09:47 | 02/01/2010

Xi măng Cầu Đước chọn hướng đi mới


Sản xuất vật liệu xây dựng không nung.

Trong khi phát triển VLXD đang trở thành xu hướng tất yếu đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành Xây dựng, VLXD không nung đang được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều nước trên thế giới thì ở Việt Nam sản xuất và sử dụng loại vật liệu này còn rất hạn chế. Trước nhu cầu cấp bách tiết kiệm năng lượng và nguyên liệu, không lấn chiếm đất canh tác, ngành Xây dựng Việt Nam có chủ trương phát triển nhanh và mạnh hơn nữa lĩnh vực sản xuất và ứng dụng vật liệu không nung, phấn đấu đến năm 2010 tỷ lệ vật liệu không nung thay thế vật liệu nung là 10 - 15% và đến 2020 sẽ thay thế 30 - 40% vật liệu nung theo như “Quy hoạch tổng thể ngành VLXD đến năm 2020” đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê tỷ lệ này hiện mới chỉ đạt dưới 10% và như vậy thì lộ trình phát triển VLXD không nung sẽ khó đáp ứng mục tiêu đề ra. Như vậy, việc chọn VLXD không nung trong những năm tới là hướng đi tích cực, đúng đắn của Cty, không chỉ tăng hiệu quả kinh tế mà còn góp phần đưa định hướng phát triển VLXD không nung sớm đạt mục tiêu.


Sản xuất ngói nâu.

Năm 2009, một năm đầy khó khăn không chỉ riêng với Xi măng Cầu Đước mà gần như của rất nhiều đơn vị ngành VLXD. Tuy nhiên, với việc nhiều dây chuyền xi măng mới đi vào khai thác, sử dụng thị trường xi măng được dự báo là sẽ dư thừa vào năm 2010 thì ngay trong năm 2009, sản lượng xi măng của Cty đã giảm, chỉ chạy hết 60% công suất và bằng 80% so với năm 2008. Đây cũng là chủ trương của Cty giảm dần sản xuất xi măng do ảnh hưởng đến môi trường, trong lộ trình thì khoảng 2 - 3 năm tới Cty sẽ bỏ sản xuất xi măng mà chỉ dừng lại ở trạm nghiền. Hiện nay, dây chuyền Xi măng Cầu Đước công suất 7,2 vạn tấn/năm chiếm khoảng 180/250 lao động nhưng tỷ lệ hiệu quả sản xuất kinh doanh so với VLXD không nung là 50/50. Có thể thấy rõ hiệu quả từ sản xuất và kinh doanh VLXD không nung, thế nhưng việc chuyển đổi cần phải có lộ trình - ông Lê Thanh Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Cty cho biết. Gắn bó với nhà máy như là máu thịt, trên cương vị của người lãnh đạo cao nhất, ông Minh luôn tâm niệm một điều: “kinh doanh phải có văn hoá, giải quyết mối quan hệ liên quan đến quyền lợi của cổ đông và người lao động thật không dễ nhưng toàn thể lãnh đạo, ban giám đốc Cty luôn tuân thủ nghiêm túc và thực hiện tốt nghị quyết của HĐQT đề ra. Có như vậy, quyền lợi của cổ đông và người lao động mới luôn được đảm bảo”. Cùng nhau chung sức, chung lòng các tổ chức Đảng, Công đoàn, phụ nữ, đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh đã tham gia phối hợp với HĐQT Cty để hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế, chính trị và xã hội. Nỗ lực vươn lên trong thời kỳ khó bằng các hoạt động như phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giảm tiêu hao, tăng năng suất chất lượng, phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường, phong trào thể thao - văn hóa - văn nghệ sôi nổi tạo bầu không khí đoàn kết, thúc đẩy sự phát triển của Cty.


Sản xuất gạch Terrazzo.


Xi măng Cầu Đước chuyển dần sang sản xuất VLXD không nung.

Năm 2009, Cty sản xuất và tiêu thụ 36 ngàn tấn xi măng, 180 nghìn m2 gạch lát, 340 ngàn viên ngói màu, 260 ngàn viên gạch không nung. Doanh thu 41 tỷ đồng, nộp ngân sách 2,2 tỷ, cổ tức dự kiến đạt 8 - 10%. Nộp đủ 100% các loại BHXH, BHYT và BHTN, đảm bảo việc làm cho 100% người lao động, lương bình quân 2 triệu đồng/người/tháng. Xi măng Cầu Đước còn làm tốt công tác xã hội, đóng góp tích cực, kịp thời trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Sản phẩm chủ đạo hiện nay của Cty là gạch lát, ngói màu và gạch không nung được phân bố tại thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa. Riêng gạch tezzazo gần như chiếm lĩnh hầu hết thị trường Nghệ An mặc dù Nghệ An được xác định là cái rốn của VLXD không chỉ bởi số lượng cơ sở sản xuất mà còn ở tốc độ đô thị hóa, đặc biệt là thành phố Vinh. Nhiều loại gạch, ngói từ nhiều cơ sở sản xuất khác như Hà Nội và một số tỉnh lân cận cũng được đưa vào thị trường nhưng so với sản phẩm mà Cty sản xuất ra thì sức cạnh tranh tại thời điểm này không đáng ngại. Được khách hàng ưa chuộng, tin dùng bởi chất lượng, hình thức, mẫu mã đa dạng nhưng giá cả cũng là một yếu tố quan trọng của cạnh tranh, sở dĩ gạch tezzazo của Cty chiếm lĩnh được thị trường không chỉ quyết định bởi công nghệ mà cả nguyên liệu nữa.

Năm 2009, sản xuất kinh doanh của Xi măng Cầu Đước đạt 105% kế hoạch năm, đoạt danh hiệu doanh nghiệp Vàng của Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam, đoạt giải tốp 500 thương hiệu Việt hàng đầu của cả nước, Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên được cấp trên công nhận đạt danh hiệu xuất sắc năm 2009. Thành quả cả một năm phấn đấu không mệt mỏi của lãnh đạo và CBCNV của Cty lại thêm một lần nữa khẳng định sức sống của Xi măng Cầu Đước trong xu thế hội nhập và phát triển.

Khánh Chi (baoxaydung.com.vn)

Bản in

Các bài đã đăng: