14:43 | 06/11/2018

Ngành Xi măng cán đích kế hoạch năm

(Xây dựng) - TheoVụ VLXD (Bộ Xây dựng), ước tiêu thụ sản phẩm xi măng (XM) và clinker trong 10 tháng năm 2018 đạt 85,23 triệu tấn, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 100% kế hoạch năm 2018. Riêng TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) tiêu thụ khoảng 23,87 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ.

Ngành XM cán đích năm trong 10 tháng

Mặc dù ngành XM tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của nhiều thương hiệu XM nhưng kết quả sản xuất kinh doanh toàn Ngành đã vượt xa kỳ vọng, tăng trưởng khá ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Tính riêng trong tháng 10, ước tiêu thụ XM nội địa đạt 6,09 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ, đưa con số lũy kế 10 tháng đầu năm của thị trường tiêu thụ nội địa đạt 59,18 triệu tấn.

Thị trường xuất khẩu ghi nhận sự bứt phá với con số ấn tượng: xuất khẩu 26,05 triệu tấn trong 10 tháng, tăng 65% so với cùng kỳ 2017, vượt kế hoạch năm 2018 khoảng 7,05 triệu tấn.

Trong các thương hiệu XM, VICEM ghi nhận bước tăng trưởng vượt bậc, tổng sản phẩm tiêu thụ clinker và XM toàn VICEM: Quý III/2018 đạt 7,054 triệu tấn, tăng 20,1% so với cùng kỳ (trong đó tiêu thụ XM bao gồm sản lượng xuất khẩu đạt 5,869 triệu tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ); Lũy kế tổng sản phẩm tiêu thụ 9 tháng đầu năm 2018 đạt 21,35 triệu tấn, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017. Ðến tháng 10/2018, toàn VICEM tiêu thụ khoảng 23,87 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ.

Nâng cao thương hiệu, hướng đến xây dựng xanh

Lý giải nguyên nhân tiêu thụ XM tăng cao hơn kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng, thời tiết năm nay thuận lợi cho việc xây dựng. Các dự án BÐS, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh; mặt khác tiêu thụ XM trong dân cũng tăng khá do nhiều gia đình xây dựng, sửa sang nhà cửa. Việc Trung Quốc đóng cửa các nhà máy XM gây ô nhiễm đã biến nước này từ nước xuất khẩu XM và clinker thành nước nhập khẩu. Do đó tác động tốt đến thị trường xuất khẩu XM của Việt Nam.

Thị trường tiêu thụ XM 2 tháng cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục tăng vì thời tiết thuận lợi, cuối năm giáp tết nhiều dự án xây dựng, BĐS gấp rút được hoàn thiện đón năm mới. Thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng do không gặp sự cạnh tranh của XM Trung Quốc.

Nhìn bức tranh toàn cảnh của ngành năm 2018 nhiều gam màu sáng với những thuận lợi thể hiện cụ thể trên con số tiêu thụ của 10 tháng đầu năm. Nhưng đó chỉ là phần nổi bởi cuộc chiến giành thị phần giữa các thương hiệu XM vẫn tiếp tục thầm lặng; mỗi DN XM đều có chiến lược tiêu thụ và cách giành thị phần riêng. Nhưng tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm XM và nghiên cứu cho ra mắt những sản phẩm XM chuyên dụng mới, sản phẩm XM xanh dành cho thị trường xây dựng xanh, các công trình xanh hay là hướng các DN XM cần tính đến trong tương lai nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong xu hướng chung của toàn thế giới.

Vũ Huyền

Các bài đã đăng: