11:35 | 01/12/2010

Đinh Hồng Kỳ

“Vua gạch không nung” đất Việt

Tổng giám đốc Cty Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Secoin Đinh Hồng Kỳ được mệnh danh là “Vua gạch không nung” đất Việt. Để có được sự tôn vinh đó thật không hề đơn giản chút nào. Bây giờ nhớ lại những ngày tháng khó khăn ấy, “ông Vua” này vẫn phải thừa nhận: “Tôi đã hiểu thế nào là đổi đời từ nghề… làm gạch!”. Nghề làm gạch, nhất lại là gạch không nung luôn đồng nghĩa với gian truân chồng chất…

Trái đắng và quả ngọt

Secoin chính thức được thành lập từ năm 1989, nhưng phải đến năm 1995, sau nhiều năm tháng bôn ba xứ người khi trở về Việt Nam, chàng kỹ sư Điều khiển tự động (ĐHBK) Đinh Hồng Kỳ mới thực sự nhập cuộc quyết liệt để xây dựng được một thương hiệu Secoin vững vàng như anh hằng mong ước. Đó là ý tưởng hướng đến những sản phẩm VLXD không nung. Cũng trong năm này, Secoin đã thực hiện việc cung cấp thiết bị, lắp đặt và chuyển giao công nghệ nhà máy gạch block đầu tiên của miền Bắc. Năm 1998, lần đầu người Hà Nội biết tới gạch không nung - một loại gạch mới qua hình ảnh cung đường lát gạch dạo xung quanh Hồ Gươm. Nó bắt nguồn từ Secoin. Nhưng sự “vừng ơi mở ra” ấy ngắn ngủi như gió thoảng, rồi tức thì đóng sập lại ngay, rất lâu...

Đinh Hồng Kỳ ngậm ngùi: “Nói thật là tôi từng làm cái việc xin được biếu không cho các công trình lớn, và nói chân thành là người ta cũng yêu viên gạch của tôi lắm nhưng rốt cuộc chả ai dám dùng! Lý do đơn giản: Thiếu hẳn một hành lang pháp lý để tính toán tiêu chuẩn định mức kỹ thuật, nghiệm thu, thanh quyết toán”! Ngay cả khi “phát súng đầu tiên” khai hỏa với việc được đưa vào xây dựng một phần công trình khách sạn Horison Hà Nội (1996), rồi 2 năm sau đó trở thành sản phẩm lát đường dạo quanh Hồ Gươm (mà để được sử dụng, phải thu thập tới đâu gần 30 chữ ký duyệt) thì tiếng vang ấy cũng chỉ đủ để khơi dậy một trào lưu gạch lát hè chứ chưa đủ sức nặng để dẫn dắt một ngành sản xuất vật liệu mới tại thị trường vốn dĩ được “niêm phong” bằng các sản phẩm gạch ngói đất sét nung đã ăn vào máu thịt cả nghìn năm…

Giờ đây, khi các doanh nghiệp (DN) bắt đầu đổ xô với sự nghiệp cày ải, phá vỡ đất hoang trên “cánh đồng” vật liệu không nung (VLKN) thì Secoin dường như đã… ung dung tự tại và làm giàu nhờ các sản phẩm VLKN. Và trong khi thị trường VLKN dường như còn đầy bí ẩn đang chờ các DN Việt khai phá, thì Secoin đã “cụ thể hóa” ngành hàng non trẻ này với các sản phẩm hết sức đa dạng, từ ngói mầu, gạch nghệ thuật ngoài trời, gạch sân vườn, gạch bể bơi, gạch block bê tông, gạch hè đường, gạch terrazzo lát trong nhà.v.v.. Quy mô của Secoin hiện nay đã bao gồm hệ thống 3 Cty con, vận hành 5 nhà máy sản xuất VLXD không nung trải dài từ Bắc tới Nam, chiếm 60% tổng sản lượng VLKN trên toàn quốc. Tới đây Secoin sẽ tiếp tục trình làng không chỉ một số nhà máy cũng như hệ thống phân phối mới tại các nước và các vùng lãnh thổ, mà là cả một kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam và nước ngoài đã được xác lập…

Bắt đầu từ Secoin, viên gạch block đầu tiên của Việt Nam đã trình làng và phải vượt qua chặng đường quá nhiều gian khổ, tới mức vừa gợi lại chuyện cũ. Thế nên hôm nay, khi cập nhật thông tin về việc Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ đẩy mạnh chương trình phát triển VLKN với chiến lược phát triển tầm quốc gia, anh Kỳ như cởi tấm lòng: “Nắng hạn gặp mưa rào, có cơ chế mở đường - từ nay các DN VLKN sẽ không còn cơ cực, gian khổ như Secoin trước đây nữa”.

Khi người ta biết yêu

Ông Trần Văn Huynh - Chủ tịch Hiệp hội VLXD Việt Nam, người say “như điếu đổ” các công nghệ VLXD nói về Secoin là thốt ngay lên một câu cảm thán: “VLKN thế giới đã đầy ngập hàng cao cấp, chả hiểu làm sao anh Secoin lính mới tò te lại có thể xuất khẩu được!”.


Chỉ đạo sản xuất, anh Kỳ thứ 2 từ trái sang.

Đúng là không chỉ xuất khẩu một cách… bình thường, cái sự làm xuất khẩu của Secoin còn rất lạ. Con số Đinh Hồng Kỳ công bố thoạt nghe rất dễ giật mình: Hàng xuất khẩu chiếm 90% tổng sản lượng của toàn Cty. Kèm theo đó là lời giải thích thật đơn giản với công thức: Khai thác tối đa vẻ đẹp của gạch nghệ thuật + những ưu điểm của dòng “vật liệu xanh” - tên gọi khác của VLKN.

Một trong những dòng sản phẩm xuất khẩu mà anh Đinh Hồng Kỳ tỏ ra tâm đắc nhất lại không phải những sản phẩm mà đại đa số mọi người đều nhắc tới khi nói về Secoin (như terrazzo, ngói màu, gạch nghệ thuật, sân vườn..) mà lại là… gạch bông! Giờ này khái niệm gạch bông lát nền tưởng như đã cũ kỹ, tụt hậu tới chục năm có lẻ, chả ai nghĩ nó còn được sử dụng đâu đó dưới gầm trời này. Thế nhưng Secoin lại khai thác “sự ngược đời” đó một cách ngoạn mục, bằng việc cứ xuất khẩu đều đều sang châu Âu, giá bán tới 99 Euro/m2 (tương đương 2,89 triệu đồng/m2) và chỉ có triệu phú trời Tây mới dám rước nó về dùng. Lý do đơn giản, vì đó là hàng hand made (thủ công) đặc trưng của Việt Nam.

Để “đánh thức” dòng sản phẩm này, khi quyết định mở 1 nhà máy tại Bình Dương, anh Kỳ cho hay đã phải rà soát hết các tỉnh Nam bộ để kỳ công tìm lại những người thợ cũ. Lúc đầu sản xuất đơn giản, sản phẩm xuất khẩu hay bị trả về. Nay với những nghiên cứu hoàn thiện về tính chất lý hóa phù hợp, gạch bông Secoin đạt đủ các tiêu chí: Không hút mầu, ngấm màu dù có bị ảnh hưởng bởi cà phê, chè, hay rượu màu, nước mắm…, chừng đó đủ để Secoin tự tin tuyên bố: Không có bất kỳ đối thủ nào trên khắp thế giới đối với riêng sản phẩm này!

Suy cho cùng, bất kỳ sự “lên ngôi” nào, ngẫm ra đều không đơn giản, nhưng các DN đang nhập cuộc và muốn làm giàu với VLKN có thể rút một kinh nghiệm quý giá, đó là đa dạng hóa sản phẩm phải đi đôi với kỳ công xây dựng một phong cách độc đáo, một lối đi riêng cho mình trong hành trình còn dài phía trước. Và VLKN dứt khoát không phải chỉ là thứ gạch thô mộc từ xi măng, sỏi đá, tro xỉ thô ráp, xấu xí khi người ta biết yêu và “thổi hồn” cho những điều giản dị nhất.

Đừng tự phản bội chính mình

Chuyện về Secoin còn rất dài và lắm điều để suy ngẫm, nhưng có lẽ dấu hỏi lớn nhất về Cty này vẫn là: Tại sao Secoin có thể khai mở thị trường VLKN mà không cần trông đợi cơ chế “nâng đỡ”? Tại sao họ không bao giờ thắc mắc hay đòi hỏi, chỉ âm thầm đi và đi, chinh phục những mục tiêu tưởng chừng hết sức nhỏ bé, hết sức khiêm nhường?

Đinh Hồng Kỳ khảng khái: “Thì hãy nghĩ chúng tôi như những đứa con không quá ỉ lại vào bố mẹ, thế thôi!” Anh Kỳ bày tỏ quan điểm, hãy cứ nỗ lực tối đa sức mình, chứ vừa làm đã vội “xin giảm thuế”, xin ưu đãi là điều không nên, bởi đã xác định mục đích sản xuất của DN cũng là làm ra của cải, tạo ra giá trị cho xã hội. Kêu gọi giảm thuế là gây thất thu cho ngân sách, thế thì mục đích tốt đẹp ban đầu mà mình xác định là “tạo giá trị cho xã hội” sẽ không thành! Nói rộng ra, xin giảm thuế là tự phản bội chính mình!

Cứ lặng thầm và kín tiếng, nhưng những gì Secoin làm được đến hôm nay đáng để suy nghĩ: 5 nhà máy VLKN, sản lượng chiếm 60% tổng sản lượng cả nước đưa Secoin trở thành “Vua gạch lát ngoài trời” cho đến thời điểm hiện tại, rồi thành tích chuyển giao công nghệ VLKN cho 52 nhà máy khác nữa. Được biết, Nhà máy gạch block bê tông hiện phải chạy hết công suất, phục vụ xây dựng công trình Tòa nhà Keang Nam 70 tầng và các công trình xây dựng uy tín khác…

Hy vọng sự lớn mạnh của Secoin và những triết lý kinh doanh của “Vua VLKN” Đinh Hồng Kỳ là nguồn cổ vũ kịp thời cho định hướng sản xuất tiêu dùng đúng đắn về VLXD mới tới các DN trên chặng đường phát triển bền vững với mục tiêu “xanh hóa” ngành sản xuất VLXD nước nhà.


Anh Thư (baoxaydung.com.vn)

Các bài đã đăng: