịch có tiềm năng và đầy tâm huyết với sự phát triển du lịch của TP.

Nguyễn Nam

Các bài đã đăng: