15:23 | 14/09/2017

Aeon Delight Việt Nam: Bảo vệ tính mạng và tài sản của khách hàng là trên hết

(Xây dựng) - Sứ mệnh của Aeon Delight Việt Nam (VN) tại các Trung tâm thương mại AEON là mang đến môi trường mua sắm an toàn an tâm cho khách hàng. Để tìm hiểu môi trường an toàn an tâm mà Aeon Delight VN mang đến cho khách hàng như thế nào, PV Báo Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Nguyên Vĩnh - Trưởng phòng Nghiệp vụ của Aeon Delight VN tại Aeon Mall Tân Phú Celadon (TP.HCM), ông Vĩnh cho biết:


Ông Nguyễn Nguyên Vĩnh - Trưởng phòng Nghiệp vụ của Aeon Delight VN tại Aeon Mall Tân Phú Celadon (TP.HCM)

Tòa nhà Aeon là trung tâm thương mại có diện tích lớn ở Việt Nam cho nên lượng khách đến đây rất đông, vì vậy công tác cứu hộ cứu nạn đảm bảo an toàn tính mạng tài sản cho khách hàng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và được đặt ưu tiên hàng đầu trong các nghiệp vụ của Aeon Delight VN tại đây. Để làm được việc đó, Aeon Delight VN đã thành lập ra đội PCCC cơ sở bao gồm những nhân viên nòng cốt và giàu kinh nghiệm trong việc xử lý cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra, trong đó, đội ngũ của Aeon Delight VN đóng vai trò chủ chốt và điều phối chính các hoạt động của đội. Hàng tháng, Aeon Delight VN đều tổ chức diễn tập thực tế cho đội PCCC cơ sở, huấn luyện cho các thành viên luyện tập thuần thục các hành động cần thiết, từ cách thức sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ đến cách cứu hộ cứu nạn, di tản cũng như cách tập kết người, hàng hóa.

Bên cạnh đó hàng năm chúng tôi còn phối hợp với cơ quan PCCC của quận, phường để tổng diễn tập tạo ra những tình huống giả định để mọi người dựa vào đó thực tập phòng khi có sự cố xảy ra kịp thời xử lý an toàn cho người và tài sản.

Chính vì vậy, chúng tôi có thể thường xuyên quan sát, kiểm tra cẩn thận các khu vực. Đặc biệt là trường hợp liên quan đến vấn đề sinh mạng của khách hàng khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Luôn ưu tiên hướng dẫn và giúp đỡ để khách hàng có thể thoát nạn ra ngoài trước. Thực hiện chữa cháy ngay khi vừa mới phát sinh nhằm hạn chế lây lan thiệt hại. Để làm được điều đó không phải ngày một ngày hai, mà cần phải nhận thức được vấn đề cũng như luyện tập thường xuyên, hàng ngày.

Mỗi tháng, nhân viên của chúng tôi thường xuyên thực hiện tự luyện tập phòng cháy một lần thông qua việc sử dụng bình chữa cháy, vòi chữa cháy. Cùng đó, mỗi năm chúng tôi tổ chức tổng diễn tập 1 lần có quy mô lớn kết hợp với đội PCCC quận và các đơn vị liên quan. Bằng cách thực tiễn những việc như vậy để phòng bị cho lúc lỡ như có sự cố xảy ra thật. Chúng tôi luôn đưa sự an toàn, an tâm của khách hàng lên hàng đầu trong mọi hoạt động.

Hàng năm Aeon Delight VN thường tổ chức buổi tổng diễn tập PCCC với sự tham gia phối hợp giữa các lực lượng chuyên nghiệp, vậy mục tiêu của hoạt động này là gì?

- Ngày 12/9 vừa qua, chúng tôi tổ chức buổi diễn tập phương án cứu nạn cứu hộ và chữa cháy tại Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú với sự tham gia của Cảnh sát PCCC Q.Tân Phú, cùng các đơn vị liên quan như Bệnh viện, Công an, Hội Chữ thập đỏ, BCH Quân sự quận, Điện lực… Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm thực hành nhuần nhuyễn các phương án cứu nạn cứu hộ và chữa cháy cho toàn bộ nhân viên Aeon Delight VN tại Aeon Tân Phú cũng như các lực lượng tham gia.

Buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp và được cơ quan chức năng đánh giá cao. Ưu điểm của lực lượng PCCC cơ sở là sử dụng bình chữa cháy xách tay các loại và triển khai 4 lăng A từ họng nước chữa cháy vách tường nhanh chóng chính xác. Hướng dẫn khách hàng và nhân viên thoát nạn ra bên ngoài nhanh chóng, đồng thời cứu 5 nạn nhân bị thương chuyển giao cho các lực lượng khác sơ cấp cứu. Nhanh chóng di chuyển tài sản hàng hóa ra bên ngoài và cử người trông coi hàng hóa tài sản.

Lực lượng cơ sở đã triển khai đầy đủ 5 tổ khi giả định tình huống cháy xảy ra tại tầng trệt Aeon Tân Phú. Tổ 1 có nhiệm vụ thông tin cháy, báo động cháy kịp thời và chính xác. Tổ 2 tập trung sơ tán và hướng dẫn khoảng 80 - 100 người thoát nạn ra khu vực an toàn, đồng thời cứu 5 nạn nhân bị kẹt ra vị trí tập kết. Tổ 3 tiến hành cứu hàng hóa và di chuyển các thùng hàng giả định chạy ra vị trí tập kết. Tổ 4 sử dụng bình chữa cháy xách tay, triển khai hệ thống chữa cháy vách tường, nhanh chóng tiếp cận và dập tắt đám cháy khi mới phát hiện. Tổ 5 chốt chặn các lối ra vào không cho người không có nhiệm vụ vào khu vực cháy, hướng dẫn lực lượng PCCC biết vị trí phát sinh cháy.

Nhìn chung cuộc thực tập phương án phối hợp giữa Trung tâm thương mại Aeon Tân Phú với lực lượng cảnh sát PCCC TP.HCM và các đơn vị có liên quan diễn ra đúng theo yêu cầu của kế hoạch đã đề ra. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng và phương tiện tham gia diễn tập, không làm hư hại tài sản của cơ sở khi diễn tập.

Để vận hành trung tâm mua sắm có quy mô lớn được hoạt động an toàn thì quy trình mà Aeon Delight VN đề ra là gì?

- Aeon Delight VN là đơn vị quản lý và vận hành tòa nhà Aeon Mall được hoạt động an toàn hiệu quả. Chính vì vậy, ngoài đảm bảo ánh sáng, không khí mát mẻ, sàn nhà luôn sạch bóng, thang máy hoạt động ổn định… thì đội ngũ nhân viên phải thuần thục các thao tác nghiệp vụ để giúp đỡ khách hàng mỗi khi cần thiết. Trong đó, công tác phòng chống cháy nổ được đặc biệt quan tâm với quy trình nghiêm ngặt.

Ví dụ, phát hiện đám cháy xảy ra, Bộ phận An ninh lập tức nhấn nút báo cháy gần nhất, đồng thời thông báo qua bộ đàm cấp báo tình hình cho đội PCCC cơ sở. Bên cạnh đó, sau khi hệ thống báo cháy kích hoạt, các bộ phận quản lý vận hành của Aeon Delight VN bao gồm: Bộ phận Kỹ thuật, Bộ phận An ninh, Bộ phận Vệ sinh, Bộ phận An ninh Khách hàng… ngay lập tức thực hiện việc phối hợp nhịp nhàng với nhau để hướng dẫn mọi người thoát ra khu vực an toàn trong thời gian nhanh nhất.

Đặc biệt tại đây, chúng tôi còn trang bị hệ thống liên lạc khẩn cấp kết nối tới Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM bằng một nút nhấn. Với sự kết nối này, chỉ cần một động tác nhấn nút, chúng tôi có thể ngay lập tức báo tới cơ quan PCCC TP.HCM, từ đó có thể nhận được sự ứng cứu nhanh chóng và kịp thời từ họ.

Vai trò của Aeon Delight VN trong tòa nhà AEON MALL là gì?

- Tại Nhật Bản, Aeon Delight có lịch sử hình thành sau một trận cháy khá lớn xảy ra cách đây hơn 40 năm về trước. Hiểu rõ về những đau thương mất mát gây ra từ những tai nạn hỏa hoạn như vậy, mọi nhân viên của Aeon Delight được huấn luyện rằng sứ mệnh lớn nhất mà nhân viên Aeon Delight cần thực hiện là bảo vệ sinh mạng và tài sản cho khách hàng. Là người Aeon Delight, thấm nhuần tư tưởng và suy nghĩ này, tôi rất mong muốn phát huy và nhân rộng hơn nữa tinh thần đó tại Việt Nam, như triết lý của Tập đoàn Aeon đã nêu: Aeon bảo vệ cuộc sống hằng ngày và sinh mệnh của mọi người.

Nhiệm vụ của chúng tôi là mỗi ngày mở cửa cho trung tâm hoạt động, cuối ngày đóng cửa khi trung tâm hoạt động xong. Trong thời gian hoạt động của trung tâm thì có các cửa tự động sẽ đóng mở, khi khách bước vào sẽ có môi trường mát mẻ, có đầy đủ ánh sáng, thang cuốn hoạt động liên tục… Tất cả đây đều là những hoạt động đương nhiên, và các nghiệp vụ để vận hành những điều đương nhiên này sẽ do Aeon Delight phụ trách. Khi làm việc chúng tôi luôn nghĩ đến sự an toàn, an tâm, thoải mái của khách hàng, đứng trên lập trường khách hàng để vận hành trung tâm. Aeon Delight đang hoạt động với tâm thế là tiền tuyến tại hiện trường để phục vụ khách hàng.

Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã và đang tận dụng các kiến thức, kinh nghiệm mà Aeon Delight đã góp nhặt từ trước đến giờ. Chúng tôi cũng muốn gia tăng cơ hội để có thể cung cấp dịch vụ của mình đến cả các Cty khác ngoài Tập đoàn Aeon. Trong ngành dịch vụ khách hàng, người Nhật luôn phục vụ với sự hiếu khách (Hospitality), sự quan tâm ân cần chu đáo (Omotenashi), và chúng tôi muốn người Việt Nam cũng biết rõ điều này và lan truyền nó rộng rãi hơn nữa.

Cống hiến cho con người Việt Nam, cho xã hội và đất nước Việt Nam là sứ mệnh của Aeon Delight VN chúng tôi.

Trân trọng cám ơn ông!

Cao Cường (thực hiện)

Theo dòng sự kiện:

Xem tiếp

Các bài đã đăng: