13:16 | 07/02/2019

Doanh nhân Đặng Việt Lê: Người mang duyên lành với phát triển vật liệu thân thiện

(Xây dựng) - Tôi gọi doanh nhân Đặng Việt Lê, Chủ tịch Cty CP Gạch Khang Minh và cộng sự, những người đồng hành cùng anh trong đầu tư sản xuất vật liệu thân thiện với môi trường, thân thiện với xã hội là những người lãng mạn. Chẳng phải vì lãng mạn nên họ mới quan tâm, đặt lợi ích của cộng đồng xã hội lên hàng đầu, song hành cùng lợi ích của doanh nghiệp hay sao?


Doanh nhân Đặng Việt Lê – Chủ tịch HĐQT Cty CP Gạch Khang Minh.

8 năm trước, ngay thời kỳ đầu Chính phủ và các bộ, ngành triển khai Chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN), cũng là lúc Khang Minh khởi nghiệp, sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu (XMCL).

Điều gì khiến một cử nhân kinh tế “bẻ ghi”, rủ bạn bè cùng đầu tư vào lĩnh vực không có sở trường, vào loại vật liệu hoàn toàn mới mẻ? Sau này kể lại, anh Lê cho biết: Chính sách phát triển VLXKN đúng đắn, bảo vệ môi trường. Gạch XMCL không sử dụng tài nguyên đất tự nhiên, không tiêu tốn năng lượng trong quá trình nung đốt, nên đây thực sự là vật liệu của tương lai. Khang Minh tiên phong đầu tư nhà máy gạch XMCL với tham vọng đón đầu sự phát triển của thị trường gạch không nung.

Tin vào luật nhân – quả và tâm niệm triết lý “gieo nhân gì, gặt quả đấy”, doanh nhân Đặng Việt Lê luôn tin rằng việc phát triển gạch không nung mang đến lợi ích cho xã hội, là gieo nhân lành nên trước sau cũng sẽ có trái ngọt.

Và anh đã đúng, khi Khang Minh đã có “ngôi vương” trên thị trường VLXKN. Sản phẩm gạch Khang Minh đã trở thành một phần không thể tách rời Lotte Center Hanoi, Aeon Mall Long Biên, D Palas De Louis..., cùng hàng loạt công trình lớn của những chủ đầu tư hàng đầu và doanh nghiệp FDI.


Gạch Khang Minh được vinh danh Top 200 Sao Vàng đất Việt 2018.

Tuy nhiên, người doanh nhân ấy chẳng còn muốn nhắc quá nhiều tới những thành tựu của ngày hôm qua. Giờ đây, anh hướng câu chuyện tới tương lai mới của Khang Minh, nơi mà anh tin doanh nghiệp của mình sẽ hoàn toàn “thay da đổi thịt”.

“Gạch không nung mang đến cho Khang Minh những thành tựu không thể phủ nhận. Tuy nhiên, yếu tố đặc thù của sản phẩm khiến Khang Minh còn hạn chế trong quy mô thị trường, phạm vi cung ứng và chưa thoát khỏi hình ảnh của doanh nghiệp địa phương” - anh Lê nhận định. Đó là lí do cho sự thay đổi định hướng chiến lược của doanh nghiệp ngay những ngày đầu năm 2019. Một mặt vừa duy trì kinh doanh gạch không nung ở quy mô hiện tại, mặt khác dồn tâm huyết nghiên cứu, đầu tư sản xuất sản phẩm mới có tên thương mại: Đá ốp lát cao cấp Conslab Thạch Anh.

Đúng như tên gọi, Conslab Thạch Anh có thành phần chính là thạch anh gốc và thạch anh màu các loại, có sẵn trong thiên nhiên. Các nguyên liệu cao cấp này được gắn kết với nhau bởi hợp chất đặc biệt. Sản phẩm không nung đốt, không sử dụng màu công nghiệp, do đó vẫn mang tính thân thiện với môi trường và người sử dụng như triết lý kinh doanh vốn dĩ của Khang Minh.


Honda Hà Nam là một trong những dự án của doanh nghiệp FDI sử dụng gạch Khang Minh.

Chia sẻ về sản phẩm mới, doanh nhân Đặng Việt Lê cho biết: “Conslab Thạch Anh không chỉ là sản phẩm cao cấp, tính thẩm mỹ cao, mà còn chứa đựng giá trị văn hóa, mang năng lượng tích cực. Conslab Thạch Anh có thể sử dụng trang trí nội, ngoại thất, ứng dụng linh hoạt trong nhiều không gian khác nhau, sẽ là giải pháp ốp lát toàn diện cho khách hàng”.

Hiện tại, Khang Minh hoàn toàn tự tin và chủ động với nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào của mình. Điều này đồng nghĩa với việc có thể sản xuất hàng trăm mẫu đá cao cấp Conslab Thạch Anh, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

Khang Minh cũng đang gấp rút hoàn tất công tác đầu tư xây dựng nhà máy, lắp đặt thiết bị tại Hà Nam, với tổng mức đầu tư lên đến 300 tỷ đồng, quy mô 15.000 m2 nhà xưởng trong quỹ đất xấp xỉ 5ha. Công suất ước tính của nhà máy Conslab Thạch Anh lên đến 1,5 triệu m2 thành phẩm/năm. Dự kiến tháng 3/2019, sản phẩm thương mại sẽ chính thức được ra mắt trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.


Aeon Mall Long Biên.

Khác với suy nghĩ lãng mạn thủa ban đầu “chạm ngõ” thị trường VLXD, giờ đây, Khang Minh giàu kinh nghiệm hơn, xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm bài bản hơn. Doanh nghiệp đã tìm đến các đơn vị tư vấn để song hành cùng mình từ khâu nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược thương hiệu, phân phối sản phẩm và truyền thông… Đáng mừng là phản hồi từ thị trường đối với mẫu thử Conslab Thạch Anh rất tích cực, củng cố niềm tin thành công cho Khang Minh.

Với sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, nguyên vật liệu cao cấp, chứa đựng những giá trị phi vật chất đặc biệt này, Khang Minh tham vọng vươn mình trở thành doanh nghiệp quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế…

Nhưng có một điều chắc chắn, là ở cương vị nào, Khang Minh vẫn mang theo triết lý kinh doanh bền vững, tạo ra những sản phẩm thân thiện, có giá trị xã hội là kim chỉ nan cho mọi hoạt động của mình.

Bích Ngọc

Các bài đã đăng: