14:32 | 31/08/2009

Xi măng Hoàng Mai Thương hiệu số 1 tại miền Trung

Mặc dù nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn khó khăn nhưng Cty CP Xi măng Hoàng Mai (XMHM) đã có bước tiến vượt bậc với kết quả sản xuất kinh doanh đầy ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2009. Tổng lợi nhuận 7 tháng đầu năm của XMHM đạt 95 tỷ đồng bằng 118% kế hoạch lợi nhuận đã được hội đồng cổ đông thông qua. Có được những thành quả trên là do lãnh đạo Cty luôn đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời để phát huy lợi thế cạnh tranh của mình. Điều đó được thấy rõ ở chỗ:


Đại diện Sở GDCK Hà Nội trao quyết định niêm yết cổ phiếu cho Cty CP XM Hoàng Mai.

Thứ nhất, Cty đã xây dựng được chiến lược phát triển thị trường hiệu quả, sản lượng tiêu thụ XM tăng cao theo thời gian, mạng lưới nhà phân phối và đại lý rộng khắp toàn quốc.

Thứ hai, tiêu hao nguyên nhiên vật liệu để sản xuất clinker và XM của Cty thuộc hàng thấp trong các Cty sản xuất XM trong cả nước, đây là yếu tố chính làm cho lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của XMHM những năm qua đạt ở mức cao so với các Cty sản xuất XM.

Thứ ba, việc tái cơ cấu tài chính của Cty đã tạo nên cơ cấu vốn hợp lý, nguồn vốn vay chủ yếu bằng VND có lãi suất thấp chiếm 90% trong tổng dư nợ vay dài hạn làm giảm chi phí tài chính tăng hiệu quả SXKD. Đồng thời Cty không phải chịu áp lực của trượt giá ngoại tệ do đã trả trước hạn hầu hết các khoản vay ngoại tệ.


Dây chuyền sản xuất xi măng Hoàng Mai.

Việc chú trọng đến công tác tiêu thụ sản phẩm đã mang lại kết quả sản lượng sản phẩm tiêu thụ của XMHM năm sau luôn cao hơn năm trước. Điều này đã gây sức ép đối với vấn đề phát triển năng lực sản xuất, điều mà Ban lãnh đạo Cty đã sớm xác định rõ và đặc biệt quan tâm. Ngay từ năm 2006, sau 4 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Cty đã thực hiện việc cải tạo nâng 10% năng suất lò nung với chi phí đầu tư chỉ hơn 1 triệu USD. Sự thành công của dự án là mô hình để TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) triển khai nhân rộng tại các đơn vị khác trong TCty.

Những năm tiếp theo, Cty tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ tại các thị trường trên toàn quốc, phát triển hệ thống đại lý, nâng cao tỷ trọng XM tiêu thụ trong khối dân sinh, tăng cường mở rộng và giữ vững thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường cốt lõi (khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh), đồng thời không ngừng tìm kiếm thị trường để xuất khẩu XM và coi đây là định hướng quan trọng đón đầu lợi thế khi Cảng nước sâu Nghi Sơn, Đông Hồi đi vào hoạt động.


Đoàn VĐV XMHM tại hội thao chào mừng 80 năm ngày thành lập CĐVN do VICEM tổ chức.

Thị trường cho thương hiệu VICEM Hoàng Mai đang ngày càng phát triển, cùng với nguồn nguyên liệu cho sản xuất xi măng dồi dào và khả năng tài chính ngày càng vững mạnh, XMHM đã có chủ trương đầu tư dây chuyền sản xuất XMHM 2 với công suất 12.000 tấn clinker/ngày tương đương 4,5 triệu tấn XM/năm. Dự án có tổng vốn đầu tư là 10.800 tỷ đồng tương đương 650 triệu USD. Thời gian đầu tư sẽ trong giai đoạn từ năm 2010 - 2014. Dự án đã được VICEM chấp thuận và VICEM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để trình Chính phủ xin bổ sung quy hoạch.. Với dự án này, Cty CP Xi măng Hoàng Mai sẽ là Cty có dây chuyền sản xuất XM lớn nhất Việt Nam. Đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất XMHM 2 sẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của Cty đang ngày càng phát triển, mà còn tạo hiệu ứng phát triển lan tỏa vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ.

Đầu tư dây chuyền mới trên năng lực thực tế hiện có đi đôi với vấn đề bảo vệ môi trường, khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu là quan điểm được lãnh đạo Bộ Xây dựng tán thành đối với vấn đề sản xuất XM hiện nay ở nước ta. Có thể thấy rõ hiệu quả từ việc đầu tư dây chuyền mới không chỉ tận dụng được hạ tầng sẵn có mà còn cả đội ngũ kỹ sư, cán bộ quản lý, điều hành. Vì thế suất đầu tư thấp và hiệu quả cao hơn rất nhiều so với việc xây dựng nhà máy mới.

Triển vọng XMHM sẽ trở thành nhà cung cấp XM hàng đầu tại miền Trung cũng hoàn toàn phù hợp với chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 39 - NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ và Duyên Hải Trung bộ, trong đó khu vực Khu công nghiệp Hoàng Mai sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp vật liệu, luyện kim, cơ khí… Với đà phát triển như hiện nay, XMHM là ứng cử viên sáng giá nhất cho thương hiệu số 1 tại thị trường miền Trung.

Thanh Uyên (baoxaydung.com.vn)

Bản in

Các bài đã đăng: